Cập nhật: 27/01/2010 17:43:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tại cuộc họp giao ban thường kỳ chiều nay (26/1), Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm nhận định, nếu các tỉnh không khẩn trương, quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm thì thời gian tới dịch sẽ lây lan trên diện rộng.

Trong 2 tuần qua, toàn quốc tiếp tục phát sinh thêm các ổ dịch cúm gia cầm tại Hà Tỉnh và Cà Mau, chủ yếu là trên đàn gia cầm chưa được tiêm phòng vắc xin cúm. Đáng lưu ý, diễn biến các ổ dịch cúm tại Cà Mau cho thấy, dịch phát ra lẻ tẻ nhưng có dấu hiệu dây dưa, kéo dài. Tính đến ngày 25/1, dịch này đã xảy ra trên đàn gia cầm của 13 hộ thuộc các xã của hai huyện Thới Bình và huyện Trần Văn Thời của tỉnh Cà Mau làm hơn 3000 con gia cầm mắc bệnh, chết và buộc phải tiêu huỷ.

Ban chỉ đạo cho biết, qua công tác điều tra ổ dịch cho thấy một số đàn gia cầm thuộc các xã có dịch đã bị bỏ sót trong các đợt tiêm phòng vắc xim cúm. Đặc biệt, người dân đã không chủ động khai báo khi có dịch và vẫn sử dụng gia cầm bệnh làm thức ăn cho trăn.

 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần bày tỏ lo ngại khi năm nào Cà Mau cũng xảy ra dịch cúm gia cầm dây dưa kéo dài, sau đó lây lan rộng. Theo Thứ trưởng, Cà Mau đã không dứt khoát, không tập trung và thiếu quyết liệt trong việc dập tắt dịch. Thứ trưởng chỉ đạo Cục Thú y cần cử ngay người cùng Trung tâm Thú y vùng VII vào Cà Mau để có biện pháp khống chế cúm gia cầm tại tỉnh này.

 

Về dịch lở mồm long móng, Ban chỉ đạo cho biết, hiện cả nước còn 7 tỉnh có dịch lở mồm long móng là Phú Yên, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu và Nghệ An có dịch. Trong đó, dịch lở mồm long móng tại một số tỉnh miền núi phía Bắc vẫn đang diễn biến phức tạp.

 

Ban chỉ đạo xác định nguyên nhân chính làm dịch lở mồm long móng dây dưa, kéo dài trong thời gian qua vẫn là do một số địa phương không quản lý tốt việc vận chuyển gia súc. Mặt khác, công tác tiêm phòng vắc xin đạt tỷ lệ thấp, kết hợp với điều kiện thời tiết bất lợi cho sức khoẻ đàn gia súc, mưa lũ bất thường cũng làm cho dịch diễn biến phức tạp.

 

Nhận định về tình hình dịch trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm cho rằng, nguy cơ dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng phát tán và lây lan diện trong trong thời gian tới là rất cao do các hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật và việc di chuyển, đi lại của người dân trọng dịp cuối năm tăng cao./.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm