Cập nhật: 19/04/2010 15:25:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mua một chai nước rửa chén không nhãn mác với giá cực rẻ, người tiêu dùng những tưởng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí trong sinh hoạt hàng ngày. Song kỳ thực, họ không hề biết rằng sức khỏe của mình đang bị đe dọa!

Vô tư sử dụng nước rửa chén không nguồn gốc!

 

Làm một cuộc khảo sát nhỏ với những khách hàng thường xuyên tiêu thụ nước rửa chén không nguồn gốc bao gồm các quán ốc bình dân, quán ăn vỉa hè và các bà nội trợ, hơn 90% người cho rằng: “Nước rửa chén không nhãn mác chẳng qua kém đậm đặc hơn, không thơm bằng, hay rửa không sạch 100% được như nước rửa chén loại có nhãn mác. Nhưng còn chuyện độc hại thì… có nghe nói gì đâu. Nước rửa chén chứ có phải cái gì ghê gớm đâu mà độc hại. Cùng lắm thì đeo bao tay khi sử dụng để khỏi bị loét tay là xong!”.

 

 

Hóa chất không nhãn mác dùng để pha chế nước rửa chén

 

Chính vì chủ quan, nghĩ đơn giản nước rửa chén chẳng qua dùng để làm sạch chén dĩa thôi, chứ đâu có ăn uống gì vào người đâu mà lo nên chỉ trong một năm qua, các bệnh viện tại thành phố đã tiếp nhận rất nhiều ca nhiễm độc từ nước rửa chén không nguồn gốc! Điều đáng ngại hơn nữa là nếu không phát hiện nguyên nhân, vẫn tiếp tục dùng thì lượng chất độc trong các loại hóa chất không qua kiểm duyệt dùng để pha chế nước rửa chén trôi nổi có thể tích tụ dần trong người, lâu ngày dẫn đến suy gan thận, thậm chí ung thư!

 

Tiến sỹ công nghệ hóa học Phạm Thành Quân - Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học, trường đại học Bách Khoa cảnh báo: “Thực tế, những loại nước rửa chén không nhãn mác này đều sử dụng bừa bãi không theo tiêu chuẩn và liều lượng các chất phụ gia không kiểm định, không được phép lưu hành để tạo màu, tạo mùi, tăng độ kết dính, tạo bọt… điều này gây ra những phản ứng hóa học độc hại. Khi chén bát dính hóa chất này không được rửa kỹ, các chất có nguy cơ xâm nhập vào cơ thể và gây nên những căn bệnh nguy hiểm. Chỉ tiết kiệm được một chút tiền khi mua nước rửa chén trôi nổi, song kỳ thực người tiêu dùng đang trả giá bằng chính sức khỏe của mình”.

 

Đừng để tiền mất tật mang.

 

Nếu như từng dùng qua các loại nước rửa chén trôi nổi đóng trong chai nhựa, can nhựa, người tiêu dùng có thể nhận ra ngay da tay mình bị khô ráp hơn hẳn bình thường, thậm chí đôi lúc còn xảy ra hiện tượng viêm da dị ứng hoặc loét da tay nếu tiếp xúc thường xuyên mà không đeo găng.

 

Ngoài ra, trong trường hợp các quán ăn bình dân, vỉa hè như các quán ốc, phở, bún, hủ tiếu… hay các bà nội trợ tại nhà chỉ rửa qua loa mà không tráng kỹ hoặc thật lâu, thì nước rửa chén không nguồn gốc sau khi rửa xong thường vẫn còn lưu lại chất độc hại trên bề mặt chén dĩa. Ăn thức ăn đựng trong các chén dĩa này lâu ngày, chất độc sẽ tích tụ dần trong người, gây nên những tác hại khôn lường.

 

Bác sỹ Trần Văn Ký - Ủy viên ban chấp hành Trung ương - Hội Khoa Học Kỹ Thuật An Toàn Thực Phẩm Việt Nam - Phụ trách An Toàn Vệ Sinh Thực phẩm Phía Nam cảnh báo: “Hóa chất chưa qua kiểm duyệt hoặc hết hạn từ nước rửa chén trôi nổi có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người đặc biệt là qua đường tiêu hóa.. Những hóa chất này có thể gây ngộ độc tức thời, hoặc tích tụ dần trong cơ thể gây ra những căn bệnh khó chữa hoặc hiểm nghèo như viêm ruột mãn tính, suy gan thận, ung thư… Đây là vấn đề các bà nội trợ cũng như người tiêu dùng cần phải được cảnh báo”.

 

 

 

 Theo HNM Online

Tệp đính kèm