Cập nhật: 18/06/2010 16:58:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nắng như đổ lửa, kèm gió Tây Nam thổi mạnh, độ ẩm giảm dưới 40%, khiến cho một số nơi đã xảy ra cháy rừng.

Những ngày gần đây, nắng nóng gay gắt xuất hiện trên diện rộng tại Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất tại nhiều nơi đã “đạt” mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Nắng như đổ lửa, kèm gió Tây Nam thổi mạnh, độ ẩm giảm dưới 40%, khiến cho một số nơi đã xảy ra cháy rừng. Công tác phòng chống cháy rừng đang được nhiều địa phương đặc biệt quan tâm.

 

Trong khi chưa dập tắt hẳn đám cháy rừng xảy ra ở rừng thông Mồng Hà thuộc hai xã Sơn Long và Sơn Trà của huyện Hương Sơn thì ngay trong sáng 17/6, tại tỉnh Hà Tĩnh lại xảy ra 1 vụ cháy rừng tại xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn. Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã kịp thời dập tắt đám cháy. Như vậy, từ ngày 15/6 đến nay, đây tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng.

 

Trời nắng nóng, cộng thêm gió Tây Nam thổi mạnh, nên khi lực lượng chức năng có mặt cũng khó khống chế được ngọn lửa, vì vậy đám cháy lan sang rừng của xã Ân Phú, huyện Vũ Quang. Ông Nguyễn Huy Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh nói: “Khó khăn nhất hiện nay là địa bàn như chảo lửa, rừng thì dốc, phương tiện không đáp ứng được, kinh phí lại hạn hẹp. Hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi, tránh bùng phát trở lại, nếu xảy ra thì phải dập ngay”.

 

Còn tại tỉnh Thanh Hoá, ngày 17/6, có nơi nhiệt độ lên tới 42 độ như ở huyện Tĩnh Gia. Nắng nóng gay gắt cũng đe doạ đến diện tích rừng của địa phương. Hiện, Thanh Hoá có khoảng 7.000 ha rừng thông đang có nguy cơ cháy cao, tập trung ở các địa phương như Tĩnh Gia, Hoằng Hoá, thành phố Thanh Hoá… Nguyên nhân của các vụ cháy rừng đều do người dân thiêu huỷ thực bì tuỳ tiện và không đúng quy trình. Nhiều người dân còn chủ quan, vẫn vào rừng đốt ong, đốt cây lấy củi. Các cấp chính quyền địa phương ở Thanh Hoá đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân về bảo vệ rừng; vận động nhân dân chủ động thực hiện biện pháp phòng cháy, chữa cháy khi xảy ra cháy rừng; rà soát khu vực có nguy cơ cháy cao để chủ động ứng phó; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chữa cháy.

 

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nắng nóng sẽ còn duy trì trong 3 - 4 ngày nữa và sẽ tiếp tục gia tăng mức độ gay gắt với nền nhiệt độ phổ biến từ 28 - 39 độ C. Riêng tại Hà Nội, Hòa Bình và bắc Trung Bộ sẽ cao hơn khoảng 2 - 3 độ C. Cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng chống, các địa phương cần nâng cao tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng, nhằm giảm nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào./.

 

 

 

Theo vovnews.vn.

 

Tệp đính kèm