Cập nhật: 26/06/2010 09:00:23 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năm 2010, số lượng phạm nhân được đặc xá sẽ lớn chưa từng có, khoảng 25.000 - 30.000 người. Dự kiến, thời gian đặc xá sẽ diễn ra trước ngày Tết Độc lập 2/9.

Được biết, theo quy định của Luật Đặc xá, một điều kiện để được đặc xá là đã chấp hành hình phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn và ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân. Tuy nhiên, Chủ tịch nước có thẩm quyền thu hẹp hoặc mở rộng điều kiện tùy từng đợt đặc xá.

 

Trong năm 2010, năm có nhiều sự kiện trọng đại và đặc biệt của dân tộc, Chủ tịch nước đã quyết định giảm điều kiện về thời hạn chấp hành hình phạt tù xuống còn 1/4 và 12 năm với một số đối tượng.

 

Không chỉ người bị kết án là thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang… mà người bị kết án nếu là Nghệ sĩ Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân đều được thụ hưởng điều kiện này.

 

Điều kiện này cũng áp dụng với người bị kết án tù về “Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế”, “Các tội phạm chức vụ” đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí và nghĩa vụ dân sự khác.

 

Với người phạm tội khác, thì dù chưa thực hiện xong hình phạt bổ sung, chưa nộp án phí nhưng đã thực hiện xong bồi thường thiệt hại và các nghĩa vụ dân sự cũng được đề nghị đặc xá.

 

Một điểm mới khác là những năm trước, đối tượng được hưởng điều kiện 1/3 phải có thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại dưới 6 năm, thì trong năm nay, thời hạn này được nới rộng lên 8 năm. Thời hạn này cũng được nâng từ 8 năm lên 10 năm với đối tượng hưởng điều kiện 1/4.

 

Điều kiện xét đặc xá với phạm nhân phạm các tội về ma tuý bị kết án trên 15 năm cũng thay đổi: có thời gian chấp hành án tù còn lại cao nhất là 3 năm trở xuống, so với thời gian 1 năm trở xuống trước đây.

 

Đối tượng đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành thi hành án mà phần lớn là do ốm đau, bệnh tật cũng được đặc xá, và tòa án các cấp có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho các đối tượng này.

 

Những phạm nhân từ 70 tuổi trở lên, người bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên, không có khả năng bồi thường thiệt hại và nghĩa vụ dân sự cũng được hưởng điều kiện về thời hạn chấp hành hình phạt tù 1/4 và 12 năm.

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm