Cập nhật: 29/09/2010 16:18:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

10 năm thực hiện Chiến lược và kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ  (VSTBPN), Tổng LĐLĐVN đã luôn nhấn mạnh vấn đề thực hiện bình đẳng giới, lồng ghép giới trong các nội dung hoạt động.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, thành viên Uỷ ban Quốc gia VSTBPN, tổ chức CĐ đã cụ thể hoá các hoạt động trong lĩnh vực với mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CNVCLĐ.

 

Bình đẳng giới trong việc làm, thu nhập

 

Trong toàn hệ thống CĐ đã có 80% số LĐLĐ tỉnh, TP và CĐ ngành T.Ư thành lập ban VSTBPN do chủ tịch hoặc phó chủ tịch làm trưởng ban. Đây chính là cơ sở để các hoạt động VSTBPN được triển khai rộng khắp, có hiệu quả. Điển hình là các hoạt động góp phần tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho nữ CNVCLĐ. Quỹ trợ vốn CEP thuộc LĐLĐ TPHCM tổng dư nợ cho vay 160 tỉ đồng, cho 64.000 người vay, trong đó nữ chiếm 73%, với mức vay bình quân 4,5 triệu đồng, đến nay đã mở rộng địa bàn ra các tỉnh lân cận. Quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” tổng số vốn huy động được hơn 293 tỉ đồng, cho 1.093.530 lượt LĐ nữ vay, hỗ trợ cho 79.546 gia đình nữ CNLĐ nghèo với tổng số tiền 9.265.987.000 đồng.

 

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Tổng LĐLĐVN đã chỉ đạo các cấp CĐ thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ và xác định đây là vấn đề quan trọng để thực hiện bình đẳng giới trong việc làm, đảm bảo thu nhập, cơ hội học tập đào tạo. Các cấp CĐ không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng CB CĐ các cấp. Thời gian qua đã có trên 500 cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề trao đổi kinh nghiệm công tác trong nữ CNVCLĐ ở các cương vị, công việc khác nhau.

 

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức và đổi mới nội dung sinh hoạt câu lạc bộ như hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề, tổ chức hội thi... thu hút hơn 30.000 chị tham gia 4.500 câu lạc bộ, đồng thời động viên khuyến khích kịp thời, tạo động lực cho LĐ nữ phấn đấu tự rèn luyện, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, đào tạo mới, đào tạo lại. Nhiều nơi CĐ đã tham gia, đề xuất với chính quyền đồng cấp tạo điều kiện về thời gian học tập cho nữ CNVCLĐ và hỗ trợ từ 50-100% kinh phí. Công tác giáo dục pháp luật cho nữ CNVCLĐ cũng là một hoạt động được thực hiện thường xuyên. Đến nay đã có 1.908.510 lượt nữ CNVCLĐ được phổ biến chế độ chính sách pháp luật mới liên quan đến LĐ nữ và trẻ em.

 

Phấn đấu 50% số nữ CNVCLĐ được đào tạo nâng cao

 

Hằng năm, Tổng LĐLĐVN tổ chức 10 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, kỹ năng hoạt động VSTBPN cho khoảng 500 CB CĐ, trong đó 50% số CB là nam giới và tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nữ công cho CB nữ công các cấp. Ngoài ra còn biên soạn và phát hành 10.000 tờ gấp về những nội dung cơ bản của Luật Bình đẳng giới tới CNVCLĐ cả nước.

 

Giai đoạn tới, công tác bình đẳng giới và VSTBPN của tổ chức CĐ đặt mục tiêu phấn đấu hàng năm 50% số nữ/tổng số CNVCLĐ được tuyển dụng mới; 50% nữ CNVCLĐ được đào tạo nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, tin học; 100% nữ CB CĐ các cấp được bồi dưỡng kiến thức về giới và hoạt động nữ công.

 

Theo PGS.TS Lê Vân Trình - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu KHKT BHLĐ, đối với mục tiêu về cải thiện về nâng cao sức khoẻ cho nữ CNVCLĐ cần khẳng định 100% nữ CNVCLĐ được khám sức khoẻ, 100% nữ CNVCLĐ được khám thai đủ 5 lần. Sở dĩ như vậy vì cần có cơ sở cụ thể để phối hợp kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng hiện nay một số nơi chủ sử dụng LĐ thực hiện khám sức khoẻ với một vài chỉ số đơn giản nhất nhằm giảm bớt chi phí. Ông Trần Tiến Hoà - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐVN cho rằng nên có riêng nội dung về chăm lo đời sống văn hoá tinh thần cho nữ CNLĐ tại các KCN, KCX...

 

- Ngay từ khi Chính phủ ra QĐ số 72/TTG ngày 25.2.1993 thành lập UB Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ VN, Tổng LĐLĐVN đã có QĐ 640/QĐ-TLĐ ngày 5.4.1996 thành lập Ban VSTBPN của Tổng LĐLĐVN.

 

- Ngày 28.9, Tổng LĐLĐVN đã công bố QĐ kiện toàn Ban VSTBPN Tổng LĐLĐVN do Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng làm Trưởng ban. Cơ cấu Ban VSTBPN Tổng LĐLĐVN gồm 9 người, là đại diện các ban của Tổng LĐLĐVN và có tổ giúp việc gồm 3 người.

 

 

Báo Laodong Online

Tệp đính kèm