Cập nhật: 02/12/2010 16:34:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tới đây, để đảm bảo việc xiết chặt quản lý và đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng Luật An toàn thực phẩm sẽ được ban hành.

 

Tại Diễn đàn điều phối giữa các nhà tài trợ về an toàn thực phẩm ở Việt Nam diễn ra vào sáng nay 01/12/2010, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản,cho biết, nhằm đảm bảo chất lượng các mặt hàng nông sản nói riêng và thực phẩm nói chung, Luật An toàn thực phẩm sẽ được ban hành vào tháng 7/2011 tới đây.

 

Theo đó, Luật có 11 chương và 72 điều, quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm. Luật sẽ có nhiều điểm mới như quy định các nguyên tắc quản lý an toàn thực phẩm, đặc biệt là trách nhiệm đầu tiên của người sản xuất kinh doanh; quản lý an toàn thực phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; quản lý an toàn thực phẩm phải đảm bảo phân công, phân cấp rõ ràng và phối hợp liên ngành. Bên cạnh đó, Luật cũng quy định rõ các chính sách của Nhà nước về an toàn thực phẩm theo đó cần phải xây dựng chiến lược bảo đảm an toàn thực phẩm, quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi cung cấp thực phẩm... 

Nhằm nâng cao chất lượng, an toàn và khả năng tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm tại Việt Nam, Dự án ca na đa- Việt Nam về xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm đã được tiến hành từ năm 2008. Theo ông Gilbert Parent, Giám đốc Dự án, cho biết, trước thực trạng sản xuất và chế biến nông sản của Việt Nam không đảm bảo an toàn vệ sinh, chúng tôi đã tiến hành triển khai dự án trong 6 năm với tổng kinh phí lên tới 16 triệu USD trong đó 80% ngân sách dành cho tăng cường năng lực. Mục tiêu của dự án là đánh giá và xây dựng một GPPs mới phù hợp với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận bao gồm các mô hình HACCP về ant oàn. Song song với đó là hỗ trợ xây dựng và áp dụng hệ thống giám sát an toàn và chất lượng phù hợp dựa trên những hướng dẫn về tăng cường các hệ thống giám sát thực phẩm quốc gia.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án gặp phải không ít khó khăn như thiếu hụt trầm trọng về chất lượng và sự gia tăng về mối nguy hại cho sức khoẻ trong nhiều sản phẩm nông nghiệp. Giảm mất giá trị kinh tế của các sản phẩm nông nghiệp này đối với thị trường nội địa và xuất khẩu. Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ hỗ trợ nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động truyền thông, dán nhãn và tiếp thị. Xây dựng biểu trưng quốc gia, khẩu hiệu và các lời hướng dẫn trên các nguyên liệu bao bì...

 

Sau gần 3 năm triển khai, đến nay Dự án đã có 13/27 dự án thí điểm được tiến hành ở 9 tỉnh, thành. “Thông qua dự án, chúng tôi muốn người tiêu dùng và các thành phần tham gia chuỗi giá trị được hưởng lợi. Tuy nhiên, cũng phải mất khoảng 5 năm để tất cả các thành phần tham gia thực hiện một cách đầy đủ”, ông Gilbert Parent nói.

 

Nhằm cung cấp, hỗ trợ các thông tin cần thiết liên quan đến chất lượng nông sản thực phẩm từ trang trại tới bàn ăn, Dự án cũng đã cho xây dựng một công thông tin điện tử www.thucphamantoanviet.vn. “Chất lượng tạo thịnh vượng, an toàn thực phẩm tạo chất lượng cuộc sống. Truy cập vào cổng thông tin này, người tiêu dùng sẽ có thêm những thông tin, hướng dẫn lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, người sản xuất có được hướng dẫn bổ ích về thực hành sản xuất tốt từ trang trại tới bàn ăn, nhà quản lý cũng có thêm những tài liệu tham chiếu, tham khảo bổ ích trong kiểm soát an toàn thực phẩm”, ông Tiệp nói.

 

 

Báo điện tử Kinh tế nông thôn

Tệp đính kèm