Cập nhật: 05/01/2011 15:45:38 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, đợt rét đậm rét hại này đang bao trùm toàn miền Bắc và nó sẽ còn kéo dài trong những ngày tới với nền nhiệt độ thấp nhất từ 13-16oC, có nơi dưới 10oC. Để phòng chống bệnh cho cây trồng, cần bón phân ka-li, giảm bón đạm để cây khỏe mạnh, tăng sức đề kháng

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, những ngày qua các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng... đã có rét đậm, rét hại, một số nơi xuất hiện băng tuyết, sương muối. Có nơi nhiệt độ xuống tới 3oC.

 

Tình hình rét đậm, rét hại kéo dài có nguy cơ gây bùng phát các dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm và hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhiều địa phương như Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu đã chủ động phòng, chống rét ngay từ đầu mùa Đông. Khuyến cáo người dân che chắn chuồng trại, sưởi ấm cho gia súc, gia cầm, bảo đảm chuồng trại kín, khô, ấm, chống được mưa rét và gió lùa. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các phòng khuyến nông thực hiện các phương án chống rét cho trâu bò. Trong đó, chủ động dự trữ thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm, bình quân mỗi con trâu, bò phải được ăn từ 5 đến 7kg rơm, cỏ khô/ngày. Đối với trâu, bò sử dụng sức kéo, buổi sáng cần cho đi ăn muộn, về muộn; buổi chiều đi ăn sớm, về sớm.

 

Riêng đối với các huyện miền núi, trong những ngày trời rét đậm, rét hại, không được thả rông gia súc. Ngoài việc dự trữ thức ăn, bà con nông dân cũng cần bổ sung thức ăn thô, thức ăn tinh, khoáng và vi-ta-min để vật nuôi có đủ năng lượng chống rét cũng như  phòng, chống dịch bệnh xâm nhập.

 

Rét đậm, rét hại kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cây trồng, cản trở sự sinh trưởng, đặc biệt là những diện tích mạ đã được gieo để chuẩn bị cấy vụ Đông Xuân 2010-2011. Theo các chuyên gia nông nghiệp, để phòng chống bệnh cho cây trồng, đặc biệt là mạ, bà con nông dân cần bón phân, ka-li, giảm bón đạm để cây khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ xuống dưới 13oC cần tưới ủ ấm, rắc tro bếp mỏng lên bề mặt luống mạ và không gieo mạ khi nhiệt độ dưới 15oC và phải được che chắn kín bằng ni-lông . Khi nhiệt độ trong ngày lên cao hơn 20oC thì mở ni-lông để mạ hấp thụ ánh sáng và quang hợp. Trong những ngày có sương muối giá buốt, nông dân cần tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng. Các loại rau màu như hành, ớt, bắp cải, su hào... khi thời tiết có rét đậm, rét hại cũng cần tưới đủ ẩm và phun chất tăng trưởng 5-10 ngày/lần để tăng khả năng chống chịu rét, sâu bệnh gây hại.

 

Theo bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ, trong tháng 1 – 2011 sẽ có khoảng 3-4 đợt không khí lạnh, khả năng xuất hiện khoảng ba đợt rét đậm, rét hại vào những ngày giữa và cuối tháng

 

 

 

Theo Báo điện tử Đại đoàn kết

Tệp đính kèm