Cập nhật: 23/01/2011 10:39:37 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hơn 17.000 trâu bò chết rét, hàng nghìn ha nuôi trồng thủy sản, hoa màu của nông dân có nguy cơ mất trắng...là những con số thống kê hiện tại do rét đậm, rét hại kéo dài tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sưởi ấm cho đàn gia súc trong đợt rét hại kéo dài

 

Ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, đến tối 19/1, lượng trâu bò và ngựa bị chết trong đợt rét kéo dài ở miền Bắc đã tăng vọt lên hơn 17.000 con. Như vậy, so với chỉ một ngày trước đó, số trâu bò bị chết rét đã tăng quá nhanh, thêm 5.000 con. Địa phương có số trâu, bò, ngựa chết rét nhiều nhất là tỉnh Lạng Sơn với hơn 2.700 con, tỉnh Cao Bằng 2.500 con, các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Lai Châu… cũng có số trâu bò chết tăng lên trên 2.000 con mỗi tỉnh.

 

Với thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài tới sát Tết, con số thiệt hại của ngành chăn nuôi miền Bắc được dự báo tiếp tục tăng. Đặc biệt sau thời gian dài chống chịu, sức đề kháng của gia súc giảm dần, nguy cơ chết rét ngày càng cao. Thời tiết khắc nghiệt cũng khiến cho nhiều ngành nông nghiệp khác như nuôi trồng thủy sản, trồng trọt điêu đứng.

 

Theo thống kê, hiện tại TP Lạng Sơn có trên 40ha nuôi trồng thủy sản, chắc chắn rằng tình trạng cá chết rét hàng loạt tại một số ao nuôi những ngày qua sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sản lượng nuôi trồng. Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên TP Lạng Sơn xảy ra rét đậm rét hại song qua tìm hiểu của chúng tôi, trên thực tế nhiều hộ dân vẫn chưa chủ động và biết cách phòng tránh rét cho cá. Kết quả là chỉ trong vài ngày, có hộ gia đình đã thiệt hại tới cả chục triệu đồng vì cá chết rét.

 

Theo ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai: Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, thị trường sẽ hiếm hoa Tết, nhất là hoa đào giá sẽ tăng và khó tìm mua được những cành đẹp vì thời tiết quá rét, nên các vườn đào ở vùng cao Sa Pa, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát, Si Ma Cai không thể nở hoa trong dịp Tết.

 

Ông Phạm Tiến Lập, Chủ tịch UBND thị trấn Sa Pa cho biết thêm, từ ngày 2/1 tới nay, trời luôn lạnh dưới 10 độ C, có hôm rét hại tới 0 độ C, các vườn đào ở khu vực đèo Ô Quý Hồ, dốc Trung Chải và thị trấn... cành đào cứ như quắt lại vì rét buốt, không bật nụ. Dọc đường quốc lộ 4D từ khu vực Thác Bạc tới cầu Móng Sến là nơi bán nhiều hoa đào mỗi khi Tết Nguyên đán đến thì năm nay hầu như không có hoa đào bày bán. Có một vài nhà ở thị trấn Sa Pa và các làng bản hẻo lánh có loại đào mốc nở hoa đúng dịp tết đã được khách hàng từ Hà Nội, Hải Phòng lên mua và đào cả gốc vận chuyển đi xa với giá bán rất cao, nhưng bây giờ tìm mua không có.

 

Không chỉ đào mất mùa mà hoa địa lan Sa Pa tết này cũng khan hàng do thời tiết thất thường không ra hoa và bị bệnh thối nõn làm chết cả cây. Giá bán hoa địa lan Sa Pa năm nay tăng hơn năm ngoái từ 50 - 80% mà vẫn không có hàng để bán.

 

Trước tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương áp dụng mọi biện pháp để phòng chống đói rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản, nhất là đàn trâu, bò, đàn cá giống. Địa phương chủ động sử dụng ngân sách dự phòng để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống rét; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn cho đàn gia súc.

 

Thủ tướng lưu ý, nếu để tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản bị chết nhiều do chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống đói rét, Chủ tịch UBND các tỉnh thành phải chịu trách nhiệm. 

 

Theo nhận định của chúng tôi, mặc dù thời gian gần đây, ý thức đã được nâng cao, nhưng vẫn còn một bộ phận người dân chưa chú trọng tới việc bảo vệ đàn vật nuôi nên hậu quả số lượng gia súc, gia cầm chết rét vẫn tăng cao. Chính vì vậy cán bộ cơ sở cần phải tăng cường bám sát hơn nữa để tuyên truyền, vận động, cùng với người dân thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

 

 

 

Theo GD & ĐT Online

Tệp đính kèm