Cập nhật: 19/05/2009 23:41:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

"Siêu trộm" đồ trang sức ở TP HCM đã bay ra Hà Nội tổ chức cuỗm hai viên kim cương trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Một năm kể từ khi hai viên kim cương ở cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu và tòa nhà Ruby Plaza, trên phố Lê Ngọc Hân (Hà Nội) bị đánh cắp, thông tin về vụ trộm xuyên quốc gia đã được công bố.

Thủ phạm được xác định là vợ chồng Tống Minh Trí (38 tuổi), Nguyễn Kim Cúc (39 tuổi, trú tại TP HCM) và Lê Thị Phụng (51 tuổi, đang bị truy nã đặc biệt). Một người 31 tuổi ở thị xã Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) cũng bị tình nghi có liên quan.

 

Cơ quan điều tra cho biết, Cúc và Phụng có nhiều tiền án về hành vi trộm cắp các đồ trang sức. Tuy nhiên, sau mỗi lần mãn hạn tù những người này lại tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

 

Một điều tra viên nhận định, có thể do hành tung của của nhóm này bị nhiều doanh nghiệp vàng bạc ở TP HCM biết và đề phòng nên họ chuyển ra Hà Nội để hành nghề.

 

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng Trí khai, sau khi đáp chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội, họ cùng đồng bọn bắt xe đi thẳng về nhà một người quen ở tỉnh Hưng Yên, rà soát lại "kế hoạch". Sau đó, nhóm này mới phóng xe máy lên Hà Nội.

 

Tháng 5-6/2008, Cúc và Phụng được cử vào cửa hàng vàng bạc Bảo Tín - Minh Châu và tòa nhà Ruby Plaza trực tiếp thực hiện vụ trộm. Với thủ đoạn xem hàng rồi vờ chê hàng bị lỗi và đòi xem viên kim cương khác, trong lúc nhân viên lựa đồ, họ đã nhanh tay đút viên kim cương vào túi...

 

Để tránh bị cơ quan công an phát hiện, khi trở lại TP HCM, thủ phạm không đi bằng đường hàng không mà sử dụng xe khách.

 

Có hai viên kim cương trị giá khoảng 2 tỷ đồng, vợ chồng Cúc bán lại cho một người quen tên Ánh. Để người mua không nghi ngờ, Cúc cho biết đó là của hồi môn của gia đình.

 

Bà Ánh tiếp tục nhờ một người bạn ở Hong Kong chia nhỏ những viên kim cương để làm mặt nhẫn, rồi mang sang Macau bán với giá gần một tỷ đồng. Bà này đưa cho vợ chồng Cúc hơn 200 triệu đồng, phần còn lại giữ để trừ nợ (theo điều tra, trước đó cặp vợ chồng này có vay nợ của bà Ánh).

 

Hiện, số kim cương trên đã được thu hồi. Bà Ánh đã khắc phục bằng cách nộp lại 700 triệu đồng cho cơ quan điều tra. Mới đây, số tiền này đã được Công an Hà Nội trả lại cho các bị hại.

 

 

Theo VnExpress

Tệp đính kèm