Cập nhật: 01/09/2009 23:22:37 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá đợt 2 năm 2009 đặc xá tha tù trước thời hạn cho 5.459 phạm nhân có quá trình cải tạo tiến bộ, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, chiều 31-8, các trại giam, trại tạm giam trong cả nước đã tiến hành công bố Quyết định của Chủ tịch nước. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có mặt tại một số trại giam phản ánh sự kiện này.

Chiều 31-8, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên T.Ư Ðảng, Thứ trưởng Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá, đã dự Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn ở Trại giam Phú Sơn 4. Mặc dù 14 giờ chiều  31-8, buổi Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước (đợt 2 năm 2009) mới chính thức bắt đầu, tuy nhiên từ trưa, trước cổng Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên), người nhà phạm nhân đã đợi sẵn đón người thân. Anh Hoàng Văn Dũng đến đón em gái là phạm nhân Hoàng Thị Xuân đã thi hành án ở Trại giam Phú Sơn về tội buôn bán ma túy, cho biết, gia đình rất mừng vui khi nghe tin chị Xuân đợt này được đặc xá. Trong hội trường trại, tâm trạng của những phạm nhân được đặc xá hồi hộp, xốn xang. Thời gian đoàn tụ chỉ còn tính bằng giờ. Những phạm nhân chưa được đặc xá cũng vui lây, chia sẻ niềm vui với họ. Những ánh mắt pha những giọt lệ, những cái nắm tay thật chặt trong ngày chia tay.

 

Theo Ðại tá, Giám thị Nguyễn Duy Vực, đợt này, Trại giam Phú Sơn 4 có 100 phạm nhân  cải tạo tốt được đặc xá.

 

Có lẽ Lễ Quốc khánh năm nay là ngày có ý nghĩa nhất trong đời phạm nhân Nguyễn Trọng Việt Dũng, quê Thái Nguyên, phạm tội giết người. Ngay từ những ngày đầu vào trại, Dũng xác định con đường chịu khó cải tạo tốt để sớm được hưởng lượng khoan hồng của Ðảng và Nhà nước. Dũng kể, ở trại, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp; được cán bộ tận tình động viên chỉ bảo, bạn tù giúp đỡ, đã chăm chỉ lao động, cải tạo. Tại buổi lễ, thay mặt các phạm nhân được đặc xá lần này, Dũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban Giám thị và hội đồng cán bộ trại đã quan tâm, tạo điều kiện để những người lầm lỗi có cơ hội hoàn lương. Dũng hứa sẽ chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, rèn luyện bản thân, nhanh chóng ổn định cuộc sống, không tái phạm.

 

Thứ trưởng Công an Lê Thế Tiệm chúc mừng các phạm nhân được đặc xá đợt này; nhắc nhở các phạm nhân, đặc xá chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện, trước mắt vẫn còn nhiều thử thách, khó khăn, bên cạnh đó là sự cám dỗ, lôi kéo của kẻ xấu. Với nỗ lực phấn đấu cải tạo tiến bộ thời gian qua, anh chị em sẽ tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng. Ngay sau lễ công bố kết thúc, trại đã khẩn trương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đặc xá, tiền tàu xe cho từng phạm nhân, đồng thời thưởng cho phạm nhân được đặc xá có nhiều đóng góp xây dựng trại.

 

* Chiều cùng ngày, Trung tướng Phạm Ðức Chấn, Phó trưởng Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an, Cục trưởng Cục V26 cùng lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, lãnh đạo tỉnh Hải Dương dự lễ công bố đặc xá cho 267 phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn của Trại giam Hoàng Tiến.

 

Phạm nhân Vũ Thị Loan, 49 tuổi, quê xã Nhân Quyền (Bình Giang, Hải Dương) khi được trao  Quyết định đặc xá  của Chủ tịch nước, đã rưng rưng nước mắt, nói với chúng tôi: Em bị phạt tù  từ đầu năm 2005 với mức án gần 10 năm vì tội buôn bán trẻ em. Trong quá trình cải tạo ở Trại giam Hoàng Tiến, em được các cán bộ quản giáo ân cần dạy dỗ, quan tâm cuộc sống của em ở trong trại cũng như ở gia đình, được học nghề thêu, may... Em đã nhận rõ lỗi lầm của mình đã gây ra cho xã hội, nên yên tâm cải tạo để sớm được hưởng lượng khoan hồng của Ðảng, Nhà nước. Em đã được nhiều lần giảm án, với thời gian là bảy tháng. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc Ðảng và Nhà nước về chính sách nhân đạo, khoan hồng và hứa khi trở về địa phương sẽ nhanh chóng ổn định cuộc sống, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động để góp phần xây dựng đất nước. Ông Trần Văn Thế, là bố của phạm nhân Trần Văn Phúc được đặc xá lần này, vui mừng cho biết: Gia đình tôi rất vui mừng và xúc động khi biết tin con trai mình được đặc xá, đã đến đón con từ sáng sớm. Gia đình tôi xin bày tỏ cảm ơn và tin tưởng đường lối, chính sách nhân đạo của Ðảng, Nhà nước cũng như sự quản lý, giáo dục phạm nhân của Ban giám thị Trại giam Hoàng Tiến; hứa tiếp tục dạy dỗ, giáo dục, động viên con sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội và gia đình, không để cháu tái phạm tội.

 

Phát biểu ý kiến tại đây, Trung tướng Phạm Ðức Chấn nhấn mạnh: Ðặc xá năm 2009 (đợt 2) tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Ðảng, Nhà nước đối với những phạm nhân đã thật thà hối cải, hướng thiện. Chủ trương đó phù hợp truyền thống nhân đạo, nhân văn của dân tộc và cũng khẳng định tính nghiêm minh trong chính sách hình sự của pháp luật Việt Nam. Ðặc xá chỉ là bước đầu của con đường hướng thiện. Trước mắt những người được đặc xá còn nhiều thử thách, khó khăn, nhưng những nỗ lực phấn đấu cải tạo trong thời gian chấp hành hình phạt tù sẽ là động lực giúp những người được đặc xá vượt qua để tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống.

 

Ngay sau Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, Trại giam Hoàng Tiến đã được hoàn tất các thủ tục, cấp quần áo, tiền tàu xe... để các phạm nhân trở về địa phương và gia đình đúng dịp Quốc khánh 2-9.

 

Ở Trại giam K1 Cái Tàu (Cà Mau) niềm vui lộ rõ trên gương mặt của từng phạm nhân được hưởng đặc xá tha tù trước thời hạn trở về sum họp với gia đình theo Quyết định của Chủ tịch nước dịp 2-9 này. Ðêm hôm trước ngày tổ chức buổi lễ đặc xá, ở đây đã tổ chức biểu diễn văn nghệ "cây nhà lá vườn" để các phạm nhân cùng hát với nhau trước khi chia tay. Những phạm nhân được ra tù trước hạn cũng như phạm nhân chưa đủ tiêu chuẩn còn ở lại đều rất vui; cùng động viên nhau cải tạo thật tốt để được hưởng chính sách khoan hồng, sớm được xét ra tù trong thời gian tới.

 

Phạm nhân Phạm Thị Tám cho biết: Những ngày qua, tôi không sao ngủ được, khi biết mình được tha tù trước thời hạn.  Cứ mỗi lần nghĩ đến ngày về sum họp với chồng và đứa con trai 10 tuổi, rồi những dự tính cho việc làm ăn bình thường như mọi người..., không sao kìm được nước mắt. Ðược về với gia đình, song tôi nhớ rất rõ cuộc sống của năm tháng dài ở trại vẫn tràn đầy tình người, ấm áp nghĩa tình. Ở đây, mọi tiêu chuẩn, chế độ đều được cấp phát đầy đủ cho từng phạm nhân; nhất là khi ốm đau đều được tận tình chăm sóc về y tế. Ngoài giờ lao động, cải thiện nâng cao đời sống, tất cả phạm nhân được học tập, tham gia các sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, xem ti-vi, đọc sách, báo... góp phần khích lệ, nâng cao đời sống tinh thần trong những tháng ngày dài phấn đấu vượt lên làm người tốt. Ðiều ấm lòng và động viên lớn nhất đối với phạm nhân là từ Ban giám thị cho đến cán bộ quản giáo, chiến sĩ của Trại K1 Cái Tàu luôn đối xử với phạm nhân rất thân tình; cảm hóa, động viên, tạo điều kiện để những người lầm lỗi, phạm tội tự tin vượt lên khó khăn, mặc cảm với chính mình để trở lại làm người tốt.

 

Thượng tá Lê Quốc Phấn, Giám thị Trại giam K1 Cái Tàu, cho biết: Thực hiện chính sách khoan hồng của Ðảng và Nhà nước, Trại giam K1 Cái Tàu có 180 phạm nhân được xét tha tù trước thời hạn; 327 phạm nhân được xét giảm án tù từ 3 đến 12 tháng.

 

Trại giam Gia Trung (Cục V26, Bộ Công an) ở địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, đợt này, có 110 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn. Chúng tôi gặp Nguyễn Hữu Dũng (sinh năm 1982) có gia đình sống tại xã Ea Nan, huyện Krông Ana (Ðác Lắc). Dũng đã trải qua 10 năm trong trại giam Gia Trung, vì tội hiếp dâm, bị phạt 17 năm tù. Trong những ngày ở trại Dũng rất ăn năn hối hận vì việc mình làm và quyết tâm cải tạo tốt để mong sớm ra tù làm lại cuộc đời. 10 năm ở trại, Dũng luôn đạt loại khá trong cải tạo và được các cán bộ quản giáo tin tưởng và đề nghị đưa vào danh sách được đặc xá vào dịp 2-9. Hỏi sẽ làm gì sau khi ra trại, vừa khóc Dũng vừa nói: Việc trước tiên em làm là sẽ đến cầu xin gia đình người mà em làm hại tha thứ, sau đó sẽ tu chí làm ăn để nuôi cha mẹ già. Ông A Chim, người dân tộc Giẻ Triêng ở huyện Kon Rẫy, Kon Tum, là một trong những người cao tuổi nhất ở Trại giam Gia Trung. Ông kể, hôm được cán bộ thông báo mình có trong danh sách được đặc xá lần này, mấy đêm liền tôi không ngủ, hồi hộp chờ từng ngày, suy nghĩ rất nhiều, mong đến ngày về gặp lại người thân và gia đình... Ông nói: Những năm tháng ở trại, mình đã học được nhiều điều, nhưng điều làm mình cảm động nhất là tấm lòng bao dung, độ lượng của những cán bộ quản giáo. Các cán bộ đã giúp mình hiểu thế nào là tình người, giúp mình nhận ra cái sai, cái đúng. Ðược về với gia đình, mình sẽ phải sống tốt thôi...

 

Ðại tá Trần Văn Quang, Giám thị Trại giam Gia Trung, cho biết: Trại đã cấp tiền tàu xe, mua sắm quần áo cho phạm nhân, những phạm nhân ở xa, trại bố trí xe đưa ra tận bến xe để về lại quê nhà... Nhìn những phạm nhân cải tạo tốt trở về với gia đình, là những người được giao nhiệm vụ quản lý, giáo dục những người vi phạm pháp luật, trong trại ai cũng thấy vui, bởi mình đã góp phần nhỏ trong việc giáo dục, đưa những người từng một thời lầm lỡ biết nhận ra lẽ phải, hướng thiện, trở về hòa nhập cộng đồng.

 

 

Theo NhanDan Online

Tệp đính kèm