Cập nhật: 26/02/2010 21:53:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo đó, từ nay đến hết 15/3/2010, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông…

Đó là nội dung của công điện khẩn 13/CĐ-BGTVT ngày 25/2/2010 của Bộ Giao thông vận tải gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Cục , Sở thuộc Bộ và Ban An toàn giao thông các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

 

Công điện nêu rõ, các lực lượng cảnh sát trật tự, cơ động, công an xã, phường, chính quyền địa phương cũng được huy động tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt tại các khu vực trọng điểm có lễ hội, các khu vực đầu mối giao thông, trạm dừng, nghỉ xe, bến thủy nội địa… để ngăn chặn các hành vi vi phạm nguy hiểm là nguyên nhân gây TNGT như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… coi đây là giải pháp chính để kiềm chế TNGT trong mùa lễ hội Xuân Canh Dần.

 

Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải tăng cường tối đa các hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô; đình chỉ các doanh nghiệp không đủ điều kiện an toàn vận tải nhưng vẫn tham gia vận tải khách.

 

Phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông để ngăn chặn các hành vi vi phạm của xe khách như chạy không đúng lịch trình, hành trình, vòng vo đón khách; dừng, đỗ không đúng nơi quy định; bán khách, tăng giá vé, chở quá số người quy định; phương tiện thủy nội địa chở khách không đủ dụng cụ cứu sịnh, chở quá số người quy định..

 

Có phương án tổ chức, giao thông và phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các khu vực có mật độ giao thông đường bộ cao.

 

Bộ Giao thông cũng yêu cầu  lực lượng thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các hành vi mở đường ngang trái phép; kiên quyết không để phát sinh thêm đường ngang vi phạm.

 

Theo đánh giá của Bộ Giao thông, trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, tuyến sông dẫn đến vùng có lễ hội, mật độ người và phương tiện giao thông sẽ tăng cao và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT.

 

Theo tổng hợp, đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng trong 6 ngày tết Canh Dần xảy ra 406 vụ TNGT, làm 296 người chết, 426 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước tăng 85 vụ, giảm 9 người chết và tăng 114 người bị thương; trong đó, TNGT đường bộ tăng cả 3 tiêu chí (tăng 84 vụ, tăng 29 người chết và tăng 119 người bị thương).

 

Một trong các nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ chủ yếu do người điều khiển phương tiện uống rượu bia quá mức rồi điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ quy định, trong đó các vụ TNGT gây chết người liên quan đến mô tô tăng cao do không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm. còn tai nạn giao thông đường sắt  tăng chủ yếu xảy ra trên các đường ngang bất hợp pháp và dân cư sống hai bên đường sắt qua lại đường sắt không bảo đảm an toàn. 

 

 

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm