Cập nhật: 02/03/2010 23:16:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong những ngày trước và sau Tết nguyên đán Canh Dần, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm đã làm tốt công tác đấu tranh phòng chống và trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân.

Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên Đài TNVN phỏng vấn Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống tội phạm, Bộ Công an về tình hình trấn áp tội phạm dịp Xuân Canh Dần.

 

PV: Thưa Trung tướng! Dịp Tết Canh Dần, nhân dân cả nước đón xuân trong không khí bình yên. Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự. Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm đã đấu tranh và đạt kết quả như thế nào?

 

Trung tướng Phạm Quý Ngọ: So với năm 2009, qua đánh giá kết quả đạt được thì Tết năm nay hầu như không xảy ra những vụ trọng án. Đây là một điều rất đáng mừng. Nhưng trong 9 ngày Tết vẫn còn xảy ra 715 vụ phạm pháp hình sự (tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái). Một số loại án giảm như: cướp tài sản (giảm 13 vụ), cướp giật (giảm 71 vụ) và tội phạm trộm cắp 234 vụ (giảm 36 vụ), chống người thi hành công vụ xảy ra 8 vụ (giảm 5 vụ). 

 

Qua đấu tranh, cơ quan công an các địa phương đã khám phá được 264 vụ, bắt 376 đối tượng. Riêng năm nay, Cục Cảnh sát về truy nã, truy tìm hoạt động rất có hiệu quả. Trong 9 ngày tết, lực lượng cảnh sát truy nã, truy tìm đã bắt được 124 đối tượng.

 

Tôi cho rằng, năm nay phạm pháp hình sự có gia tăng nhưng thực hiện đấu tranh trấn áp tội phạm đạt kết quả đáng khích lệ. Đáng mừng nhất là năm nay không xảy ra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây ra dư luận xấu trong xã hội.

 

Còn tội phạm về kinh tế, trong dịp Tết phát hiện 34 vụ buôn lậu, tập trung ở các tuyến biên giới Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Nam Bộ. Riêng Công an Tiền Giang khám phá đường dây buôn bán vàng thu 92 kg vàng, hàng nghìn cây thuốc lá ngoại nhập lậu. Trong 6 ngày Tết chúng tôi khám phá 31 vụ buôn bán, vận chuyển tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

PV: Năm nay, tính chất, số vụ các đối tượng phạm tội chống người thi hành công vụ xảy như thế nào, thưa ông?

 

Trung tướng Phạm Quý Ngọ: Có những vụ chống lại người thi hành công vụ rất trắng trợn, táo bạo ví dụ như vụ lao xe vào cảnh sát giao thông ở Lai Châu; dùng dao chém bị thương lực lượng công an xã ở Hà Tĩnh; vụ 15 đối tượng liên quan đến sòng bạc dưới hình thức chơi đá gà ăn tiền khi phát hiện thì chống lại công an rất quyết liệt rồi dùng súng quân dụng bắn lại tự vệ ở Cần Thơ. Đấy là những vụ điển hình, tính chất tội phạm trắng trợn, táo bạo, nguy hiểm.

 

Trước tết, mọi người đều biết xảy ra vụ lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy của Hòa Bình truy quyét 16 đối tượng ở Hang Kia, trong đó có đối tượng truy nã đặc biệt, đã chống trả một cách quyết liệt làm 3 đồng chí hy sinh, 9 đồng chí bị thương, buộc chúng tôi phải tiêu diệt đối tượng.

 

Đặc biệt, tội phạm hiện nay còn giả danh cảnh sát để kiểm tra các phương tiện, khi bị phát hiện cướp tài sản, dùng súng để bắn lại những người truy bắt tội phạm (ở Bình Dương). Các đối tượng phạm tội có thể làm được việc gì là làm, rất liều lĩnh và manh động.

 

PV: Trước thái độ chống đối và sự manh động của nhiều đối tượng phạm tội, lực lượng trấn áp tội phạm sẽ có những biện pháp gì, thưa Trung tướng?

 

Trung tướng Phạm Quý Ngọ: Chúng tôi phải kiên cường bản lĩnh của người cảnh sát nhân dân. Sự hi sinh như thế là mất mát, tổn thương rất lớn. Thế nhưng trong cuộc chiến này, trong nền kinh tế mở và với gần 18.000 người nghiện ma tuý như hiện nay, thì cuộc đấu tranh là rất cam go quyết liệt. Thực tế này đòi hỏi người cảnh sát phải có bản lĩnh hơn, quyết liệt hơn và khôn khéo hơn để giảm bớt thiệt hại. Đấu tranh với tội phạm sẽ khó tránh khỏi sự đổ máu, mất mát.

 

Đối với lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm nói chung và lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý nói riêng và đặc biệt cả lực lượng truy nã, truy tìm (là lực lượng trực tiếp đi bắt đối tượng), thì chúng tôi phải phối hợp đồng bộ với các lực lượng khác. Trang bị vũ khí cơ động hơn và có những vũ khí giúp lực lượng cảnh sát bắt đối tượng một cách nhanh gọn, không để xảy ra thương tích. Bên cạnh đó, chúng tôi phải tiếp tục tổ chức bồi dưỡng các lớp nghiệp vụ về vũ thuật để phục vụ cho các chiến dịch bắt đối tượng.

 

PV: Xin cảm ơn Trung tướng!

 

 

Theo vovnews.vn.

Tệp đính kèm