Cập nhật: 10/05/2010 15:24:09 Article Rating
Xem cỡ chữ

Dí thuốc lá đang cháy vào mặt đứa bé 3 tuổi, bẻ răng, đổ nước sôi lên người…đó là cách thức mà những ác thú đã làm đối với các em nhỏ trong các vụ bạo hành. Điểm lại những vụ bạo hành nhức nhối này để hiểu tận cùng nỗi đau đớn của các em, những mong người lớn hãy dừng tay tay trước đòn roi.

Đốt thuốc lá dí vào mặt đứa bé 3 tuổi

 

Đầu năm 1998, Công an phường Phúc Tân – Hoàn Kiếm – Hà Nội đã nhận được tố giác của quần chúng về việc tên Phan Đình Dương (thường trú tại Hưng Chính – Hưng Nguyên - Nghệ An), sống lang thang ở khu vực gầm cầu Long Biên có hành vi tàn ác, dùng thuốc lá đang cháy dí vào mặt một cháu bé 3 tuổi, gây bỏng nhiều chỗ trên mặt và nhiễm trùng.

 

Cơ quan công an cho biết, do lười lao động, tên Dương đã bỏ quê, hành nghề ăn xin từ năm 15 tuổi. Khoảng tháng 7/1997, y đã xin hai cháu nhỏ (cháu trai 6 tuổi tên là Ếch, cháu nhỏ 3 tuổi tên là Bé) từ một phụ nữ không rõ tung tích tại ga Vinh (Nghệ An) và đưa các cháu ra Hà Nội để hành nghề cùng y.

 

Hàng ngày, y bắt các cháu phải đi xin tiền thiên hạ, mỗi tối nộp lại cho y khoảng 15-20 nghìn đồng, nếu nộp ít hơn số đó, các cháu sẽ bị y đánh đập dã man. Y thường dung điếu thuốc đang cháy để dí vào mặt các cháu. Mục đích của tên này là gây thương tích đau đớn trên người các cháu, để cho mọi người nhìn thấy chúng đáng thương mà cho nhiều tiền hơn. Thậm chí, y khai nhận, đã vùi đầu cháu Bé xuống đất cho xây xát mặt mày để đi ăn xin được nhiều tiền, đem về cống nạp cho y. Từ ngày bị vùi đầu xuống đất, mắt của cháu gái tên Bé bị đau, viêm nhiễm nặng và không được chạy chữa.

 

Thấy mắt cháu bé sưng to, bà con dân phố gần đó đã cho Dương tiền để đưa cháu Bé vào viện điều trị. Bệnh viện nhận điều trị miễn phí cho cháu bé. Tên Dương đã tự nhận là bố của đứa trẻ, hàng ngày đón cháu Bé về giao cho Ếch cõng đi ăn xin, tối lại đưa vào bệnh viện. Do không được chạy chữa thường xuyên, mắt phải của cháu gái tên Bé đã bi mù hoàn toàn.

Giám định pháp y cho thấy, cháu Bé đã bị tổn hại hơn 80% sức khoẻ. Trước những tội ác không thể dung thứ, Pháp luật đã buộc tên Dương phải sống cả đời sau song sắt nhà tù. Hai cháu nhỏ, Ếch và Bé được cưu mang bởi trung tâm bảo trợ xã hội 3 (Từ Liêm – Hà Nội)

 

14 tuổi bị ông bà chủ hành hạ như thời trung cổ

 

Bé Hào Anh đang quằn quại từng ngày trong nỗi đau

 

Vụ việc về bé gái 4 tuổi bị hành hạ dã man chưa kịp lắng xuống thì dư luận cả nước lại phẫn uất đến tột cùng khi những thông tin về cậu bé Hào Anh (14 tuổi) bị hành hạ như thời trung cổ được đăng tải. Bẻ răng, kẹp đứt môi, dí sắt nung đỏ vào người…là cách mà vợ chồng Huỳnh Hoàng Giang – Mã Ngọc Thơm (Đầm Dơi – Cà Mau) “răn dạy” người làm công.

 

Công an huyện Đầm Dơi đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Huỳnh Hoàng Giang, riêng Thơm do đang nuôi con dưới 18 tháng tuổi nên được phép tại ngoại. Giám định pháp y đã xác định, tỷ lệ thương tích của cậu bé Hào Anh là 66,83%. Trước nỗi đau mà Hào Anh phải gánh chịu, ngày càng nhiều người tìm đến bệnh viện nơi Hào Anh đang nằm điều trị để sẻ chia, giúp đỡ. Thương xót Hào Anh bao nhiêu, dư luận lại càng gay gắt, phẫn uất bấy nhiêu đối với vợ chồng Giang – Thơm, mọi người đang chờ đợi một bản án thích đáng với những kẻ ác thú này.

 

Cơ quan chức năng không thể “mãi là người đến sau”

 

Trước thực tế, ngày càng nhiều những vụ bạo hành trẻ em được phát giác, đặc biệt là tính chất, mức độ vụ việc ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều luật sư đã đặt ra vấn đề về Luật pháp.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên  - thuộc Đoàn luật sư TP.HCM, người đã trực tiếp hỗ trợ pháp lý miễn phí cho hàng chục vụ án bạo hành trẻ em –  chia sẻ: “Vấn đề ở chỗ mạng lưới bảo vệ trẻ em của chúng ta hiện đang quá yếu, chưa đồng bộ, phải đi qua nhiều cấp. Nói gì thì nói, nếu địa phương nào để xảy ra bạo hành trẻ em trong thời gian dài mà không phát hiện thì cần xử lý nghiêm khắc. Không thể cứ để khi người dân phát hiện lại báo cho các cơ quan truyền thông, vụ việc được đưa lên báo chí thì mới vào cuộc. Rồi thì đưa ra nào là hình thức khuyển trách, nhắc nhở như thế mãi được.”

 

Cùng chung quan điểm với luật sư Hồng Liên, luật sư Trần Đình Triển – Đoàn luật sư TP. Hà Nội - nhấn mạnh: “Không chỉ vụ án này mà trước đây đã từng có trường hợp cháu Bình bị vợ chồng bán phở hành hạ, cháu bé 4 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội bị người cha “hờ” hành hung dã man… Như vậy, đã đến lúc báo động các cơ quan Đảng, Nhà nước phải khẩn trương tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống bạo lực trong gia đình, bạo lực ngoài xã hội, thực hiện nghiêm Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Quyền con người cũng đã  được Hiến pháp quy định là thiêng liêng, là  bất khả xâm phạm về thân thể, về tính mạng, sức khỏe nhưng qua những vụ án các cháu bé bị hành hung thời gian qua, có thể thấy“quyền con người” của các em đã bị vùi dập”, luật sư Trần Đình Triển kết luận.

 

 

 Theo VnMedia

Tệp đính kèm