Cập nhật: 24/11/2010 16:35:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

 Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

 

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ 31/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009-2012 (gọi tắt là Đề án 31), Tổng LĐLĐ Việt Nam được giao triển khai thực hiện Tiểu đề án 3 trong Đề án 31. Qua đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn trong cả nước tập trung đẩy mạnh nghiên cứu nội dung và đổi mới hình thức, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng đối với người lao động tại các doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. Một trong những hoạt động của Tiểu đề án 3 do Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện là xây dựng bộ tài liệu nguồn phục vụ công tác tuyên truyền với 4 cuốn sổ tay pháp luật lao động, pháp luật công đoàn, pháp luật bảo hiểm xã hội, pháp luật bảo hiểm y tế; biên soạn và phát hành sổ tay tuyên truyền pháp luật dành cho cán bộ công đoàn cơ sở; in và phát hành 2.000 đĩa CD tuyên truyền về pháp luật bảo hiểm xã hội với dung lượng 60 phút, dùng cho hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở...

 

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sỹ Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn, nhằm nâng cao nhận thực cho CNVCLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; động viên CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Thời gian qua, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo thành lập 14 trung tâm, 33 văn phòng, 569 tổ tư vấn pháp luật trên cả nước; in, phát trên 53 nghìn cuốn sách, tờ gấp, đĩa CD có nội dung về pháp luật lao động, Luật công đoàn, pháp luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế đến tay người lao động. Qua đó, nâng tỷ lệ CNLĐ "biết rõ" các luật từ 5,7 đến 9,4% (năm 2009) lên 6,9 đến 9,9% (năm 2010).

 

Theo Phó Chủ tịch Hoàng Ngọc Thanh, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục CNLĐ khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, theo tinh thần Đề án 31, các cấp công đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền phổ biến nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật cho CNLĐ.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu chỉ rõ những mặt còn hạn chế, đồng thời tập trung phân tích, làm rõ một số nội dung, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới. Trong đó, xác định đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp cho CNLĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu lưu trú, nhà trọ./.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm