Cập nhật: 20/12/2010 15:53:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ xâm phạm máy rút tiền tự động (ATM). Tuy kẻ gian chưa lấy được tiền trong máy ATM, nhưng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT và để lại mối lo cho các nhà quản lý.

Những “phi vụ” bất thành(!)

 

Rạng sáng 18-12-2010, chiếc máy ATM nằm ở khu vực cửa số 10 Sân vận động Hàng Đẫy, phố Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa bị kẻ gian phá hoại với ý đồ trộm cắp tiền. Theo Ban chỉ huy Công an phường Cát Linh, vụ việc được phát hiện lúc 2h15,  khi các lực lượng chức năng tới hiện trường, một tai khóa sau hộp đựng tiền của máy ATM đã bị kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt đứt. Tuy nhiên, chiếc khóa chưa được nhấc ra ngoài và tiền trong máy chưa mất, bởi khi kẻ gian đang thực hiện ý đồ trộm cắp thì có tiếng chó sủa dữ dội từ một số nhà dân xung quanh, nên đã “bỏ của chạy lấy người”. Chúng vội đến mức bỏ lại đồ nghề trộm cắp gồm 2 bình đèn khò bằng khí gas và 1 chiếc kìm cộng lực.

 

Đây là vụ xâm phạm máy ATM thứ 5, xảy ra trên địa bàn Hà Nội trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. Trước đó, đêm 29-10-2010, máy ATM đặt tại số 23 phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm bị kẻ gian dùng xà beng cạy phá. Nhưng chúng không thực hiện được hành vi trộm cắp tiền vì bị một số nhân viên bảo vệ ở khu vực này phát hiện, hô hoán và truy đuổi. Cũng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ngày 2-12-2010, đã xảy ra vụ xâm phạm nghiêm trọng máy ATM. Máy rút tiền tự động này của Ngân hàng Vietcombank, đặt tại trước cửa khách sạn Hòa Bình, phố Hàng Bè, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, đã bị kẻ gian phá vỡ màn hình và mặt kính điện tử, nhưng chưa lấy được tiền bên trong.

 

Ngoài những vụ trộm tiền trong máy ATM bất thành nêu trên, đã có một số Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, nhấn mạnh: “Ngoài những biện pháp đấu tranh, phòng ngừa hoạt động tội phạm của lực lượng công an, đề nghị người dân nêu cao cảnh giác, dũng cảm phát hiện, tố giác ngay cho cơ quan công an những nghi vấn về hoạt động xâm phạm máy ATM”.

 

máy ATM đặt trên địa bàn Hà Nội bị kẻ xấu phá hoại, đổ tiết động vật lên máy như vụ việc xảy ra với máy ATM của Ngân hàng Techcombank ở đường Nguyễn Cơ Thạch, huyện Từ Liêm. Nghiêm trọng hơn, đã có máy ATM ở đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), bị kẻ gian gắn camera dạng thẻ nhớ trên nóc máy, nhằm ghi lại những dữ liệu của khách hàng để lấy cắp mật khẩu, với ý đồ trộm cắp tiền từ tài khoản của khách đến giao dịch tại máy ATM.

 

Không đặt máy ATM ở chỗ khuất

 

Theo đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội, máy ATM đang là mục tiêu tấn công mới của tội phạm. Không chỉ xảy ra ở Thủ đô Hà Nội, tại một số thành phố lớn trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Thái Bình… cũng đã xảy ra những vụ xâm phạm máy ATM với tính chất nghiêm trọng. Đặc biệt, rạng sáng 21-10-2010, 1 máy ATM khác đặt trên đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) bị kẻ gian dùng thiết bị hàn cắt phá mặt phía ngoài bộ phận nhả tiền tự động, lấy cắp hơn 800 triệu đồng. Cùng thời điểm đó, một máy ATM đặt tại đường Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) bị kẻ gian dùng bình khò bằng khí gas loại 13kg và nhiều dụng cụ khác như bình hàn loại nhỏ, mỏ lết, kìm cắt và xà beng cắt phá bộ phận nhả tiền của máy.

 

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin và điều tra ban đầu các vụ xâm phạm máy rút tiền tự động, cơ quan công an nhận thấy các đối tượng gây án thường lợi dụng ban đêm để thực hiện hành vi phạm tội. Kẻ gian thường đi thành từng nhóm từ 2-3 đối tượng, mặt bịt khẩu trang, mang theo những dụng cụ cơ khí như bình hàn bằng khí gas, xà beng, kìm, mỏ lết, tuốc nơ vít… để thực hiện hành vi cắt phá máy rút tiền tự động rồi trộm cắp tiền. Mục tiêu chúng nhằm vào gây án là những máy ATM được một số ngân hàng đặt tại các đoạn phố khuất tầm quan sát, vắng người qua lại để tránh bị phát hiện.

 

Trước những diễn biến phức tạp về hoạt động của tội phạm xâm phạm máy ATM, CATP Hà Nội đã phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này cho các ngân hàng biết, để có kế hoạch phối hợp với các cơ quan quản lý và công an cấp cơ sở bảo vệ máy ATM của đơn vị mình. Ngoài ra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội cũng lồng ghép kế hoạch bảo vệ máy ATM trên địa bàn thành phố vào các phương án phòng ngừa tội phạm trộm, cướp tiệm vàng, quỹ tiết kiệm, ngân hàng và các điểm thu đổi ngoại tệ, để công tác này được thực hiện một cách thường xuyên, tạo hiệu quả thiết thực. Mặt khác, các đơn vị nghiệp vụ của CATP Hà Nội đã rà soát các điểm lắp đặt máy ATM, để giao cho công an cơ sở có kế hoạch phối hợp tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm máy ATM.

 

Theo Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, hoạt động giao dịch tiền tệ qua máy ATM đang phổ biến và là một hình thức thanh toán tiền văn minh, được các nước phát triển trên thế giới và Việt Nam ứng dụng tích cực. Hành vi phá hoại máy ATM đã xâm phạm tài sản của các ngân hàng và gây hoang mang, lo lắng trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT. Cơ quan Công an đang tích cực điều tra, nhằm phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm khắc các đối tượng xâm phạm máy ATM để trộm cắp tiền. “Ngoài những biện pháp đấu tranh, phòng ngừa hoạt động tội phạm của lực lượng công an, đề nghị người dân nêu cao cảnh giác, dũng cảm phát hiện, tố giác ngay cho cơ quan Công an những nghi vấn về hoạt động xâm phạm máy ATM.

 

Các nhà quản lý máy ATM cần nghiêm túc thực hiện việc lắp đặt các thiết bị giám sát an ninh như camera, còi báo động tại các khu vực đặt máy và không nên lắp máy ATM tại những vị trí vắng vẻ, khuất tầm nhìn, để các lực lượng tuần tra kiểm soát ban đêm dễ quan sát, bảo vệ” - Đại tá Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

 

 

Theo Báo điện tử ANTĐ

Tệp đính kèm