Cập nhật: 13/05/2011 16:33:33 Article Rating
Xem cỡ chữ

Từ đầu năm 2011 đến nay, tình trạng sử dụng vũ khí trái phép để giải quyết mâu thuẫn, gây ra những vụ án nghiêm trọng có xu hướng tăng.

Hẳn nhiều người dân Hà Nội còn nhớ đến vụ nổ súng kinh hoàng trước cửa Trung tâm Thương mại Parkson, Hà Nội vào 1h sáng ngày 26/1/2011 làm anh Nguyễn Minh Dương, ở phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tử vong. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an cũng phát hiện trong người nạn nhân có một khẩu súng K54 và 7 viên đạn. Ngoài ra, tại phòng ở khách sạn nơi anh này tạm trú, công an thu giữ thêm 1 khẩu colt cùng 19 viên đạn.

 

Gần đây, đêm 28/4/2011, chị Nguyễn Thị Liên, ở phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đang ngồi trong xe taxi lưu thông trên phố Xã Đàn, quận Đống Đa thì bị 9 đối tượng đi trên 4 xe gắn máy chặn lại và dùng súng bắn chết.

 

Còn ở Bình Dương, khoảng 18h ngày 6/5/2011, một nhóm thanh niên đi trên 2 xe máy dẫn đường cho 2 xe ô tô chở người và hung khí đến trụ sở doanh nghiệp tư nhân Lan Thảo, thuộc khu phố 2, phường Định Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, uy hiếp, đập phá tài sản. Ông Phan Văn Lan, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Lan Thảo đã bị bắn vào ngực và tử vong ngay sau đó.

 

Những vụ án nghiêm trọng nêu trên đều có sử dụng súng, vật liệu nổ, những vũ khí đặc biệt được quản lý khá chặt chẽ.

 

Thời gian trước, việc dùng súng bắn đạn hoa cải để thanh toán nhau đã được báo động, nhiều ổ nhóm buôn bán, sử dụng loại súng này bị phát hiện và triệt phá. Nhưng gần đây, loại súng này lại tiếp tục được các tội phạm sử dụng, chứng tỏ công tác quản lý vẫn có nhiều sơ hở.

 

Bởi vậy, tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, sử dụng súng trái phép không chỉ là việc tổ chức các đợt truy quét, tấn công mà phải là việc làm thường xuyên của các cơ quan chức năng. Luật pháp Việt Nam đã có những quy định cụ thể về những trường hợp được cấp, sử dụng súng.

 

Có một thực tế là những đối tượng sử dụng súng thanh toán lẫn nhau đều còn rất trẻ nhưng hầu hết đã từng có hành vi vi phạm pháp luật, hoặc đã từng bị chính quyền, cơ quan pháp luật nhắc nhở. Những vụ việc vừa xảy ra đều xuất phát từ việc giữa hai bên có nợ nần về tiền bạc với nhau, sau nhiều lần đòi nợ không được, chúng đã sử dụng vũ khí nóng để giải quyết mâu thuẫn mà không nhờ cơ quan pháp luật can thiệp.

 

Thực tế đó cho thấy công tác quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật của cơ quan chức năng chưa được quan tâm đúng mức; mọi di - biến động của các đối tượng chưa được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

 

Với các vụ án nghiêm trọng vừa nêu, lực lượng công an đã khám phá nhanh, đối tượng phạm tội đã bị bắt giữ, xử lý. Nhưng, điều nhân dân mong mỏi là những vụ án gây chấn động dư luận không còn xảy ra. Các tụ điểm, ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, các đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép phải bị điều tra, khám phá, bóc gỡ tận gốc, thì an ninh trật tự - xã hội mới được bảo đảm bền vững, người dân mới cảm thấy thực sự bình an./.

 

 

 Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm