Cập nhật: 25/05/2011 16:10:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, hoạt động buôn lậu xăng, dầu từ Việt Nam qua Cam-pu-chia có diễn biến phức tạp suốt chiều dài biên giới các tỉnh Tây Nam.

 

Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh BĐBP, Cục PCTPMT BĐBP phối hợp với các cơ quan ban ngành và địa phương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để ngăn chặn hoạt động này. Nhưng xem ra công tác đấu tranh với hiện tượng xuất lậu xăng, dầu qua biên giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

 

Diễn biến khó lường

Thời gian qua, mặc dù giá xăng, dầu trong nước đã tăng, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 1.500-2.500 đồng/lít so với Cam-pu-chia. Chính vì vậy, mà tình trạng xuất lậu xăng dầu từ biên giới qua Cam-pu-chia vẫn còn diễn ra với diễn biến khó lường. Điều đáng chú ý là hoạt động xuất lậu xăng, dầu trải dài trên tất cả các địa phương tiếp giáp giữa nước ta với nước bạn trong đó phải kể đến các địa phương như Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh...

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Hồ Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn điều tra, Cục PCTPMT BĐBP cho biết: “Phương thức mà các đối tượng dùng để xuất lậu xăng dầu qua biên giới vẫn là dùng các phương tiện chuyên dụng mua tích góp xăng, dầu ở các cây xăng trên địa bàn. Sau đó chọn thời điểm dùng xuồng máy vận chuyển trên các kênh lạch để qua biên giới nước bạn. Những địa phương có đường mòn chung với biên giới nước bạn thì các đối tượng lại dùng xe gắn máy chạy qua các đường tiểu mạch với tốc độ cao, tránh sự kiểm soát và truy đuổi của lực lượng chức năng”.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Cục PCTPMT các đơn vị biên phòng các tỉnh có biên giới tiếp giáp với Cam-pu-chia đã tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn hoạt động này. Tuy nhiên các đơn vị biên phòng, cùng các cơ quan ban ngành đang gặp không ít khó khăn trong cuộc chiến này. Đối tượng vận chuyển hàng là người địa bàn nên rất thông thạo địa hình, lại chọn thời điểm hoạt động chủ yếu là ban đêm để hành động nên rất khó trong việc vây bắt, truy đuổi. Ngoài ra đối tượng tổ chức xuất lậu xăng dầu qua biên giới còn thuê người để theo dõi mọi động thái của lực lượng làm nhiệm vụ. Không thiếu trường hợp chúng còn tìm cách đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Cụ thể, ngày 15-2, tại cống Thầy Chính thuộc đồn BP Nhơn Hưng, khi các trinh sát phát tín hiệu, báo có xuồng chở xăng, dầu xuất phát theo kênh sang Cam-pu-chia, tổ công tác thực hiện phương án vây bắt. Biết sẽ bị truy đuổi, lập tức chúng tăng tốc chạy tháo thân. Nhưng đến khi bắt được, kiểm tra trên xuồng chỉ có hàng chục can nhựa không. Đây chính là thủ đoạn dò đường của bọn buôn lậu, nếu không thấy lực lượng chống buôn lậu chặn bắt họ mới chở xăng, dầu số lượng lớn qua biên giới.

 

Nhưng cũng không thiếu trường hợp, vì không muốn mất số hàng lớn các đối tượng đã liều lĩnh chống đối lực lượng chức năng. Trường hợp nghi ngờ trong các bụi cây có lực lượng chống buôn lậu đang ẩn nấp, chúng liền dùng xăng tưới đốt; Ngoài ra khi bị bắt, chúng còn huy động hàng chục phụ nữ ra giằng co, cướp lại hàng...

 

 Nỗ lực ngăn chặn

 

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh với hiện tượng xuất lậu xăng, dầu qua biên giới nhưng các đơn vị BĐBP cùng các cơ quan chức năng địa phương đã bắt được số lượng lớn xăng, dầu xuất lậu qua biên giới. Tại Tây Ninh, các lực lượng phòng, chống buôn lậu đã phát hiện, chặn bắt 38 vụ vận chuyển xăng, dầu qua biên giới trái phép, thu 12.545 lít xăng, dầu các loại. Trên địa bàn tỉnh An Giang, từ đầu tháng 12-2010 đến nay, các lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã kiểm tra, phát hiện 17 vụ xuất lậu xăng dầu, thu gần 6.000 lít xăng dầu các loại. (Trong đó chỉ tính riêng lực lượng BĐBP An Giang từ trong tết đến nay đã bắt giữ được 14 vụ buôn lậu xăng, dầu qua biên giới, thu giữ 1.786 lít xăng và 2.817 lít dầu).

 

Để góp phần ngăn chặn hiện tượng xuất lậu xăng, dầu qua biên giới sang Cam-pu-chia các địa phương cũng đã có các biện pháp kịp thời cùng lực lượng BĐBP kiên quyết đấu tranh với hoạt động này. Bên cạnh việc thành lập các Trạm kiểm soát liên ngành ở biên giới, các tỉnh Tây Ninh, Long An, An Giang đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường kiên quyết không cho các cây xăng bán hàng số lượng lớn cho các đối tượng mua xăng bằng phi, can nhựa, nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lí. Thực hiện chỉ đạo trên, trong thời gian qua Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh đã phát hiện và xử lý 11 cửa hàng xăng dầu vi phạm, trong đó đã quyết định đóng cửa một số cây xăng trên địa bàn biên giới (thuộc huyện Châu Thành) do có hành vi bán hàng vào can nhựa cho một số đối tượng để xuất lậu sang biên giới. Ngoài ra, 6 cửa hàng khác bị phạt hành chính với số tiền 67,5 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, để công tác chống buôn lậu xăng, dầu qua biên giới tuyến Tây Nam đạt hiệu quả. Ngoài sự nỗ lực của BĐBP cùng các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các tỉnh cần đặc biệt coi trọng khâu quản lý từ các cây xăng biên giới và các đại lý, doanh nghiệp đầu mối cung cấp hàng cho các cây xăng; kiên quyết xử lý trước pháp luật những cây xăng móc ngoặc với bọn buôn lậu tuồn hàng qua biên giới. Đối với các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu, cần tập trung đánh mạnh vào những đường dây, đầu nậu lớn. Cùng với đó các cấp, các ngành, địa phương cần làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, chủ động tố giác và ngăn chặn loại tội phạm này.

 

 

 

Theo Báo điện tử Biên Phòng

Tệp đính kèm