Cập nhật: 01/06/2009 17:31:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày mai (2.6), học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Ông Trần Văn Nghĩa (ảnh) - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã trao đổi với Thanh Niên xung quanh những điều TS cần đặc biệt lưu ý trong kỳ thi này. Ông Nghĩa cho biết:

- TS cần có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của hội đồng thi và hướng dẫn của giám thị. Khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, thí sinh đến muộn sẽ không được dự thi. Khi đi thi, TS cần nhớ mang theo thẻ dự thi hoặc giấy chứng minh nhân dân để xuất trình khi giám thị gọi đến tên và số báo danh của mình. Thẻ dự thi năm nay có hai ý nghĩa đặc biệt vì mặt sau của mỗi thẻ dự thi đều chỉ ra địa chỉ của địa điểm thi; thứ hai là có hướng dẫn cách tô số báo danh đối với bài thi trắc nghiệm. Do năm nay thi theo cụm, học sinh có thể sẽ phải thi ở địa điểm không phải trường học của mình. Chính vì vậy TS phải đến trường thi trước một ngày để xác định được đường đến trường thi, phòng thi của mình ở vị trí nào... nhằm lường trước những tình huống xảy ra.

 

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2009, TS được đem vào phòng thi các vật dụng: bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, com-pa, ê-ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.

 

* Bảng tuần hoàn hóa học có nằm trong danh mục những vật dụng được mang vào phòng thi không?

 

- TS mang bảng tuần hoàn hóa học vào phòng thi chắc chắn sẽ bị coi là vi phạm quy chế thi. Cũng cần lưu ý thêm rằng, riêng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, đối với môn Địa lý, TS được phép mang Atlat Địa lý vào phòng thi nhưng với điều kiện phải là Atlat do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành, nếu Atlat của nhà xuất bản khác cũng bị coi là vi phạm quy chế.

 

 

Ngoài số lượng khoảng 10.000 thanh tra ủy quyền, còn có 6 đoàn thanh tra lưu động của Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành thanh tra đột xuất hoặc kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

 

* Một số địa phương tuyên bố rằng: TS đến nhầm hội đồng thi vẫn được vào thi. Điều này có trái với quy định không, thưa ông?

 

- Chúng tôi hoàn toàn không khuyến khích việc này. Tốt nhất là TS cố gắng tránh tối đa sự nhầm lẫn này vì như vậy sẽ nảy sinh rất nhiều phức tạp, rắc rối cho hội đồng thi đó, vì số báo danh, chỗ ngồi, đề thi... một loạt các vấn đề liên quan đến quyền lợi thi của TS chưa được chuẩn bị. Hơn nữa, xét ở góc độ tâm lý thì việc đến nhầm hội đồng thi cũng sẽ khiến TS đó rất hoang mang và không thể làm bài tốt được. Chính vì thế, như tôi đã nói ở trên, trước khi diễn ra kỳ thi một ngày, TS phải đến hội đồng thi đó để biết chính xác địa điểm dự thi của mình, hạn chế tối đa sự nhầm lẫn.

 

* Có một số địa phương do tổ chức thi cụm, TS phải đi hàng trăm km để đến trường thi. Bên cạnh đó, có những địa phương hỗ trợ TS ở xa rất tốt nhưng có địa phương lại tỏ ra lúng túng... Bộ GD-ĐT có ý kiến gì về vấn đề này?

 

- Một vài địa phương khi bố trí cụm thi cách quá xa nơi ở của TS cũng đã báo cáo về Bộ và chúng tôi cũng yên tâm khi biết rằng các địa phương này đã lên các phương án hỗ trợ TS như: đi lại, ăn ở. Trước khi lên phương án các cụm thi, Sở GD-ĐT đã phải trình lên UBND các tỉnh, thành và chắc chắn họ đã phải rà soát tình hình thực tiễn trước khi đưa ra quyết định thi như vậy. Biện pháp hỗ trợ mỗi địa phương mỗi khác cũng là điều dễ hiểu bởi tình hình, điều kiện kinh tế của mỗi địa phương khác nhau. Tuy nhiên, đối với những vùng khó khăn, nơi thì hỗ trợ về vật chất, nơi thì hỗ trợ con người (tổ chức nấu ăn, đưa đón TS...). Bộ chỉ nhấn mạnh: dù thế nào cũng không thể để TS phải bỏ thi do đi lại quá xa.

 

* Kỳ thi năm nay, Bộ GD-ĐT có biện pháp nào mạnh hơn để phòng ngừa thi hộ?

 

- Năm nay có điểm đặc biệt là toàn bộ thông tin của mỗi TS trên thẻ dự thi đều xuất phát từ dữ liệu từ khi TS đăng ký dự thi. Chính vì vậy sẽ tương đối thuận lợi và là cơ sở quan trọng để kiểm soát người dự thi và người đăng ký dự thi có trùng khớp hay không. Nhưng quan trọng nhất vẫn là giám thị, phải làm rất đúng quy trình mới đảm bảo chống thi hộ, thi kèm hay những vi phạm quy chế thi khác.

 

* Đề thi năm nay sẽ ra theo hướng nào, thưa ông?

 

- Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu tập trung ở kiến thức lớp 12. Do tính chất của kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên trong mỗi đề thi của từng môn đều có những câu hỏi để cho TS có học lực trung bình, chịu khó ôn tập có thể làm được bài và đạt điểm đủ để đậu tốt nghiệp. Ngoài ra, còn có một số câu hỏi khó hơn để phân loại học sinh khá giỏi. Tôi khuyên TS hãy đọc một lượt đề thi trước khi làm bài và chọn ra những câu hỏi dễ, phù hợp với khả năng của mình để làm trước; với đề thi trắc nghiệm thì không nên bỏ sót bất cứ câu hỏi nào.

 

 

 

Theo Báo TN

 

Tệp đính kèm