Cập nhật: 06/08/2009 22:51:58 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2009 - 2010 vừa ban hành, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây là năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.

Điểm nổi bật trong ba cuộc vận động năm học này là nâng cao đạo đức của học sinh và giáo viên, lồng ghép nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào giảng dạy một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá ở các cấp học, trình độ đào tạo từ năm học 2009 - 2010. Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với các yêu cầu tực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo và trong năm học 2009 - 2010, mỗi nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có một đổi mới trong dạy học hoặc quản lý giáo dục.

     

Năm học này, ngành giáo dục tập trung vào việc chấm dứt hiện tượng học sinh ngồi sai lớp và đưa ra các chỉ tiêu thi đua không có cơ sở thực tiễn và không khả thi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học. Rút kinh nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 để ổn định tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2010. Thực hiện việc bàn giao học sinh giữa tiểu học và THCS, khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh đầu năm học và kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu từ đầu năm học. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, các trường đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học. Trong vòng 2 năm bắt đầu từ năm học 2009 - 2010, chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc - chép” ở THCS và THPT. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi tỉnh có một chương trình đổi mới phương pháp dạy học.

     

Năm học này, Bộ và các Sở đánh giá chất lượng giáo dục các trường phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, trong đó chú ý hơn đến các trường ngoài công lập, các trường do nước ngoài đầu tư hoặc đào tạo theo chương trình nước ngoài. Triển khai các bước chuẩn bị cho Việt Nam tham gia chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh quốc tế (PISA).

     

Cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng được bổ sung những điểm thiết thực hơn như tổ chức tốt cuộc vận động quyên góp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh vùng khó khăn. Phấn đấu đến 15/11/2009 thực hiện được yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh: "đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở", từng bước thực hiện yêu cầu "3 biết". Cuối năm học, mỗi địa phương (tỉnh, huyện) tuyên dương, khen thưởng một thầy giáo và một cô giáo được học sinh yêu quý nhất do học sinh và các tổ chức xã hội, các cựu học sinh tôn vinh. Phấn đấu để 100% các trường mầm non, phổ thông có công trình vệ sinh đạt yêu cầu và thường xuyên sạch sẽ. 100% các công trình, di tích lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng, các nghĩa trang liệt sĩ đều được các trường phổ thông nhận chăm sóc và phát huy giá trị. Xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong các nhà trường.

     

Lễ khai giảng năm học 2009-2010 Bộ cũng yêu cầu các trường đổi mới theo hướng, tổ chức có cả phần "Lễ" và phần "Hội" với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Một điểm đặc biệt là các trường THPT tổ chức “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 để thầy cô, cha mẹ có những định hướng, dặn dò các em trước khi bước sang một giai đoạn tiếp theo của cuộc đời.

    

Bộ cũng có điều chỉnh tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia để phù hợp với đặc thù của các thành phố. Triển khai đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2015.

 

 

 

Báo điện tử Kinh tế & Đô thị

Tệp đính kèm