Cập nhật: 22/10/2009 21:10:23 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ GD&ĐT vừa hoàn thành đợt kiểm tra tình hình triển khai nhiệm vụ năm học mới tại 11 Sở GD&ĐT và 12 cơ sở GD đại học. 

Theo báo cáo của các đoàn kiểm tra tại các Sở GD&ĐT, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” tiếp tục được triển khai tốt và có thêm nhiều sáng kiến mới trong việc thực hiện ở các địa phương với 100% các trường ở các tỉnh đăng ký tham gia với nội dung và mức độ khác nhau. Nhìn chung, các Sở đã quán triệt, triển khai cụ thể các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ và tích cực tổ chức các hoạt động như “Tháng khuyến học”, “Tháng ATGT” và xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện phong trào thi đua ‘Xây dựng THTT-HSTC” trong năm học 2009 – 2010… Các Sở GD&ĐT cũng đã ký liên tịch song phương với các ngành để triển khai kế hoạch liên tịch 5 ngành đã được ký kết ở cấp trung ương…

4 đoàn kiểm tra các sở GD&ĐT Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Hậu Giang, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh; Nghệ An và Hà Tĩnh; 3 đoàn kiểm tra các trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Học viện hành chính, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Hàng Hải; ĐH Vinh, ĐH Hồng Đức, ĐH QG TP.HCM, ĐH Quốc tế Hồng Bàng; ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM. Riêng trường ĐH Công nghiệp sẽ bố trí thời gian kiểm tra từ ngày 19-26/10/2009. Các

Về tổ chức thực hiện “3 công khai”, đến nay, hầu hết các cơ sở GD đã thực hiện tốt các nội dung công khai thông qua các hình thức như họp hội đồng giáo viên, họp hội phụ huynh học sinh, các biểu mẫu được công khai niêm yết trong nhà trường và các cơ sở giáo dục (nội dung công khai chủ yếu tập trung vào công khai về chất lượng giáo dục, tình hình đội ngũ, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập, các khoản đóng góp của học sinh). Tuy nhiên, vẫn còn một số Sở Gd&ĐT, phòng GD&ĐT chưa ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các đơn vị cơ sở thực hiện; các trường triển khai còn nhiều lúng túng về lập các biểu mẫu công khai, nhất là công khai cam kết chất lượng giáo dục…

Về tình hình học sinh bỏ học, Bộ GD&ĐT cho biết, nhìn chung, ngay từ đầu năm học, các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường rà soát, phân loại đối tượng học sinh, tìm hiểu lý do bỏ học để có các giải pháp khắc phục phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh trở lại lớp. Một số các biện pháp đã được thực hiện là quan tâm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học cao; bồi dưỡng kiến thức, tư vấn tâm lý cho các học sinh yếu, học sinh bỏ học đã trở lại trường; giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên đứng lớp có trách nhiệm chính trong việc theo dõi nắm bắt tình hình học sinh bỏ học; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể xác định nguyên nhân học sinh bỏ học và vận động các em trở lại trường…UBND các địa phưwng cũng có chính sách giúp đỡ kinh tế cho các gia đình đặc biệt khó khăn bằng nguồn kinh phí địa phương…

Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, nhìn chung, các Sở GD&ĐT đã nhận thức đầy đủ hơn và xác định mục tiêu, tiêu chí thi đua; đã có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể trong tỉnh; lãnh đạo và quản lý các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hướng các phong trào thi đua vào việc phục vụ nhiệm vụ chính trị, công tác trọng tâm của các cấp ủy Đảng, kế hoạch phát triển giáo dục của tỉnh, thành phố. Đặc biệt, trong ngành ngày càng nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến…Tuy nhiên, tại một số Sở GD&ĐT, sự quan tâm tới công tác thi đua khen thưởng của 1 số cán bộ quản lý tại các đơn vị cơ sở còn hạn chế; công tác phổ biến các văn bản về thi đua, khen thưởng còn mang tính hình thức; đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT thường xuyên thay đổi, kiêm nhiệm…

Tại các trường ĐH, kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ sở đào tạo đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đào tạo; quy mô đào tạo được duy trì ổn định; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo năm học mới; đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ngày càng tăng. Nhiều trường có bề dày truyền thống trong kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo… Căn cứ vào nhu cầu xã hội của địa phương, các đơn vị đã xây dưng kế hoạch đào tạo theo nhu cầu địa phương…Đặc biệt, một số trường đã có bộ phận quan hệ với các doanh nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Đa số các cơ sở đào tạo công khai thu chi tài chính trên website, bằng các văn bản đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn trường nhưng chưa dán thông tin công khai trong trường để phụ huynh học sinh, sinh viên, giáo viên giám sát.

Bên cạnh một số hạn chế về công tác thi đua khen thưởng và tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW (1 số đơn vị chưa chú ý công tác thi đua cho tập thể; hầu hết các danh hiệu khen thưởng tập trung cho cán bộ quản lý), tại nhiều trường đại học, quy chế thực hiện “3 công khai” còn mang tính hình thức; chưa tính toán được số học phí trong thực tế; chưa lưu ý sử dụng số học phí thu tăng được để tập trung cho đào tạo nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ giảng viên; chưa có bộ phận theo dõi, đánh giá cập nhật số sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp 1 năm; chưa thấy đề cập đến chi phí tăng thêm cho giảng viên từ hoạt động NCKH; một số cơ sở đào tạo chưa xây dựng được đánh giá “chuẩn đầu  ra”; một số thiếu điều kiện cơ sở vật chất…

Bộ GD&ĐT yêu cầu với các Sở GD&ĐT chủ động đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt chủ đề năm học “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”; phối hợp với các ban ngành địa phương tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng chính sách học phí của địa phương áp dụng từ năm học 2010-2011; sớm thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 09, chỉ đạo triển khai các hình thức công khai; chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành và triển khai thực hiện có hiệu quả “3 đủ”; nêu cao vai trò đạo đức nhà giáo; quan tâm đến giáo viên công tác vùng sâu, vùng xa trong việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú; có chính sách và cơ chế trong việc thu hút giáo viên giỏi về công tác ở Phòng và Sở GD&ĐT và thực hiện công tác luân chuyển giáo viên…

Với các trường ĐH cần làm tốt công tác xã hội trong việc miễn giảm cho sinh viên thuộc diện chính sách; triển khai theo đúng các nội dung và biểu mẫu của quy chế “3 công khai”, thực hiện có hiệu quả hơn và minh bạch; triển khai Thông tư 09 đến từng ngành đào tạo; nâng cao số lượng và chất lượng giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và cơ sở vật chất…

 

Theo GD & TĐ Online

Tệp đính kèm