Cập nhật: 09/06/2010 16:27:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

44% thanh thiếu niên đang đi học và 27% thanh thiếu niên không đi học nêu nguyện vọng tăng các cơ hội về giáo dục khi được hỏi: Hãy nêu hai việc mà bạn cho là Chính phủ cần làm để cuộc sống của thanh thiếu niên tốt đẹp hơn.

Đó là kết quả điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2) do Bộ Y tế (giao cho Dự án Phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên - Tổng cục DS-KHHGĐ) phối hợp Tổng cục Thống kê, các bộ, ngành, các chuyên gia trong và ngoài nước, các đơn vị tài trợ thực hiện.

 

SAVY 2 được tiến hành với 10.044 VTN/TN trong độ tuổi từ 14 – 25, hiện đang sống cùng gia đình ở khắp 63 tỉnh, thành trên toàn quốc về rất nhiều góc cạnh cuộc sống như giáo dục, việc làm, tình trạng sức khoẻ - SKSS, SKTD và một số vấn đề khác như HIV/AIDS, sử dụng các chất gây nghiện, tai nạn thương tích, bạo hành gia đình, sức khoẻ thể chất, sức khỏe tinh thần.

 

Cũng theo kết quả điều tra này, việc học tập ngày càng được chú trọng hơn, kể cả ở vùng khó khăn; tỷ lệ vị thành niên, thanh niên từng đi học văn hóa là 99% đối với nam và 98% đối với nữ. Thêm vào đó, xã hội ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực trình độ cao, phần lớn thanh thiếu niên nhất là người có trình độ học vấn thấp thấy tìm việc làm hiện nay rất khó khăn.

 

Từ kết quả của cuộc điều tra, các chuyên gia và đại diện các bộ, ngành đã có khuyến nghị các bậc cha mẹ có con ở tuổi vị thành niên, thành niên và nhà trường cần chú ý nhiều hơn đến việc giáo dục kỹ năng sống cho con em về tình yêu, tình dục, hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS; khuyến nghị cần đổi mới công tác đào tạo nghề cho thanh niên một cách phù hợp và hiệu quả...

 

Giới trẻ Việt Nam luôn kỳ vọng vào tương lai, tự tin, đánh giá cao bản thân, thấy mình có ích với gia đình, có vai trò trong xã hội, đó cũng là kết quả khả quan từ cuộc điều tra này.

 

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

 

Tệp đính kèm