Cập nhật: 03/07/2010 09:27:15 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm nay, gần 2 triệu thí sinh trong cả nước đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2010. Kỳ thi  được tổ chức trong ba đợt: Ngày 4 và 5/7 thi đại học khối A và khối V; ngày 9 và 10/7 thi đại học các khối B, C, D cùng các khối năng khiếu; ngày 15 và 16/7 thi cao đẳng.

Lịch sử thi cử tuyển chọn nguồn nhân tài cho đất nước ta diễn ra có một bề dày đến hàng thế kỷ, nhưng có thể nói chưa có bao giờ lại có được một bầu không khí bão hòa như hiện tại: Toàn xã hội cùng vào cuộc tiếp sức; ngành GD-ĐT vững chãi, tự tin; Thí sinh trong tư thế sẵn sàng…

 

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để khắc phục những điểm yếu, các đoàn của Bộ GD&ĐT đi kiểm tra sự chuẩn bị của từng Hội đồng thi. Chính quyền, công an các cấp tổ chức họp với lãnh đạo các trường có tổ chức thi để lên phương án phối hợp tác chiến rất tỷ mỉ và cụ thể, giả định các tình huống và đưa ra phương pháp xử lý.

 

Công an văn hoá, cứu hoả cùng nhà trường kiểm tra kỹ các khâu chuẩn bị cho kỳ thi. Hội đồng thi của các trường thường xuyên họp để báo cáo tình hình chuẩn bị cho Chủ tịch Hội đồng, nêu các khó khăn, những điểm cần khắc phục, bổ sung, để cùng bàn phương án giải quyết. Ban coi thi và thanh tra các trường đi kiểm tra từng điểm thi, phòng thi, nơi làm đề, nơi chấm thi, để phát hiện và hướng dẫn khắc phục những điểm chưa đúng theo quy chế. Cán bộ coi thi được tập huấn rất kỹ, nhắc nhở các sai sót đã xảy ra ở các năm trước để mọi người chú ý đừng mắc phải.

 

Tất cả các Hội đồng thi đều có Thanh tra Bộ đến hỗ trợ để kỳ thi diễn ra công bằng và an toàn. Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về sự chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện ở các cụm thi, điểm thi từ thủ đô, đến miền Trung-Tây Nguyên, đến TP Hồ Chí Minh, từ khâu ổn định tổ chức phòng thi sao cho rộng rãi, đảm bảo ánh sáng, đến bố trí cán bộ coi thi, cán bộ sao in đề thi, lực lượng an ninh… đảm bảo cả về chất, lẫn về lượng. Hầu hết các trường đều đã bổ sung và hoàn thiện những sai sót trong giấy báo dự thi cho thí sinh, hướng dẫn kỹ lưỡng về quy chế phòng thi, đặc biệt là hướng dẫn thi trắc nghiệm, đề phòng những trục trặc không đáng có của năm trước.

 

Đa số các địa phương đều lên phương án dự phòng và ngăn ngừa dịch bệnh, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo thuận lợi cho thí sinh lưu trú, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các tệ nạn xã hội nếu có; Cung cấp điện, nước ổn định, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt…

 

Ngoài đường phố, đã vắng bóng những gương mặt âu lo, khắc khoải, những bước chân chen lấn nơi nhà ga, bến đỗ. Các tuyến xe buýt, các điểm Sinh viên tiếp sức mùa thi được tăng cường. Đường đi lối lại đông vui, tấp nập hơn ngày thường nhưng không ùn tắc.

 

Đặc biệt, tại điểm thi Quy Nhơn, để đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong những ngày diễn ra kỳ thi, Công an TP. Quy Nhơn thành lập Điểm tiếp nhận tin báo tại Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn, (trước Trường Đại học Quy Nhơn) với sự tham gia của hơn 10 cán bộ, chiến sĩ, để sẵn sàng tiếp nhận và kịp thời giải quyết các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, phối hợp tổ chức ra quân mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

 

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có đến 20.000 nhà trọ và nhà dân nhằm hỗ trợ thí sinh thi đại học, cao đẳng năm 2010. Lần đầu tiên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức thí điểm chương trình “Tiếp sức mùa thi 2010” nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các thí sinh, hỗ trợ 1.600 suất ăn chay, trị giá hơn 20 triệu đồng cho các thí sinh dự thi đại học năm nay tại 2 điểm trường Quốc học và Hai Bà Trưng (TP.Huế). Ngoài việc nhận suất ăn miễn phí, thí sinh và người nhà sẽ được nghỉ ngơi, ôn bài và thư giãn trong những ngày diễn ra các đợt thi đại học…

 

Những dấu hiệu khởi đầu của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010 đã báo hiệu triển vọng của nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Chắc chắn, sẽ đáp ứng được kỳ vọng của toàn xã hội!

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm