Cập nhật: 12/07/2010 16:35:44 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hai đợt thi ĐH năm 2010 được tổ chức các ngày 04-05/7 (thi khối A và khối V) và 09-10/7 (thi ĐH các khối B, C, D và các khối năng khiếu) đã kết thúc thắng lợi, diễn ra trong trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Đề thi được dư luận đánh giá cao

 

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT tại buổi họp báo về hai đợt thi ĐH ĐH, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, đề thi đại học của cả hai đợt thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu: biên soạn, vận chuyển, in sao, phân phối và sử dụng, không có hiện tượng tung tin thất thiệt về đề thi.

 

Các cán bộ biên soạn, phản biện đề thi là giáo viên các trường THPT ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam; giảng viên các trường ĐH, có trình độ chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm và có tinh thần trách nhiệm cao.

 

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, của thí sinh và dư luận xã hội, đề thi đại học năm nay của tất cả các môn thi đều năm trong chương trình THPT, không quá dài, không quá khó, không đánh đố, vừa sức, phù hợp với trình độ chung và phù hợp với thời gian làm bài theo từng bộ môn và phân loại được thí sinh. Đề thi không có sai sót cả về nội dung và hình thức và được đánh giá là có khả năng phân loại cao.

 

Ngoài vấn đề đề thi, công tác chuẩn bị thi được triển khai sớm, đảm bảo đúng lịch công tác tuyển sinh và đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức kỳ thi cũng được cho là kết quả cơ bản đạt được trong 2 đợt thi này.

 

Cùng với đó là sự phối hợp đồng bộ, sự giúp đỡ tích cực, có hiệu quả của các Bộ, ban, ngành, địa phương và các tổ chức xã hội đã góp phần cho thành công của kỳ thi. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng trong cả 2 đợt thi, điện nước đều được cung cấp ổn định, không có hiện tượng mất điện kéo dài. Một số điểm thi bị mất điện cục bộ đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo khắc phục kịp thời; thông tin liên lạc thông suốt, an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo.

 

Lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện phối hợp với lực lượng chức năng đã  làm việc tích cực, tham gia phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn và hỗ trợ thí sinh đến địa điểm thi thuận lợi, bảo đảm cho các thí sinh đến thi đúng giờ, an toàn.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Họp báo về hai đợt thi ĐH, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2010. Ảnh: gdtd.vn

 

Kỷ luật phòng thi được siết chặt

 

Cả hai đợt thi ĐH năm 2010 có 195 lượt trường tổ chức thi, trong đó, đợt 1 có 98 ĐH học viện và trường ĐH tổ chức thi; đợt 2 có 97 ĐH, học viện và các trường ĐH tổ chức thi. Các trường đã chuẩn bị 1.865 điểm thi, 52.465 phòng thi; huy động trên 120.000 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh.

 

So với năm 2009, dù số lượng thí sinh dự thi giảm nhưng các hội đồng thi đã thực hiện theo đúng quy chế về số lượng thí sinh trên phòng thi, nên số phòng thi tăng 3.457 phòng.

 

Tổng số hồ sơ ĐKDT trong cả 2 đợt thi là 1.607.653, giảm 10,74% so với năm 2009. Tuy nhiên, tỷ lệ số thí sinh đến dự thi năm nay lại tăng hơn năm trước 6,93%.

 

Bộ GD&ĐT nhận định, trong 2 đợt thi này, nhận thức của các cán bộ làm công tác tuyển sinh và thí sinh về chấp hành kỷ luật thi đã được nâng cao nên kỷ luật phòng thi tiếp tục được siết chặt. Không khí trường thi nghiêm túc, trật tự. Các hiện tượng vi phạm quy chế thi đều được phát hiện xử lý kịp thời, kiên quyết.

 

Cụ thể, trong số 120.000 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh, có 9 cán bộ vi phạm quy chế thi bị xử  lý kỷ luật (1 khiển trách, 2 cảnh cáo và 6 đình chỉ công tác thi). Trong số hơn 1 triệu thí sinh dự thi, có 256 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý lỷ luật, trong đó 200 thí sinh bị đình chỉ thi, còn lại là khiển trách và cảnh cáo. Gần 60% số thí sinh bị đình chỉ là do mang điện thoại di động vào phòng thi.

 

Cũng theo Bộ GD&ĐT, trong cả 2 đợt thi ĐH, Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra đột xuất tại 45 hội đồng tuyển sinh trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, Bộ còn thành lập 7 đoàn thanh tra lưu đồng; cử 3 cán bộ lãnh đạo cấp Vụ tham gia giám sát cụm thi liên trường tại thành phố Cần Thơ; cử 21 cán bộ thanh tra tại chỗ các trường ĐH có tổ chức thi trên toàn quốc.

 

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế như vẫn còn thí sinh vi phạm quy chế; một số phòng thi chưa được bố trí số lượng thí sinh không đúng quy định; một số hội đồng thi còn đặt địa điểm điểm thi tại các trường tiểu học bàn ghế nhỏ, thấp chưa thực phù hợp với thí sinh nhưng đánh giá chung, hai đợt thi tuyển sinh ĐH kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy 2010 đã kết thúc thắng lợi.

 

Đề thi, đáp án chính thức các môn thi ĐH đợt 2

 

Bộ GD&ĐT vừa công bố đề thi và đáp án chính thức môn thi các khối thi B, C và D kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố đề thi và đáp án chính thức các môn thi khối A.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm