Cập nhật: 02/09/2010 14:53:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một mùa thu tựu trường lại về, khắp nơi nơi náo nức chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Mùa thu – mùa khai trường năm nay như đến sớm với tiết trời thu dịu mát. Bầu trời thu cao xanh với nắng thu vàng như mật.

Tiếng trống khai trường âm vang giục giã, những bước chân đến trường rạo rực. Không khí ngày tựu trường năm nay như tưng bừng hơn hẳn mọi năm vì những ngày đầu thu này hội tụ rất nhiều niềm vui của đất nước.

 

Năm nay chúng ta kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh 02/9. 65 năm đã trôi qua kể từ ngày 02/ 9/ 1945, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khẳng định quyền được hưởng tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam và quyền được hưởng hạnh phúc của người dân Việt Nam. 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã vai kề vai, đoàn kết muôn người như một đi trên con đường mà Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã mở: con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta đã tiến hành kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và đã giành toàn thắng. Sau ngày đất nước thống nhất, công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã được tiến hành và đạt được những thành tựu to lớn. Từ một nước nghèo nàn lạc hậu, nước ta đã có sự phát triển vượt bậc, nền kinh tế đã phát triển vượt ngưỡng nước nghèo, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao và bảo đảm. Trên cơ sở thực hiện hiệu quả sự nghiệp đổi mới và công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nước ta đang vững bước trên con đường hội nhập với vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Người Việt Nam chúng ta hôm nay có thể ngẩng cao đầu trên con đường giao lưu và hợp tác với bạn bè năm châu bốn biển.

 

 

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil (trái) trao Giải thưởng Fields cho GS Ngô Bảo Châu tại Hội nghị Toán học quốc tế.

 

Trong những ngày cận kề với ngày Quốc khánh 02/ 9 năm nay, nhân dân cả nước ta đã hân hoan chào đón một sự kiện đầy ý nghĩa: Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được tặng giải thưởng Fields danh giá – giải “Nobel toán học”. Thật khó quên không khí nồng nhiệt của buổi lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình tối 29/ 8/ 2010 sau vinh dự to lớn mà nhà toán học trẻ đã mang về cho đất nước. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cùng gần 4000 đại biểu gồm nhiều quan khách trong và ngoài nước, nhiều nhà khoa học, đại diện các trường đại học, các viện nghiên cứu, các thầy, cô giáo và học sinh, sinh viên từ các trường mà GS. Ngô Bảo Châu đã học. Không khí tràn đầy phấn khởi của buổi lễ đã thể hiện đậm nét lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc. Thành công của GS. Ngô Bảo Châu là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, của nền giáo dục Việt Nam, đồng thời cũng là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ các nhà khoa học trẻ Việt Nam. GS. Ngô Bảo Châu mãi là tấm gương sáng cho tuổi trẻ Việt Nam, nhất là tuổi trẻ học đường, noi theo. Chúng ta tin tưởng rằng với tiềm năng trí tuệ và ý chí cao, với lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nhất định các nhà khoa học trẻ Việt Nam, được sự dìu dắt giúp đỡ của những lớp đàn anh đi trước sẽ tiếp tục giành được những đỉnh cao khoa học mới. Đất nước ta sẽ ngày càng có nhiều nhân tài vinh danh cho dân tộc Việt Nam và đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để cho dân tộc ta có thể “sánh vai các cường quốc năm châu” như điều Bác Hồ hằng mong ước.

 

Vào những ngày đầu thu đáng nhớ năm nay, cùng với nhân dân Thủ đô Hà Nội, cả nước ta đang háo hức chờ đón sự kiện ngàn năm có một: Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi. Chúng ta hãy cùng nhau đọc lại “Chiếu dời đô” của Lý Thái Tổ cách đây 1000 năm để thêm một lần thấy rõ hơn tầm nhìn xa rộng của cha ông ở bình diện quốc gia, dân tộc. Hãy cùng nhau qua lớp lớp khói sương của ngàn năm huyền thoại chiêm ngưỡng cánh rồng bay trên vùng đất đế đô mà cha ông đã chọn lựa. Chính nơi đây đã đặt một trong những nền móng quan trọng bậc nhất cho sự phát triển đất nước dài lâu. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội đã trở thành tên gọi thân thuộc nằm sâu trong tâm thức và tâm cảm của lớp lớp con dân đất Việt. Thăng Long - Hà Nội là trái tim đất nước, là niềm tự hào, là biểu tượng của đất nước trong suy nghĩ và tình cảm của người dân Việt Nam. Trong những ngày này, mỗi người chúng ta càng nhận thấy sự thôi thúc tự trái tim mình phải làm điều gì đấy, dù chỉ nhỏ thôi để đóng góp thiết thực vào việc kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Niềm vui được hội tụ sẽ được nhân lên gấp bội, trở thành động lực thôi thúc chúng ta hành động. Trong không khí phấn khởi dâng tràn cùng tiếng trống khai trường giục giã, chúng ta tin rằng với một khí thế mới, với sự hỗ trợ của toàn xã hội, ngành Giáo dục đang bước vào một năm học mới đầy tự tin. Nhất định chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm học mới 2010 – 2011 để đưa nền giáo dục nước nhà tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm