Cập nhật: 02/11/2010 15:48:30 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở trường trung học chỉ được thực hiện ở những nơi HS có nhu cầu, cha mẹ HS tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương.

Nội dung này được quy định tại hướng dẫn cụ thể thực hiện dạy học 2 buổi/ngày trong các trường trung học Bộ GD&ĐT vừa ban hành. Cùng với đó, các trường trung học chỉ tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7), không gây “quá tải” đối với học sinh; phải đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả; có tối thiểu số lượng giáo viên theo quy định (đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp THCS và 2,25 đối với cấp THPT) kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng. Trường cũng phải đảm bảo các quy định về cơ sở vật chất và thực hiện công khai minh bạch trong thu chi tài chính.

 

Bộ GD&ĐT khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt đối với các trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo với sự đóng góp của gia đình theo thỏa thuận và các nguồn hỗ trợ khác.

 

Nguyên tắc về thời gian đối với các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS được quy định: buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Đối với cấp THPT, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và các hoạt động giáo dục theo các nhóm đối tượng học sinh vào buổi chiều.

 

Về kinh phí thực hiện, các trường trung học có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng. Việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các qui định về quản lý tài chính hiện hành. 

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm