Cập nhật: 14/01/2011 16:06:08 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhiệt độ xuống quá thấp, học sinh nhiều địa phương miền Bắc phải nghỉ học.

Nhiều bậc phụ huynh, nhất là phụ huynh có con đang học mầm non, tiểu học đã phải cuống cuồng tìm chỗ gửi con những ngày phải nghỉ học tránh rét, thậm chí một số phụ huynh đã phải chọn giải pháp “đáng sợ” nhất đó là xin nghỉ làm ở công sở (mặc dù là thời điểm cuối năm), hay đưa cả con nhỏ theo đến nơi kinh doanh, buôn bán để trông...Nhịp sống đời thường bị xáo trộn khá nhiều vì giá rét.

 

“Thời tiết rét mướt thế này gọi các cháu dạy đi học buổi sáng rất khó. Liên tiếp phải cho chúng ăn nhanh mỗi cái xúc xích thay vì ăn một bữa sáng đầy đủ như mọi khi”- Chị Hoa (phụ huynh HS Trường tiểu học Cát Linh, Hà Nội) than thở khi đưa con đến trường sáng 13/1. Hai cô con gái của chị một học lớp 2, một học lớp 5, bình thường khoảng 6h30, 7h sáng là phải dậy để ăn sáng và chuẩn bị đi học; nhưng trời lạnh quá, phải 7h hơn các bé mới dậy nổi.

 

Chồng làm cơ quan nhà nước, phải đi làm đúng giờ, còn chị Hoa làm cho công ty tư nhân, nên cứ nhiệt độ dưới 10 độ C, các con nghỉ học là chị Hoa lại phải xin nghỉ làm để ở nhà trông và nấu nướng cho con ăn đủ bữa. “Những ngày đi làm phải nghỉ ở nhà trông con, cho con ăn, mới thấy hết “giá trị” của hình thức học bán trú”.

 

Đấy là phụ huynh có thể nghỉ làm để trông con được, những phụ huynh khó xin nghỉ làm “đột xuất” như thế thì những ngày rét đậm dưới 10 độ C là cả một nỗi kinh hoàng. Hai vợ chồng chị Hiền (Nguyễn Văn Trỗi, Hà Nội) mấy ngày qua không khỏi bức bối vì không có chỗ gửi 2 con nhỏ (một đứa 3 tuổi, một đứa 8 tuổi). Hai vợ chồng sáng nào cũng tranh luận xem ai phải nghỉ làm ở nhà để trông con. Công việc cuối năm của ai cũng đã bận rộn quá mức, nhưng thời tiết khắc nghiệt, sợ thằng bé ốm nên vợ chồng đã phải thay nhau nghỉ làm ở nhà chăm con gần 1 tuần rồi, con bé lớn lại cũng nghỉ học liền ngày, khiến cả hai vợ chồng xoay không nổi.

 

Chị Hiền đang tính: “Nếu thời tiết còn rét đậm kéo dài có khi phải gọi bà ngoại ở quê ra trông cháu ít ngày. Tính như thế nhưng cũng khó, bà ngoại ở quê còn trông cháu nội, gọi bà ra thì chị dâu và anh trai lại cũng phải nghỉ làm để ở nhà trông con”.

 

Nhiệt độ dưới 10 độ C, nhiều trường mầm non, tiểu học treo biển đề rõ ở cổng trường là HS nghỉ học vì trời rét, nhiệt độ thấp. Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh đã có thói quen mới là dậy sớm hơn bình thường, bật tivi từ trước 6h30’ để đón xem bản tin dự báo thời tiết, nếu nhiệt độ không dưới 10 độ C thì mới gọi trẻ dậy để chuẩn bị đưa đi học.

 

Sơ xuất ngày rét

 

Theo phản ánh của phụ huynh, không ít cha mẹ có thói quen đưa con (học tiểu học) đến cổng trường rồi thả con xuống cho tự đi vào lớp. Nên vừa qua đã có hiện tượng phụ huynh không theo dõi dự báo thời tiết vẫn đưa con đến trường khi nhiệt độ dưới 10 độ C, thả con ở cổng trường rồi đi làm ngay, không biết được nghỉ học, vậy là trẻ bơ vơ đứng giữa sân trường, may có phụ huynh khác trông thấy nghi ngại đã hỏi trẻ và cho gọi nhờ điện thoại để bố mẹ quay lại đón con về.

 

Sáng hôm nay (thứ 5, ngày 12/1), phụ huynh có con học mầm non ở quận Hoàng Mai cũng phản ánh với PV GD&TĐ là do phụ huynh không theo dõi được bản tin thời tiết buổi sáng nên đã gọi điện cho cô giáo hỏi có đi học hay không, nhưng cô giáo cũng chẳng biết và mãi tới gần 8h sáng cô giáo mới gọi lại cho phụ huynh báo là cho trẻ đi học. 11 độ C, tất cả các trường học ở Hà Nội hoạt động bình thường, nhưng trong nhiều lớp mầm non không khí chưa “bình thường” vì có những lớp 8h sáng mới chỉ có khoảng chục HS trong mỗi lớp. Qua người nhập thực phẩm cho trường mầm non, được biết có trường hôm qua chỉ nhập khoảng 1/3 lượng thực phẩm so với những ngày bình thường.

 

Người già, trẻ nhỏ cần được quan tâm hơn

 

Trẻ ốm nhiều, quấy hơn do thời tiết khắc nghiệt cũng khiến các ông bố bà mẹ trẻ sốt ruột. Anh Minh (đường Giải Phóng, Hà Nội) sáng 13/1 đưa con đến lớp mẫu giáo vì thấy bản tin dự báo thời tiết thông báo nhiệt độ thấp nhất đã nhích lên, theo quy định HS đi học bình thường. Phải bế cậu con trai nhỏ ra khỏi giường để mặc quần áo ấm trong tình trạng bố vội đi làm con thì nhì nhèo muốn nghỉ học (vì đã quen ngủ dậy muộn mấy ngày liền). Đưa con đến tận cổng trường rồi anh Minh vẫn không dỗ được nó chịu vào lớp, cậu bé 5 tuổi láu lỉnh nhăn nhó kêu “con đau bụng” khiến anh tá hỏa, sau một hồi “kiểm tra” mới phát hiện ra cu cậu giả đau để không phải đi học. Vừa thấy bố hỏi “đau bụng thế thì con thích vào lớp chơi với các bạn hay về nhà bà ngoại?”, ngay lập tức cậu bé hết “đau bụng” đòi “con về nhà bà ngoại”. Chịu thua cậu con láu cá, thương con nhỏ trong cảnh thời tiết khắc nghiệt, anh Minh đành quay ngược đường đưa con về nhà mẹ vợ để gửi thêm vài ngày tránh rét.

 

Vừa mua một loạt quần áo chống rét cách đây khoảng nửa tháng, nhưng gia đình chị Vân (Khương Trung, Hà Nội) mấy hôm nay cứ đi làm về là lùng mua thêm áo chống rét cho trẻ con, quyết định chi tiền mua thêm nhiều quần áo ấm, song để mua được những kiểu dáng ưng ý với giá bình dân vào thời điểm này không dễ như trước. Cách đây 1 tháng, áo len đẹp cho trẻ nhỏ bán tràn ngập trong các cửa hàng quần áo trẻ con, nhưng từ đầu tuần đến giờ, hỏi nhiều nơi người bán đều lắc đầu “cháy” hàng loại tốt, nhiều cửa hàng áo rét chỉ còn vài chiếc không đủ “site” (thiếu cỡ) khiến các bậc cha mẹ chọn mua khó khăn hơn.

 

Nhiều gia đình những ngày qua đã đổ đi mua các thiết bị sưởi ấm, chống lại mối đe dọa sức khỏe người già và trẻ nhỏ trước thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, mua đủ áo ấm, thiết bị sưởi chưa đủ, quan tâm đến từng biến chuyển về sức khỏe, dinh dưỡng bữa ăn mỗi ngày cho trẻ nhỏ và người già cũng không kém phần quan trọng. Nếu cho trẻ nhỏ mặc quá nhiều quần áo, nhưng khi trẻ vận động nhiều mồ hôi toát ra, thấm vào quần áo và thấm ngược trở lại cơ thể dễ dẫn tới các bệnh viêm đường hô hấp, cũng như những bệnh phổ biến khi trời lạnh. Người già được sưởi ấm, đủ quần áo mặc, nhưng không được chú ý đến dinh dưỡng bữa ăn, để ăn thường xuyên thức ăn cũ, nguội lạnh thì cũng có nguy cơ ốm, bệnh nhiều hơn.

 

Theo cơ quan dự báo thời tiết, giá rét chưa có dấu hiệu dừng lại mà tiếp tục kéo dài. Vừa có thêm một đợt gió mùa đông bắc tràn về miền Bắc. Dự báo, đến khoảng ngày 15/1, 19/1, có thể sẽ có 2 đợt không khí lạnh tăng cường. Vì vậy có thể giá rét tiếp tục kéo dài tới khoảng 20/1.

 

Quan trắc của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn cho thấy, trong những ngày tới, nhiệt độ sẽ giảm thêm 2 độ nữa, vùng núi cao nhiệt độ thấp nhất có thể dao động trong khoảng từ âm 2 độ C đến 3 độ C. Băng giá và sương muối nhiều khả năng sẽ không chỉ xuất hiện ở Mẫu Sơn mà còn phủ trắng tại nhiều vùng núi cao, những nơi có độ cao trên dưới 1.500m so với mực nước biển (như Sa Pa- Lào Cai, Sìn Hồ- Lai Châu…).

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm