Cập nhật: 19/03/2011 22:45:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cho đến thời điểm ngày 19.3.2011, nhiều địa phương đã có phương án chính thức cho kỳ tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2011-2012

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tuyển sinh vào lớp 10 hệ không chuyên năm 2011 - 2012 sẽ tiếp tục thực hiện theo phương thức thi tuyển và xét tuyển. Riêng hệ chuyên sẽ thực hiện theo phương thức thi tuyển với các môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (tính hệ số 1) và môn chuyên (tính hệ số 2). Thời gian tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên được tiến hành trong tháng 6/2011.

 

Để thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2011-2012, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có hướng dẫn gửi hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện tuyển sinh, trong đó có yêu cầu các đơn vị phải thực hiện "3 công khai"...

 

Hải Phòng cũng đã có quyết định chính thức cho phương án tuyển sinh vào 10 năm học tới vào đầu tháng 3. Theo đó, đối với các trường THPT công lập ở đất liền sẽ thi 2 môn Toán, Ngữ văn kết hợp với xét kết quả học tập trong 4 năm học THCS.

 

Đối với các trường THPT huyện đảo Cát Hải và Bạch Long Vĩ xét tuyển theo kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở 4 năm THCS. Các trường THPT ngoài công lập sẽ xét tuyển theo một trong hai căn cứ, đó là: Điểm thi 2 môn Toán và Ngữ văn ở kỳ thi vào lớp 10 hoặc kết quả học tập 4 năm cấp THSC của học sinh.

 

Riêng với trường THPT chuyên Trần Phú thi tuyển vào các lớp chuyên theo Quy chế trường THPT chuyên của Bộ GD&ĐT, thi môn điều kiện Toán, Ngữ văn theo đề thi chung với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập ở đất liền.

 

Năm học 2011-2012, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012 tại Bình Dương tiếp tục duy trì phương thức thi tuyển. Thi tuyển vào lớp 10 THPT chuyên và các trường không chuyên sẽ được tổ chức chung một kỳ thi, vào các ngày 28, 29 và 30/6. Thí sinh thi cùng đề thi các môn: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 (sẽ được sở công bố vào ngày 10/5). Riêng thí sinh thi tuyển vào trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên và môn ngoại ngữ.

 

Để bảo đảm chất lượng đầu vào, kỳ tuyển sinh này, ngành GD&ĐT tỉnh Bình Dương cũng quy định: Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT không chuyên sẽ có 3 nguyện vọng: NV1 là trường THPT trong địa bàn cư trú; NV2 là một trường THPT khác cũng trong địa bàn cư trú;  NV3 là trường khác địa bàn nhưng gần nơi cư trú. Thí sinh dự tuyển vào trường THPT chuyên sẽ được có 4 nguyện vọng xét trúng tuyển: nguyện vọng chuyên là trường THPT chuyên Hùng Vương,; NV 1, 2, 3 cũng giống như những thí sinh thi vào trường không chuyên; sau nguyện vọng chuyên thì NV 1, 2, 3 của thí sinh sẽ được xét trúng tuyển như NV 1, 2, 3 của các thí sinh dự tuyển vào trường THPT không chuyên.

 

Theo phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, bổ túc THPT, các GDTX năm học 2011 – 2012 UBND tỉnh Khánh Hòa mới phê duyệt, năm học này, tuyển sinh vào lớp 10 tiếp tục thực hiện theo phương thức thi tuyển và xét tuyển. Thời gian tổ chức thi tuyển và xét tuyển trong tháng 6/2011.

 

Điểm khác so với năm trước là, HS dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sau khi dự thi 3 môn bắt buộc cùng với các HS dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập mới tiếp tục thi thêm môn chuyên và môn Tiếng Anh. Kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2011 - 2012 sẽ được tổ chức thi riêng, thi trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh với 4 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên. Những thí sinh đã được xét trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (các lớp chuyên và 2 lớp không chuyên) sẽ không được tham gia xét tuyển vào bất kỳ một trường THPT công lập nào khác.

 

Ngoài ra, trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) thực hiện xét tuyển đối với HS học chương trình tiếng Pháp tăng cường. Xét tuyển kết hợp thi tuyển đối với các trường: Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn), THPT Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh). Thi tuyển cho tất cả các trường THPT công lập còn lại. HS đăng ký dự thi vào trường THPT công lập nào sẽ dự thi tại hội đồng tuyển sinh của trường đó với 3 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán và môn thứ 3.

 

Những thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường PTDTNT tỉnh và 2 trường THPT miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh không dự thi môn thứ 3. Môn thi thứ 3 của tỉnh đã được quyết định là môn Sinh học.

 

Đối với các trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDTX, trường bổ túc THPT, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner sẽ thực hiện xét tuyển HS vào lớp 10 THPT dựa trên kết quả thi tuyển vào các trường THPT công lập; không được tổ chức thêm bất kỳ một kỳ thi nào để tuyển HS vào lớp 10 năm học 2011 - 2012. Thời gian tổ chức xét tuyển là tháng 7/2011.

 

Tỉnh Vĩnh Long đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2011 - 2012 vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm với 370 chỉ tiêu vào 10. Học sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên phải hội đủ các điều kiện sau đây: Có hạnh kiểm xếp loại tốt và học lực xếp từ loại khá trở lên vào cuối năm học lớp 9; Môn đăng ký vào lớp chuyên phải có điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên đối với các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học (lấy điểm môn Toán) và từ 7,0 trở lên đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp; Phải là học sinh lớp 9 của các trường THCS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đối với học sinh ngoài tỉnh, muốn dự thi phải được sự chấp thuận của UBND tỉnh đó. Riêng học sinh lớp 9 chương trình song ngữ Tiếng Pháp tại trường THCS Lê Quí Đôn được dự thi vào lớp chuyên các môn khác ngoài môn chuyên Tiếng Pháp.

 

Học sinh phải dự thi 4 môn: Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ và môn chuyên (Nếu môn chuyên là Toán hoặc Ngữ văn hoặc Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp, thì ở mỗi môn nầy phải dự thi hai bài: một bài thi không chuyên và một bài thi chuyên với mức độ khó hơn), thi ra theo hình thức tự luận (Riêng môn chuyên Ngoại ngữ kết hợp tự luận với trắc nghiệm và có phần thi nghe ở đầu buổi thi). Bài thi môn chuyên hệ số 2, các bài thi còn lại hệ số 1 (Riêng các học sinh lớp 9 chương trình song ngữ Tiếng Pháp tại trường THCS Lê Quí Đôn dự thi môn chuyên là Tiếng Pháp thì môn ngoại ngữ (hệ số 1) dự thi là Tiếng Pháp và môn chuyên cũng là Tiếng Pháp (hệ số 2). Nếu dự thi môn chuyên khác Tiếng Pháp thì môn ngoại ngữ (hệ số 1) dự thi là Tiếng Anh và môn chuyên (hệ số 2).

 

Các học sinh dự thi đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn học lớp 9 hoặc kỳ thi học sinh giỏi thực hành máy tính cầm tay Casio cấp khu vực (do Bộ GD&ĐT tổ chức) sẽ được cộng điểm ưu tiên khi thi tuyển vào lớp 10 chuyên nếu môn đạt giải là môn chuyên đăng ký dự thi. Mức điểm được cộng thêm như sau: Giải nhất 2 điểm; giải nhì 1,5 điểm; giải ba 1 điểm.

 

Sở GD&ĐT Tây Ninh đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề xuất phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2011- 2012. Nếu kế hoạch tuyển sinh của Sở GD&ĐT được UBND tỉnh thông qua (dự kiến cuối tháng 3), kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011 – 2012, tỉnh sẽ có 12 trường THPT tổ chức thi tuyển, còn lại thực hiện hình thức xét tuyển.

 

Năm nay là lần đầu tiên UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012 để lấy ý kiến từ nhiều phía từ đó lựa chọn phương án tuyển sinh tối ưu. Phương án chính thức sẽ được tỉnh công bố trong thời gian tới.

 

Chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào 10 tới, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã ban hành định hướng nội dung ôn tập và cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đại trà và THPT chuyên năm học 2011-2012 của 8 môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý, Toán học, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh. Sở cho biết, môn thi thứ 3 trong kỳ tuyển sinh này sẽ được thông báo sau.

 

Theo gdtd online

Tệp đính kèm