Mới đây, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Giáo dục Ethiopia, ông Ato Fuad Ibrahim và đoàn công tác đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm học tập kinh nghiệm trong GD-ĐT của Việt Nam.
Tại buổi tiếp, nhiệt liệt chào đón Thứ trưởng Ato Fuad Ibrahim và các thành viên trong đoàn, Thứ trưởng Trần Quang Quý đã vui mừng thông báo những thành tựu của nền giáo dục Việt Nam trong những năm gần đây với phái đoàn công tác. Đồng thời cung cấp thông tin tổng quan về hệ thống giáo dục Việt Nam và những vấn đề khác mà đoàn công tác của Bộ Giáo dục Ethiopia quan tâm như: Chương trình giáo dục Trung học của Việt Nam; Vấn đề quản lý hệ thống giáo dục; mở rộng quyền tự chủ ở các cấp quản lý giáo dục; Chiến lược quốc gia về giáo dục; Đầu tư ngân sách cho giáo dục; Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên; Việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giảng dạy và học tập trong các nhà trường; Cải cách chương trình đào tạo ở các bậc học từ trung học tới giáo dục chuyên nghiệp; Chiến lược và phương pháp tiếp cận, duy trì chất lượng giáo dục…
Thứ trưởng Ato Fuad Ibrahim nhận định rằng: Hai nước Việt Nam- Ethiopia có rất nhiều điểm tương đồng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; như văn hóa, tốc độ tăng trưởng kinh tế, quy mô dân số đến giáo dục, quy mô học sinh, lịch sử phát triển giáo dục…
Chính vì vậy, mục tiêu của chuyến công tác lần này của đoàn là nhằm học hỏi những kinh nghiệm trong phổ cập giáo dục trung học và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước. Ông khẳng định: Trong những năm gần đây, nhiều thành tựu của nền giáo dục Việt Nam đã góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển, trong đó có nhiều kinh nghiệm, thành tựu của nền giáo dục Việt Nam đáng để Ethiopia học hỏi.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Ato Fuad Ibrahim đã thống nhất với Thứ trưởng Trần Quang Quý: trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng tìm hiểu, xúc tiến xây dựng nhiều hơn nữa mối quan hệ hợp tác giáo dục; đi đến tham mưu với Chính phủ hai nước Việt Nam- Ethiopia xây dựng hiệp định hợp tác hữu nghị song phương trong lĩnh vực giáo dục nhằm tăng hiệu quả các cho các hoạt động hợp tác; Đồng thời làm nền tảng cho các quan hệ hợp tác phát triển trong các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.
Theo Bá Hải/GD&TĐ Online