Cập nhật: 28/09/2009 21:29:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung bộ đang thực hiện đề tài: Tìm giải pháp khoa học công nghệ để khắc phục sự thoái hoá trên đất trồng cây ăn quả và cây công nghiệp.

Chủ nhiệm đề tài, KS Nguyễn Văn Phường, cho biết: Cây đậu dại này có tên thường gọi là Lablab. Đây là loài cây họ đậu dây leo có sức phát triển rất mạnh trên mọi loại đất. Tính ưu việt của cây đậu dại còn kể tới sức chịu hạn cao, quanh năm khi các lớp lá già rụng xuống là lớp lá ngọn lại mọc trùm lên nhau tươi tốt. Tại vườn quýt lai PQ1, giữa khoảng cách hai hàng cây, Trung tâm đã trồng cây đậu dại để tạo độ phì cho đất. Về mùa mưa, đậu dại chống được sự xói mòn và rửa trôi.

 

Mùa hạ, đậu dại làm nhiệm vụ giữ độ ẩm và tạo khí mát cho cả vườn cây. Không những thế mà khi có cây đậu dại thì nhà vườn đã tiết kiệm được chi phí công tưới nước và làm cỏ. Lợi hơn nữa là mỗi năm hai lần cây đậu được phát quang, cộng với lớp lá già mục nát đã tạo nên một khối lượng phân hữu cơ rất lớn. Nhờ vậy mà trên vườn quýt lai PQ1 của Trung tâm mới trồng 2 năm nhưng đã cho thu hoạch được 10 tấn quả/ha. Tính theo giá bán tại vườn 10.000đ/kg thì tổng thu mỗi ha được 100 triệu đồng. Kỹ sư Phường cho hay giống quýt lai QP1 sau 3 năm trồng trở lên đã cho năng suất xấp xỉ 30 tấn quả/ha.

 

Trao đổi thêm về tính hiệu quả khi trồng xen cây đậu dại, bà Võ Thị Tuyết - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ cho biết: Cây đậu dại Lablab là một loại cây trồng cải tạo đất rất tốt. Đặc biệt khi trồng xen nó vào vườn cây ăn quả và cây công nghiệp như cao su thì sẽ giảm được nhiều chi phí sản xuất, trong khi đó năng suất và chất lượng sản phẩm lại tăng lên rất đáng kể.

 

 

 

  Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tệp đính kèm