Cập nhật: 08/12/2010 16:33:11 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năng lượng nói chung, điện năng nói riêng có vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Từ nhiều thập kỷ vừa qua, Nhà nước  đã  đầu tư phát triển hệ thống điện quốc gia, nhằm phục vụ phát triển KT - XH, an ninh quốc phòng và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Hệ thống điện của đất nước đã có bước phát triển, tuy nhiên, tổng công suất các nguồn điện ở nước ta vào thời điểm hiện nay và điện thương phẩm bình quân đầu người ở nước ta còn ở mức khiêm tốn. Tốc độ tăng sản lượng điện thương phẩm hàng năm trung bình là 14-15%. Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển KT - XH, cũng như sinh hoạt của người dân ngày càng tăng. Nếu so với nhu cầu phát triển KT - XH và sinh hoạt của nhân dân thì điện năng ở nước ta còn thiếu nhiều, cung không đủ cầu, ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất và đời sống nhân dân. Mặt khác, việc sử dụng điện ở nước ta trong các lĩnh vực còn chưa tiết kiệm và hiệu quả, công nghệ sử dụng trong các lĩnh vực là chưa tiên tiến, tiêu tốn nhiều năng lượng cho một đơn vị sản phẩm; ý thức tiết kiệm điện chưa trở thành thói quen phổ biến trong xã hội.

 

Sự mất cân đối cung cầu về nguồn điện ở nước ta sẽ còn kéo dài trong nhiều năm. Để khắc phục tình hình đó một mặt phải tăng cường đầu tư bằng nhiều nguồn vốn để  phát triển các nguồn điện đi trước một bước. Đồng thời cần có các giải pháp khắc phục các nguyên nhân nêu trên nhằm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cũng như các văn bản pháp luật khác liên quan đến sử dụng điện tiết kiệm là rất quan trọng, rất cần thiết, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

 

Sau 7 năm kể từ ngày được thành lập, Hội Chiếu sáng đô thị Việt Nam trước đây, nay được đổi tên thành Hội Chiếu sáng Việt Nam luôn quan tâm đến hướng dẫn các hội viên tập thể, hội viên cá nhân ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, thực hiện các văn bản pháp luật của các cơ quan nhà nước đã ban hành; góp phần vận động các tổ chức cá nhân trong xã hội sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong lĩnh vực chiếu sáng.

 

Tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng không phải là tắt, không sử dụng các bóng đèn khi có nhu cầu mà là cần áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ tiên tiến, sử dụng các nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả theo phương châm: tiêu tốn ít điện năng nhưng chất lượng ánh sáng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng đồng thời  giảm điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng ở cả thành thị và nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường.

 

Hầu hết các Hội viên tập thể là các công ty quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các thị xã thuộc cấp tỉnh đều ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, tiết kiệm điện năng có hiệu quả tích cực, tiết kiệm được từ 30 - 37% điện năng tiêu thụ so với công nghệ cũ trong chiếu sáng công cộng. Các Hội viên tập thể là doanh nghiệp sản xuất các nguồn sáng, thiết bị chiếu sáng đã đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm sản xuất những nguồn sáng hiệu quả, tiết kiệm điện, thay thế cho các nguồn sáng hiệu suất thấp lãng phí điện năng.

 

Trưởng ban Marketing, Công ty CP Bóng đèn, phích nước Rạng Đông Đỗ Hải Triều

Tiết kiệm 3.800 tỷ đồng mỗi năm nhờ sản phẩm compac

 

Rạng Đông là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng có thị phần tiêu thụ lớn nhất hiện nay với doanh số năm 2009 đạt 1.128 tỷ đồng. Mỗi năm, Rạng Đông sản xuất và cung cấp hơn 80 triệu sản phẩm các loại trong đó hơn 40 triệu là bóng đèn tiết kiệm điện, hơn 3 triệu thiết bị chiếu sáng, hơn 1 triệu sản phẩm đèn bàn bảo vệ thị lực, chiếm 40 – 50% thị phần tiêu thụ. Với 30 triệu sản phẩm compact của Rạng Đông tiêu thụ mỗi năm, giúp tiết kiệm 3,8 triệu MWh (tương đương 3.800 tỷ đồng tiền điện).

 

Rạng Đông còn là đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp chiếu sáng hiệu quả. Giải pháp chiếu sáng học đường là một trong các chương trình trọng điểm, có ý nghĩa nhân văn cao đã được Rạng Đông triển khai trên 16 nghìn lớp học trên toàn quốc góp phần bảo vệ mắt học trò. Các giải pháp chiếu sáng đèn đường ngõ xóm, giải pháp chiếu sáng trong nông nghiệp phát triển cây ăn trái cho năng suất cao, giải pháp chiếu sáng doanh nghiệp, công sở cũng đượåc ứng dụng rộng rãi triển khai ở các địa phương trên toàn quốc. Rạng Đông đang đầu tư và nghiên cứu phát triển các nguồn sáng mới ứng dụng công nghệ LED. Các sản phẩm ứng dụng LED do Rạng Đông sản xuất như đèn bàn LED, đèn nấm LED, đèn nến, đèn downlight LED, đèn sạc LED có chất lượng tốt, được người tiêu dùng đánh giá cao.

 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng

 TP Hồ Chí Minh Trần Trọng Huệ

Ứng dụng công nghệ theo hướng chiếu sáng hiệu suất cao

 

Trong những năm qua, Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Chiếu sáng công cộng TP Hồ Chí Minh đã ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến vào việc xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng nhằm phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng một cách đồng bộ, hiện đại, tạo sự hấp dẫn và tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ.

 

Bên cạnh việc từng bước loại bỏ những bộ đèn, bóng đèn kém chất lượng ra khỏi hệ thống, kiên quyết không sử dụng những bộ đèn có hiệu suất quang thấp, Công ty là đơn vị đầu tiên sử dụng các bộ đèn chiếu sáng công cộng hiệu suất cao hai cấp công suất có khả năng chuyển sang mức công suất thấp tại những thời đoạn lưu lượng giao thông thấp. Công ty tích cực tiếp cận với các tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới để nghiên cứu đưa vào các thiết bị chiếu sáng xanh, sạch có khả năng ứng dụng rộng rãi trong tương lai như đèn LED (Light Emiting Diode), đèn cảm ứng từ, tấm solar sử dụng năng lượng mặt trời, motor sử dụng gió phục vụ cho chiếu sáng vv… và từng bước thí điểm tại một số khu vực trong TP.

 

Công ty đã triển khai các giải pháp về công nghệ và thiết bị điều khiển phục vụ quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng như: ứng dụng công nghệ tủ điều khiển PLC giúp việc tắt mở và điều chỉnh thời gian của hệ thống chiếu sáng các tuyến phố theo mùa khả thi và thuận lợi hơn (đến nay, hơn 6.000 tủ điều khiển chiếu sáng công ty đang quản lý đã chuyển sang sử dụng bộ điều khiển này); ứng dụng công nghệ GSM/GPRS giúp cài đặt thời gian tắt mở và điều chỉnh thời gian tiết giảm đèn chính xác và nhanh chóng; ứng dụng công nghệ Trung tâm điều khiển PLC cho phép điều khiển, kiểm soát và quản lý tới từng điểm sáng…

 

Giám đốc Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế HAPULICO Nguyễn Anh Tuấn

Tăng trưởng ngoạn mục nhờ yếu tố xanh

 

Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, từ một doanh nghiệp nhỏ bé trong ngành, HAPULICO đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo, xây lắp, cung ứng các thiết bị chiếu sáng và xe chuyên dùng đô thị.

 

Ngoài thành tích tăng trưởng khá ngoạn mục, kể cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế năm 2008 (với doanh thu bằng 143,5% và lợi nhuận bằng 170% so với năm 2007), Hapulico không ngừng góp phần thúc đẩy việc tiết kiệm tiêu thụ điện năng ở Việt Nam bằng việc nghiên cứu và sản xuất thành công những sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm điện năng, ví dụ như những chóa đèn đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Công thương dán nhãn chất lượng và tiết kiệm năng lượng gồm đèn Master, Rainbow, Indu và Vega.

 

Thành công của Hapulico không những góp phần giảm được mức tiêu thụ điện năng, nhờ đó góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện nghiêm trọng ngày càng kéo dài ở nước ta, mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận được với thị trường xuất khẩu các sản phẩm cùng công nghệ, thiết kế, thi công hệ thống chiếu sáng đô thị ở nước ngoài, đầu tiên phải kể đến là Venezuela, rồi đến các thị trường mới nổi nhưng đầy tiềm năng khác như Lào, Campuchia và xa hơn nữa là những thị trường khác như Trung Đông. Yếu tố xanh cũng góp phần giúp doanh nghiệp ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm dài hạn cho IKEA - một tập đoàn bán lẻ toàn cầu của Thụy Điển - để đặt chân lên được những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật, góp phần đáng kể vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

 

Giám đốc phòng Marketing, Công ty CP  Điện Quang Nguyễn Bắc Sơn

Đèn huỳnh quang giúp tiết kiệm điện hiệu quả

 

Vấn đề tiết kiệm điện trong chiếu sáng chủ yếu cần tập trung vào giải quyết sự chuyển dịch tiêu dùng sản

phẩm bóng đèn huỳnh quang thay thế cho bóng đèn sợi đốt (đèn tròn). Muốn vậy, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như sau: tiếp tục  tổ chức thực hiện  để  thay thế bóng đèn tròn bằng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện các loại; xây dựng chương trình giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện và ý thức tiết kiệm điện; sử dụng các biện pháp kinh tế nhằm khuyến khích sử dụng bóng đèn huỳnh quang, hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn tròn.

 

Công ty Điện Quang được hình thành trước năm 1975, sản xuất các nguồn sáng và thiết bị điện dân dụng. Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (năm 2005), Ban lãnh đạo Công ty xác định sẽ tận dụng những lợi thế cạnh tranh về công nghệ, kinh nghiệm trong lĩnh vực chiếu sáng nhằm khai thác hiệu quả các dự án; từng bước đầu tư nâng cấp công nghệ theo chiều sâu, tăng giá trị gia tăng kết tinh trong sản phẩm, nâng cao tính tự động hóa ngang bằng với các nước công nghiệp mới; không ngừng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng các thành tựu công nghệ mới nhất để cho ra đời các sản phẩm mới, cao cấp với nhiều tính năng vượt trội…

 

 

 

Theo Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Tệp đính kèm