Cập nhật: 15/01/2011 13:56:20 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong thế giới vật liệu, sức bền và độ cứng rắn thường không đi đôi với nhau. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia của Viện Công nghệ California (Caltech) và Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley đã thành công khi tạo ra được một dạng thủy tinh sở hữu cả hai đặc tính trên.

Kết quả là vật liệu mới rắn và bền hơn cả thép, hay nói đúng hơn là bền hơn bất cứ vật liệu nào từng được biết đến trước đây. Thành phần chính của nó là palladium, một kim loại hiếm có thể được sử dụng chế tạo thủy tinh từ cách đây 45 năm.

 

"Nó có lẽ là vật liệu chịu đựng được sự chấn động tốt nhất mà chúng tôi từng biết”, theo Robert Ritchie, giáo sư của Đại học California, Berkeley, người kiểm tra vật liệu mới. Ông cho hay chưa có ai tạo được loại thủy tinh 100% với độ rắn như vậy mà lại có khả năng sản xuất đại trà như nhóm chuyên gia trên. Còn Julia Greer, trợ lý giáo sư tại Caltech, đánh giá vật liệu mới có tiềm năng vượt qua các giới hạn của thủy tinh kim loại.

 

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Materials, Marios Demetriou, giáo sư của Caltech và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay không như thủy tinh kim loại, thủy tinh palladium không bị đứt vỡ trước lực kéo ngang. Điều này do trong quá trình hình thành biến dạng cắt, thủy tinh palladium tạo ra một khối mẫu giúp ngăn chặn sự xuất hiện các vết nứt mà không làm biến đổi tính năng cơ bản của vật liệu này.

 

 

 

Theo TNOnline

Tệp đính kèm