Cập nhật: 11/03/2011 15:23:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cuộc chiến tranh trong tương lai sẽ không chỉ bằng súng đạn mà còn bằng cách ấn con chuột cách xa nửa vòng trái đất sẽ phát ra phần mềm vũ trang để phá hủy mọi thứ từ lưới điện quốc gia cho đến một nhà máy hóa chất của một nước.

Chiến tranh mạng, tương đương quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima, Nhật Bản, xuất hiện cách đây gần một năm. Tháng 7-2010, thế giới phát hiện loại vi rút Stuxnet ở Iran không những là loại vi rút độc hại mà còn là loại siêu vũ khí số hiện đại. Không giống phần mềm độc hại Trojans và các vi rút ẩn náu trong một máy tính dễ đánh cắp mật khẩu tài khoản ngân hàng hoặc thông tin của các công ty độc quyền, vi rút Stuxnet sẽ gây nên sự phá hủy trên toàn thế giới.

 

Trong trường hợp ở Iran, rõ ràng đối phương có ý định phá hủy toàn bộ máy móc quan trọng liên quan đến chương trình hạt nhân của Têhêran. Tháng 8/2010, vi rút Stuxnet được đưa vào các máy tính của Iran ở 5 địa điểm bằng một “ổ đĩa bằng ngón tay” đã bị nhiễm. Khi nằm trong hệ thống máy tính, Stuxnet phát hiện mục tiêu của nó là hệ thống máy ly tâm hạt nhân được quản lý bằng máy tính và phá hủy toàn bộ máy móc.

 

Các chuyên gia dự đoán, vi rút Stuxnet phá hủy tới 1.000 máy ly tâm trong các nhà máy của Iran mà không cần sự trợ giúp của con người, không cần ai kích chuột hoặc hướng dẫn điện tử. Kể từ khi xuất hiện, Stuxnet chứng minh rằng các cuộc tấn công mạng không còn là âm mưu nhằm xóa bỏ hoặc đánh cắp thông tin trong máy tính hoặc trên Intemet. Nó cho thấy một vũ khí mạng có thể phá hủy các nhà máy và trang thiết bị. Các chuyên gia nhận định, phần mềm Stuxnet được phát triển từ một nước có đội ngũ chuyên gia vũ khí mạng bí mật rất giỏi và có thể phải chi phí nhiều triệu đô la Mỹ để tạo ra loại vi rút này. Nhưng hiện nay các thành phần mã số của Stuxnet rất sẵn trên Intemet, nên các nhóm tội phạm có tổ chức, những kẻ buôn bán vũ khí mạng, các tổ chức “tin tặc”, các nước cứng cổ và bọn khủng bố có thể dễ dàng tải xuống và tái sử dụng để thực hiện các mục đích phá hoại của chúng. Thực tế, các cuộc tấn công mạng xảy ra trong những năm gần đây được phối hợp rất tinh vi.

 

Hiện nay, định nghĩa về một “cuộc tấn công mạng” hay “chiến tranh mạng” không giống nhau nhưng các chuyên gia cho biết Mỹ rất quan tâm đến hàng loạt cuộc xung đột mạng. Đó là các nhân tố nhà nước và không phải nhà nước, từ Nga và Trung Quốc đến các băng đảng tội phạm và các nhóm biểu tình trên mạng. Ông John Bumgarner, giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Hậu quả Mạng đặt trụ sở tại Oasinhtơn, Mỹ, cảnh báo Mỹ đang trở thành mục tiêu và các kẻ thù đang tấn công và thâm nhập các hệ thống máy tính của Mỹ.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng cuộc chiến tranh mạng chiến lược chưa xảy ra lúc này. Nhưng họ khẳng định khả năng của một cuộc chiến tranh mạng có thể phát triển từ những hoạt động đánh cắp các kế hoạch chi tiết mới nhất của một động cơ máy bay chiến đấu hoặc một chiếc xe điện, đặc biệt công nghệ của các tiến bộ chiến tranh số và trở thành một vấn đề cấp bách chiến lược. Trong trật tự thế giới mạng mới, bất cứ nước nào, các nhóm khủng bố hoặc các tổ chức có tiền và hiểu biết kỹ thuật đều có thể phát triển hoặc mua sắm các chương trình phần mềm để làm gián đoạn các hệ thống máy tính từ xa. Và Mỹ có nhiều điểm yếu hơn hầu hết các nước lớn khác đối với hình thức chiến tranh mới này. Đây là cái giá mà mà một ngày nào đó Mỹ phải trả vì là một xã hội mở và hiện đại.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm