“Thủy phi cơ” của Nga Be-200ES thiết kế để chữa cháy. Nét độc đáo là khi nó bay hạ thấp đuôi lướt trên mặt nước, chính là lúc nó mở “bửng”, tự múc khoảng 12 tấn nước 1 lần.
Be-200ES do Công ty Máy bay Beriev thiết kế, sản xuất tai Irkut. Nó có khả năng chở tới 32 tấn nước hoặc bọt chống cháy. Lượng nước nạp vào máy bay ở trên bộ thực hiện bằng cách bơm rót, nhưng phương thức “bay múc” rất hiệu quả.
Be-200 có máy tính điều khiển kiểm soát bay (Fly-by-wire ), buồng lái được trang bị hệ thống định vị hiện đại, có máy lái tự động FMS và radar thời tiết.
Phi đoàn Be-200 gồm 2 người. Be-200 trọng lượng rỗng: 27.600 kg; lắp 2 động cơ tuabin D-436TP gắn cao trên "lưng", thuận lợi cho việc bay trên mặt nước, cả khi sóng cao 1,2 mét động cơ không ảnh hưởng.
Trần bay cao Be-200 là 8.000 m. Máy bay có tốc độ 610 km /giờ, hành trình xa tới 3.100 km. Nó có thể bay đêm, chống cháy đêm vì hệ thống định vị và nhìn đêm của phi công rất bảo đảm.
Hiện nay có 7 “thủy phi cơ” Be-200ES đang phục vụ trong Bộ tình trạng khẩn cấp Nga.
Be-200 có thể được sử dụng nhiều mục đích khác nhau, từ việc do thám hàng hải, cứu hộ và chữa cháy đến thực hiện các chuyến bay thương mại.Ngoài những tính năng nói trên, thủy phi cơ Be-200 rất dễ cất cánh từ các sân bay loại B với chiều dài đường băng chỉ cần 1.800m (khi đó lắp bánh), hoặc bay lên từ mặt nước, với chiều dài hồ tối thiểu 2.300m (khi lắp phao).
Những biện pháp chống ăn mòn đặc biệt cho phép Be-200 có thể vận hành ở cả ngoài khơi.Hiện nay người ta đang tiến hành trang bị cho thủy phi cơ bằng những động cơ Rolls-Royce BR715 (của Anh). Mới đây Mỹ đã thử nghiệm Be-200, dự kiến sẽ mua 10 chiếc, phiên bản bay đêm.
Theo Lenta, RIA novosti/Chinhphu.vn