Cập nhật: 25/05/2011 16:07:38 Article Rating
Xem cỡ chữ

Dịp quốc tế thiếu nhi và những tháng hè của năm 2011 đã xuất hiện những thương hiệu sân khấu dành riêng cho thiếu nhi. Sự nhộn nhịp của một loạt các chương trình và vở diễn cho thiếu nhi cho thấy dấu hiệu chuyển mình khi thị trường sân khấu đã và đang đi đúng vào đối tượng có nhu cầu rất lớn này.

“Cung” đã nắm được “cầu”

 

5 năm nay, chương trình nghệ thuật ca múa nhạc kịch tạp kỹ Ngôi nhà của bé đã trở thành thương hiệu thường niên của Nhà hát Tuổi Trẻ vào dịp này. Chương trình nhằm tới lứa tuổi từ mẫu giáo đến 12.

 

Vẫn “tích” cũ nhưng “trò” lại mới. Năm nay, các nghệ sĩ lại khai thác những hình tượng con vật khác nhau gần gũi và ngộ nghĩnh phù hợp với thế giới trẻ thơ. Các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc với những tên tuổi quen thuộc: NSƯT Hồng Kỳ, Tường Văn, Tuấn Nghĩa, Ánh Tuyết, Hoài Phương, Hải Yến, Lưu Thiên Hương… đã có lối đi riêng để tạo sức hút với các em thiếu nhi bởi phong cách biểu diễn sôi động và hòa đồng.

 

Ngoài chương trình Ngôi nhà của bé, Nhà hát Tuổi Trẻ còn phối hợp tổ chức chương trình hài kịch, xiếc thú và hề xiếc tạp kỹ Nụ cười thiên thần với 10 buổi diễn liên tục dành cho thiếu nhi tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Ngoài ra chương trình Cười tặng bé sẽ diễn liên tục 1 ngày 3 suất từ 28.5 đến 1.6 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội. Đoàn kịch 1 của Nhà hát Tuổi Trẻ cũng ra mắt vở kịch thiếu nhi vui nhộn Na Tra đại chiến Ngao Vương với những pha trình diễn võ thuật hấp dẫn.

 

Một tụ điểm quen thuộc đối với các bậc phụ huynh khi lựa chọn chương trình cho các con em của mình, đó là Nhà hát Múa rối VN. Không cần những tích trò quá phức tạp nhưng thế giới của các con rối qua bàn tay điều khiển và nghệ thuật diễn xuất tài năng, các nghệ sĩ đã biết làm mới mình qua những lời thoại hấp dẫn và những tình huống rất trẻ thơ trong chương trình Nhịp điệu tuổi thơ…

 

Tụ điểm thứ hai là rạp Xiếc trung ương, Liên đoàn Xiếc VN cũng ra mắt một chương trình xiếc độc đáo và đặc sắc mang tên: Xứ sở phù thủy và chàng trai dũng cảm ra mắt từ ngày 28.5 đến ngày 1.6.

 

Chương trình được dàn dựng hoành tráng, công phu với màn biểu diễn xiếc hấp dẫn với những chú hề xiếc vui nhộn, những màn ảo thuật ly kỳ và tiết mục nhào lộn đầy mạo hiểm trên một sân khấu được thiết kế lạ mắt, các em sẽ được hòa mình vào câu chuyện cổtích thần tiên, lung linh, huyền ảo…

 

Điều đáng ghi nhận ở cả hai loại hình xiếc và rối, các đơn vị đã mạnh dạn đưa ra những tác giả, đạo diễn là những tên tuổi nghệ sĩ rất trẻ như: Bùi Như Lai (xiếc), Bùi Duy Hiếu (rối)…

 

Vì yêu trẻ mà làm…

 

Tự Long vốn là nghệ sĩ chèo nhưng những năm gần đây cứ vào dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi và rằm Trung thu lại thấy anh xuất hiện cùng với một loạt các tên tuổi nghệ sĩ như: Xuân Bắc, Thành Trung… trong các chương trình dành riêng cho thiếu nhi.

 

Tự Long chia sẻ: “Những ngày qua, chúng tôi đã không quản khó khăn, tập luyện tới 2 – 3 giờ sáng để dàn dựng một chương trình dành cho thiếu nhi!”.

 

Nghệ sĩ trẻ Bùi Duy Hiếu, đồng thời là tác giả trẻ của tiết mục Vũkhúc đại dương, một tiết mục “đinh” của chương trình Nhịp điệu tuổi thơ của Nhà hát Múa rối VN chia sẻ: “Tôi rất thích nói với trẻ em bằng ngôn ngữ của chính nghệ thuật múa rối chứ không cần tới những lời thoại giải thích dài dòng.

 

Khi xây dựng tiết mục cho thiếu nhi tôi nghĩ đến hai tiêu chí: giải trívà giáo dục. Vì trẻ em luôn luôn hiếu động, tìm đến những trò chơi game rất vui. Tuy nhiên có những trò game rất bạo lực.

 

Chính vì thế, tôi muốn lồng tính giáo dục vào vở rối. Cố gắng chuyển tải những thông điệp nhỏ nhất, đơn giản là cái thiện thắng cái ác. Quy luật chung của múa rối là nếu như người lớn cảm thấy thú vị thì trẻ em cũng cảm thấy thú vị”.

 

Khu vực sân khấu xã hội hóa của TP.HCM năm nay cũng đã dành những tâm huyết để tạo nên những món ăn tinh thần phong phú cho các em nhỏ. Sân khấu Idecaf với vở kịch An Ly và thần băng giá biểu diễn tại Nhà hát Bến Thành từ 27.5 đến 26.6.

 

Sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt vở Chú kiến lạc loài với câu chuyện kịch hướng đến đối tượng công chúng là các em nhỏ lứa tuổi tiểu học. Rạp Kim Châu cũng khai trương sân khấu cải lương thiếu nhi với vở diễn Tiểu anh hùng Nam quốc sẽ được biểu diễn định kỳ vào mỗi tối thứ sáu hằng tuần của bà bầu Linh Huyền...

 

Ðoàn xiếc TP Hồ Chí Minh kết hợp Ðoàn nghệ thuật múa rối TP Hồ Chí Minh dựng vở kịch xiếc Cuộc phiêu lưu của Gulivơ - rạp xiếc công viên 23/9.

 

 

Theo vanhoa Online

Tệp đính kèm