Cập nhật: 17/10/2012 15:08:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhìn vào lịch thi đấu của loạt trận vòng loại World Cup 2014 vào đêm 16, rạng sáng 17/10, có thể thấy rằng, những gì diễn ra vào thứ Sáu tuần trước chỉ là sự “khởi động” cho các trận đấu rất đáng chú ý trên khắp châu Âu - những trận đấu quan trọng đối với các đội bóng lớn với tham vọng đua tranh tấm vé đến Brazil.

 

Nếu như vào cuối tuần trước, trận đấu giữa Nga và Bồ Đào Nha ở Moscow được đánh giá là cân tài, ngang sức nhất thì vào đêm nay, có thể điểm mặt khá nhiều những cặp đấu đáng để chờ đợi.

 

Trong số những màn đọ tài nảy lửa đó, bảng I chứng kiến Tây Ban Nha đối đầu Pháp tại Madrid. Đây là màn tái ngộ của 2 đội kể từ sau vòng tứ kết Euro 2012 hồi tháng 6 vừa qua. Hẳn nhiên, Les Bleus đến Madrid với ý muốn đòi lại món nợ từ thất bại mà sau đó đã khiến HLV Laurent Blanc phải từ chức, thế nhưng, không khó để nhận thấy rằng, dường như khoảng cách giữa 2 đội vẫn đang bị kéo giãn.

 

Lúc này, cựu đồng đội của Blanc là Didier Deschamps đảm nhiệm vai trò HLV của đội tuyển Pháp cùng mục tiêu lấy lại uy danh cho bóng đá Pháp. Tuy vậy, sự khởi đầu của ông và gà trống Gaulois chưa thực sự tạo nên sức thuyết phục. Những trận đấu nhọc nhằn không tạo ra sự phấn khích cho các CĐV, Les Bleus còn bị đẩy ngược về sự thất vọng với thất bại 0-1 trong trận giao hữu gần đây nhất trước Nhật Bản.

 

Ngược lại, nhà vô địch thế giới, vô địch châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, bất chấp việc họ cũng có những khó khăn về nhân sự ở hàng phòng ngự. Thầy trò HLV Vicente del Bosque vẫn thắng theo lối đá của riêng mình, cùng những lựa chọn linh hoạt của Ngài râu kẽm. Chứng kiến đội hình hiện tại của Tây Ban Nha, ngay cả tiền vệ đội tuyển Pháp, Franck Ribery, cũng phải thừa nhận rằng, “Tây Ban Nha là đội bóng mạnh nhất thế giới vào thời điểm này, vì thế, chúng tôi không có gì để mất khi đối đầu với họ”.

 

Nhưng tất nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Gã mặt sẹo và các đồng đội sẽ đến Madrid mà không có tinh thần chiến đấu. Pháp có thể đang bị giới chuyên môn gạch tên khỏi “hàng ngũ những đội bóng lớn”, nhưng rất có thể, chính vì điều đó sẽ giúp họ thoải mái hơn về mặt tâm lý, dù phải thừa nhận rằng, cơ hội để lật đổ đối thủ tại Madrid là không nhiều.

 

Sau khi thắng dễ dàng trước San Mario (5-0), đội tuyển Anh sẽ có một trận đấu khó khăn trên sân Ba Lan. Đồng chủ nhà Euro 2012 vừa qua có thể không phải là một tên tuổi lớn ở Lục địa già, thế nhưng, họ đã có những tiến bộ đáng kể, đồng thời, chính từ những vấn đề của Tam Sư vào thời điểm này mới là lý do khiến trận đấu này trở nên khó khăn cho chính họ. Đang dẫn đầu bảng H nhưng điều đó chưa đảm bảo cho thầy trò HLV Roy Hodgson về 3 điểm ở Ba Lan. 

 

Đức và Italia cũng có những trận đấu không dễ dàng, dù được đá trên sân nhà. Xe tăng Đức đang có lợi thế ở bảng C với 3 trận toàn thắng, nhưng họ đã thi đấu nhiều hơn Thụy Điển 1 trận. Đội bóng Bắc Âu cũng đã thắng 2 trận đã đấu, do đó, 3 điểm ở Đức sẽ giúp họ đuổi kịp về điểm số. Tất nhiên, thắng ở Đức không phải là chuyện có thể nói ra và làm được, nhưng rõ ràng, khi đội bóng của HLV Joachim Loew đang chưa hẳn đã là mình, Zlatan Ibrahimovic cùng các đồng đội sẽ thể hiện họ là một trong những đối thủ khó chịu tại châu Âu.

 

Italia đón tiếp một đại diện khác của Bắc Âu là Đan Mạch. Đang tạm giữ vị trí số 1 bảng C nhưng Italia chưa thuyết phục được tất cả về phong độ. HLV Cesare Prandelli còn gặp khó khăn khi thủ môn Gianluigi Buffon vắng mặt vì chấn thương. Đan Mạch đã để lại ấn tượng tốt tại Euro 2012, dù bị loại sớm. Họ hòa cả 2 trận đầu tiên tại vòng loại lần này và cũng có nghĩa là, Italia không dễ để thắng.

 

Bảng D chứng kiến trận đấu của 2 đội đã toàn thắng 3 trận là Romania và Hà Lan trong khi đó, ở bảng A, Bồ Đào Nha cần vượt qua nỗi thất vọng từ trận thua Nga để giành lấy 3 điểm từ tay Bắc Ailen. Nga gần như chắc chắn sẽ có 3 điểm trước Azerbaijan.

 

Tại khu vực Nam Mỹ, sau khi có chiến thắng 3-0 trước Uruguay, Argentina tiếp tục dẫn đầu bảng với 17 điểm. Tận dụng việc Colombia – đứng thứ 2, không thi đấu ở lượt trận này, Lionel Messi cùng các đồng đội quyết tâm giành 3 điểm trên sân Chile. Khả năng thành công khá lớn, bởi đội chủ nhà đang khủng hoảng nhân sự, còn Messi lại có phong độ cao trong màu áo đội tuyển quốc gia.

 

Argentina có thể gia tăng khoảng cách với Colombia nhưng vẫn còn Ecuador có cơ hội bám sát điểm số nếu thắng trên sân Venezuela. Độ cao 3.600m của La Paz ở Bolivia sẽ là nơi Uruguay phải có 3 điểm trước sức ép rất lớn mà họ đang phải chịu trong thời gian qua. Về phía Paraguay, họ đã có thể gạch tên mình khỏi cuộc đua ngay từ khi bắt đầu lượt về nếu không thắng Peru đang có phong độ tốt./.

 

 

 

Theo Thy Nguyên/ Báo điện tử  ĐCSVN

Tệp đính kèm