Cập nhật: 11/06/2009 22:14:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ảnh hưởng của đợt nắng nóng trong mấy ngày qua đã khiến cuộc sống của người dân gần như đảo lộn. Theo Phòng Dự báo ngắn hạn của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Trung ương thì nguyên nhân gây ra đợt nóng trong mấy ngày qua là do áp thấp phía tây phát triển gây ra hiệu ứng phơn (gió Lào).

Cũng theo Phòng Dự báo ngắn hạn cho biết, thì không chỉ riêng Hà Nội mà tâm điểm của đợt nắng nóng dữ dội nhất kể từ đầu mùa hè 2009 còn trải rộng ra các khu vực khác như Đông Bắc Bộ, Đồng bằng - trung du Bắc Bộ, các tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

 

Mặc dù vậy, đây vẫn chưa phải là đợt nắng nóng đạt tới mức kỷ lục. Đợt nắng nóng này dự kiến kéo dài tới ngày 11/6 mới dịu. Tuy nhiên, sau đó trời lại tiếp tục nắng nóng, nhưng sức nắng có phần dịu bớt đi khoảng 36–38 độ C (khu vục Bắc Trung Trung Bộ).

 

Trước tình trạng nắng nóng xảy ra bất thường, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, đây là đợt nắng nóng có hại cho sức khoẻ và là cơ hội “đến hẹn lại lên” của một số bệnh mùa nóng như viêm màng não, sốt virus, tiêu chảy... mà đối tượng chịu tác động nhiều nhất và sớm nhất chính là trẻ em.

 

Để hạn chế một số bệnh do mùa nóng gây ra, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Yến, Trưởng khoa Dịch tễ (Bệnh viện Dịch tễ TW) khuyến cáo người dân nên hạn chế di chuyển vào những giờ cao điểm trong các ngày nắng nóng từ 11 giờ trưa tới 16 giờ chiều. Phòng, tránh trường hợp xảy ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc do người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ được tinh thần và tốc độ.

 

 

Bệnh nhân nhi vào điều trị vì trời nắng nóng gay gắt Ảnh: HC

 

Mặc dù đợt nắng nóng không kéo dài nhưng diễn ra với cường độ mạnh nên đã có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống đặc biệt là sức khỏe của người dân.

 

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW đã đưa ra biện pháp phòng chống nắng bằng cách tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình để phòng tránh các bệnh lây lan như cúm A/H1N1, tiêu chảy cấp, viêm não Nhật Bản, hội chứng cúm và xuất huyết...

 

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Yến, trong 4 tháng đầu năm 2009 Viện đã thống kê có 313 nghìn người mắc hội chứng cúm, trong đó một số lấy mẫu phát hiện cúm H3N1.

 

Trong những ngày nắng nóng, Viện cũng khuyến cáo người dân không nên tập trung những chỗ đông người, thường xuyên vệ sinh cá nhân, súc miệng nước sát trùng hằng ngày. Khi có triệu trứng cúm nên đi khám ở các trung tâm y tế, các bệnh nhân có liên quan tới cúm A/H1N1 nên tự giác đến khám để xác định và chữa trị kịp thời.

 

Đối với người già và trẻ em nên tránh ra ngoài khi trời nắng nóng. Nếu phải đi ra chỗ nhiều ánh nắng, nhất là vào buổi trưa cần đội nón mũ bởi rất dễ dẫn đến say nắng, cảm đột ngột. Đặc biệt, khi thời tiết oi nóng, hầu hết mọi người đều bật quạt, điều hoà số mạnh nhất để làm dịu cơn nóng, song thực chất việc bật quạt số mạnh trong thời gian dài sẽ làm khô da, dễ sinh bệnh.

 

Do đó, khi ngủ, người già không nên bật quạt số cao mà chỉ nên bật số bình thường, tạo gió mát thoang thoảng để đảm bảo sức khoẻ, ngoài ra, cũng cần có chế độ ăn chín, uống sôi, khi ngủ cần mắc màn để tránh sốt xuất huyết và các bệnh do nắng nóng gây ra.

 

 

Theo VNN

 

Tệp đính kèm