Cập nhật: 07/11/2009 16:33:53 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trẻ thường hay bị sâu răng, phần lớn là do thói quen, cơ địa của trẻ khác với người lớn. Trẻ rất thích ăn bánh, kẹo, uống nước ngọt nhiều lần trong ngày nhưng lại hay quên đánh răng, súc miệng. Để bé có một hàm răng khỏe và đẹp, bạn cần giúp con mình bằng nhiều cách.

Rất nhiều lần, bạn tự hỏi làm gì để bé có hàm răng khỏe đẹp? Tại sao các bé hàng xóm răng trắng tinh, đều tăm tắp như hạt bắp non, còn răng con bạn lại lỗ chỗ những đốm sâu, cứ thỉnh thoảng bé lại lên cơn đau răng chảy cả nước mắt? Nếu bạn tìm đến nha sĩ với câu hỏi này, bạn sẽ được tư vấn rằng: Cha mẹ phải giúp trẻ giữ gìn bộ răng sữa đầy đủ, góp phần cho răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí sau này. Cần phải làm sạch răng cho bé mỗi ngày bằng một miếng gạc hay một miếng vải sạch, ướt. Sau đó dùng bàn chải có lông mềm để chải tất cả các mặt răng cho bé. Trẻ em 4-10 tuổi có thể tự chải sạch răng, nhà trường và cha mẹ sẽ dạy cho trẻ phương pháp chải răng đúng cách.

 

Có như thế, thiên thần bé bỏng của bạn mới không thành thiên thần... răng sún được. Bệnh sâu răng và bệnh nha chu thấy vậy nhưng có thể phòng ngừa bằng cách chải răng mỗi ngày, ngay sau khi ăn. Ngoài ra, bạn còn cần hướng dẫn bé hạn chế ăn quà vặt (nhất là thức ăn có nhiều chất ngọt, dễ bám dính lên mặt răng: kẹo mạch nha, chocolate, kẹo đậu phộng, thức uống ngọt…).

 

Đặc biệt, nên hình thành thói quen tốt và xóa bỏ thói quen không tốt cho răng của trẻ. Ví dụ như phải chú ý tránh các thói quen xấu có hại cho sự phát triển của hàm răng: ngồi học chống cằm, đưa lưỡi ra trước, cắn bút chì, thở bằng miệng, cắn móng tay, mút ngón tay cái… Khi đến tuổi dậy thì, trẻ em hay bị viêm nướu nên cần phải đặc biệt chú ý. Ngoài ra, trẻ hiếu động và luôn thích ăn kẹo bánh có đường nên sẽ rất khó hạn chế việc này. Vì thế có thể hướng trẻ ăn các loại kẹo khác có tác dụng tốt cho răng, đặc biệt là kẹo gum chống sâu răng do có chất Xylitol.

 

Chất Xylitol được Tổ chức An toàn thực phẩm FDI của Mỹ công nhận năm 1986. Tuy gọi là “kẹo” Xylitol nhưng những viên “kẹo” này không hề làm ảnh hưởng răng của trẻ. Ngược lại, đó chính là loại đường tự nhiên đặc biệt không gây sâu răng có nguồn gốc từ Phần Lan. Loại đường này không lên men nên các vi khuẩn không thể tạo ra thành môi trường acid trong miệng.

 

Điều có thể khiến bạn ngạc nhiên là Xylitol làm giảm khả năng bị mảng bám răng cũng như sự cân bằng của cacbonhidrat hòa tan. Đặc biệt Xylitol có hàm lượng calo thấp hơn các loại đường thông thường đến 40% nên cũng gây béo phì ở trẻ do ăn nhiều đồ ngọt. Các trung tâm sức khỏe Phần Lan khuyến khích việc thường xuyên sử dụng kẹo gum có chứa chất Xylitol sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ đối với trẻ em … Kết quả, hơn 70% trẻ em nước này không mắc bệnh về răng ở giai đoạn 5 tuổi, chiếm tỉ lệ cao nhất so với các nước phát triển khác.

 

Nghiên cứu của các chuyên gia Phần Lan còn cho thấy các bà mẹ đang mang bầu nếu nhai kẹo cao su có chứa  Xylitol trong thành phần làm ngọt sẽ làm giảm thiểu tới 70% các bệnh về răng miệng của trẻ. Một tin tuyệt vời là các bà mẹ Việt Nam đã có thể tìm thấy Lotte Xylitol Gum cho con mình ở khắp các cửa hàng hoặc siêu thị rồi đấy. Bạn còn không muốn tìm cho con mình những viên kẹo kỳ diệu đó sao?

 

 

 

Theo Thanh Niên Online

 

 

Tệp đính kèm