Cập nhật: 03/05/2010 15:47:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang: “Bộ Y tế sẽ có các xử lý phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Cơ quan Kiểm soát thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ vừa ra thông cáo báo chí, về việc một công ty dược phẩm của nước này là McNeil Consumer Health Care đã cho thu hồi nhiều loại thuốc trị ho, trị cảm, chống dị ứng dạng siro (thuốc nước) dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

 

Cụ thể là các thuốc tylenol, tylenol plus, motrin, zyrtec, benadryl. Lý do là các loại thuốc này không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng như đã công bố trên nhãn mác, chai lọ (không đúng về hàm lượng hoạt chất và hoạt chất không hoạt động - qua kiểm tra lâm sàng). Theo thông báo của FDA, các thuốc bị thu hồi nói trên sản xuất, phân phối tại Mỹ, và có cả xuất khẩu ra nhiều nước khác...

 

Những loại thuốc đã vào VN

 

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tylenol nhiều năm qua đã được cấp phép lưu hành tại VN, được chỉ định cho điều trị giảm đau, hạ sốt. Thị trường trong nước hiện có bán tylenol, nhưng sản xuất ở Thái Lan, được một công ty nước ngoài nhập vào VN và phân phối thông qua Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 (TP.HCM). 

Liên quan đến thuốc siro dành cho trẻ em, năm ngoái cơ quan quản lý dược phẩm của Pháp cũng thông báo thu hồi toàn bộ các lọ thuốc siro trị ho không đường dành cho trẻ em, có tên gọi trên thị trường là rhinathiol, bronkirex và carbocistéine, do Công ty dược phẩm Sanofi - Aventis sản xuất, ngay sau khi có phản ánh từ người sử dụng rằng thuốc có mùi, vị bất thường.

 

 

Tylenol bán tại nhiều nhà thuốc có hai dạng: chai siro 60 ml dành cho trẻ em từ 4 tháng tuổi trở lên, giá bán lẻ 27.000 đồng/chai, số đăng ký lưu hành tại VN là VN-8766-09; dạng ống hỗn dịch nhỏ giọt dung tích 15 ml, dùng cho trẻ sơ sinh đến 36 tháng tuổi, giá bán lẻ 22.000 đồng/ống, số đăng ký VN-0910-06.

 

Theo các chủ nhà thuốc bán lẻ, tylenol là loại thuốc có chứa thành phần chủ yếu là paracetamol, được rất nhiều bà mẹ dùng cho các cháu nhỏ (vì thuốc có hương vị dễ uống) để hạ sốt, giảm đau nhức thông thường trong các bệnh cảm lạnh, cúm, ho, viêm họng, mọc răng, đau răng, đau đầu...

 

Zyrtec cũng đang có bán tại VN (dạng siro). Đây là loại thuốc dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, dùng chữa sổ mũi, dị ứng, nhất là trong các bệnh cảm ho. Zyrtec cũng được phân phối qua Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2, có số đăng ký VN-7598-03. Còn motrin (loại thuốc hạ sốt, giảm đau răng cho trẻ) và siro benadryl (trị ho) trước đây cũng có bán tại VN, nhưng đã ngưng không còn xuất hiện trên thị trường cách nay khoảng nửa năm.

 

Chờ động thái từ cơ quan chức năng

 

Nhiều nhà thuốc tại TP.HCM nói họ có biết thông tin về các loại thuốc trên bị thu hồi ở Mỹ, nhưng đang chờ động thái từ cơ quan chức năng về việc có thu hồi, ngưng lưu hành đối với hai loại thuốc nói trên hay không.

 

Trong khi đó, tin từ Cục Quản lý dược chiều hôm qua cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi các bệnh viện yêu cầu theo dõi chặt những phản ứng không mong muốn của các loại thuốc này để báo cáo về Cục.

 

Ở cấp cao hơn, ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin đầy đủ hơn (nguyên nhân thu hồi, số lô, dạng bào chế...) liên quan đến thuốc tylenol và một số thuốc bị thu hồi tại nước ngoài, từ cơ quan theo dõi phản ứng thuốc cũng như từ nhà sản xuất, phân phối thuốc tại VN. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ có các xử lý phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

 

Theo các chuyên gia dược lâm sàng, tylenol (acetaminophen) là thuốc không kê đơn, nhưng nếu dùng quá liều có thể gây hại cho gan.

 

 

Theo TNOnline

Tệp đính kèm