Cập nhật: 15/05/2010 09:25:56 Article Rating
Xem cỡ chữ

"Thế giới đang có xu hướng sử dụng các hợp chất thiên nhiên có  trong cây cỏ, nhằm hạn chế tối đa việc đưa các chất hoá học tổng hợp vào cơ thể gây độc hại..."

Đó là nhận định của GS.TS Thiếu tướng Lê Bách Quang, phó viện trưởng Viện Thực phẩm Chức năng, nguyên phó giám đốc Học viện Quân y tại buổi hội thảo khoa học "Xu hướng sử dụng trà thảo mộc có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam" do Hiệp hội Bia - Rượu và Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với nhãn hàng trà thảo mộc Dr. Thanh thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tổ chức. 

 

DS Nguyễn Thị Bích Hằng, chủ nhiệm bộ môn Dược liệu, Học viện Y dược học Việt Nam cho biết, đối với người Việt, uống trà sau bữa ăn hay tiếp khách bằng trà là nếp sống tao nhã và sang trọng. Cuộc sống hiện  đại, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh... khiến con người rất cần các loại thực phẩm chức năng.

 

Trà thảo mộc dùng lá hoặc hoa dưới dạng hãm uống, mỗi loại đều có tác dụng riêng, nhưng nhìn chung các loại trà thảo mộc thường làm giảm mỡ máu, là một loại thuốc giảm béo. Đặc biệt, chúng có khả năng tăng điều hòa miễn dịch, điều hòa huyết áp...

 

Trà thảo mộc nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung có tác dụng hỗ trợ điều trị, dự phòng 5 loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao là: mạch vành, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch.

 

Cách đây gần 2.000 năm, trà  đã được các thầy thuốc Trung Quốc sử dụng như một vị thuốc giúp con người khoẻ và  trẻ hơn. Còn ở Việt Nam, nếu ngày trước, chúng ta chỉ có thể tìm thấy các vị của trà qua thuốc đông y, thì ngày nay việc đó thật đơn giản, qua mỗi chén trà. Với công nghệ hiện đại, chúng ta đang ngày càng biết tận dụng nguồn dược liệu vốn có, để chế biến ra những tách trà thơm và có lợi cho sức khoẻ.

 

GS.TS, thiếu tướng Lê Bách Quang cho biết, một số thảo mộc có tác dụng cho sức khoẻ như: giảo cổ lam, đỏ ngọn, hoa hoè, cúc hoa vàng... có chứa nhiều flavonoid - có tác dụng chống oxy hoá, lão hoá, bảo vệ tế bào.

 

Trà thảo mộc nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung có tác dụng hỗ trợ điều trị, dự phòng 5 loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao là: mạch vành, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch.

 

Một số loại trà thảo mộc đang được ưa chuộng hiện nay như trà  gừng, trà xanh,  trà hoa hòe và 9 loại trà thảo mộc của Dr.Thanh.Trà thảo mộc Dr.Thanh có độ an toàn cao, khi sử dụng trà thảo mộc Dr.Thanh, sẽ thấy cảm giác tỉnh táo, hoạt bát, đỡ mệt mỏi, ngủ ngon và ăn ngon hơn.

 

Là chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu tính an toàn và một số tác dụng của trà thảo mộc Dr.Thanh, PGS.TS Nguyễn Văn Minh, giảng viên Học viện Quân y đã khẳng định trà thảo mộc Dr.Thanh có độ an toàn cao, khi sử dụng trà thảo mộc Dr.Thanh, sẽ thấy cảm giác tỉnh táo, hoạt bát, đỡ mệt mỏi, ngủ ngon và ăn ngon hơn. Đặc biệt, có khả năng cải thiện chức năng gan, chống oxy hóa và nhiều tác dụng khác...

 

Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt", đặc biệt khi thông tin nước ép trái cây tại Malaysia có chứa chất kích dục thì việc sử dụng trà thảo mộc, lấy chính nguồn dược liệu sạch của ta là thứ nước uống, là sự lựa chọn tốt, không chỉ bảo vệ sức khoẻ cho chính mình, còn mang lại giá trị tôn vinh mặt hàng này.

 

 

 

Theo SK & ĐS Online

Tệp đính kèm