Cập nhật: 07/06/2011 16:04:05 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trước đây để chữa béo phì, sau phẫu thuật người bệnh phải tuân thủ chế độ ăn hết sức kham khổ, khiến một số người bị suy nhược. Để khắc phục điều này, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã áp dụng phương pháp mới, hiệu quả không kém mà giảm hẳn tác dụng phụ.

Tháng 5 vừa qua, Bệnh viện Việt Đức lần đầu thực hiện phẫu thuật nội soi tạo hình dạ dày ống đứng để giảm cân cho một bệnh nhân nam ở Hà Nội, nặng 115 kg.

 

Phó giáo sư Trần Bình Giang, Phó giám đốc Bênh viện cho biết, bác sĩ đã cắt một phần dạ dày để khiến khẩu phần ăn của bệnh nhân giảm đi so với trước. Sau 5 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã xuất viện.

 

Theo tiến sĩ Giang, phẫu thuật là một phương pháp điều trị béo phì hiệu quả nhất. Có nhiều phương pháp phẫu thuật, phổ biến nhất là đặt vòng thắt dạ dày và tạo hình dạ dày ống đứng.

 

Kỹ thuật thắt đai dạ dày được thực hiện tại bệnh viện từ năm 2007, đến nay đã tiến hành cho hơn 70 người, cân nặng trung bình 103 kg. Đây là phẫu thuật nội soi đơn giản, ít tai biến, kích thước của đai có thể điều chỉnh giãn nở.

 

"Nhược điểm của phương pháp là người bệnh phải tuân thủ một chế độ ăn uống khắt khe, kham khổ. Không ít người gặp phải sự mất cân bằng, mệt mỏi, quá trình hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn bị đảo lộn, khiến cơ thể suy nhược. Phương pháp tạo hình dạ dày ống đứng có thể khắc phục được nhược điểm này, trong khi đó việc giảm cân cũng tương đương như đặt vòng thắt dạ dày", tiến sĩ Giang cho biết.

 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, đặt đai giảm béo và tạo hình dạ dày ống đứng là những phương pháp giảm cân hiệu quả, nhanh gấp 10 lần so với ăn kiêng, tập luyện... Tuy nhiên, phẫu thuật giảm béo không phải vì mục đích thẩm mỹ mà để chữa bệnh. Vì thế không áp dụng đại trà, chỉ dành cho những trường hợp khá chọn lọc.

 

 

Theo SK & ĐS Online

Tệp đính kèm