Tiến trình thu hồi phương tiện cá nhân quá hạn sử dụng sẽ được trình và lấy ý kiến công khai trong năm 2014.
Theo thông tin do ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố mới đây tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), mặc dù đã có Quyết định số 50 của Thủ tướng Chính phủ quy định, từ đầu năm 2018, xe mô tô, xe gắn máy các loại, ô tô hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi, nhưng cho đến thời điểm này Bộ GTVT vẫn chưa ban hành quy định về niên hạn với xe ô tô cá nhân, xe mô tô, xe máy.
Ông Giao cũng cho biết, hiện trên toàn quốc có gần 9.000 phương tiện vận tải khách, hàng hóa, xấp xỉ 40 triệu xe máy, mỗi năm tăng bình quân 3 triệu xe nằm trong diện bị thu hồi và loại bỏ theo Nghị định 23/2004/NĐ-CP của Chính phủ.
“Xe cá nhân hiện vẫn chưa có đề xuất phương án cụ thể nên được sử dụng bình thường bởi đây là tài sản cá nhân và trách nhiệm cá nhân sử dụng. Vì thế, loại xe này cần tăng cường kiểm định tiêu chí kỹ thuật để đảm bảo khi tham gia giao thông. Dự kiến năm 2014, Cục Đăng kiểm sẽ trình Bộ GTVT xem xét đề án và lộ trình, lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, dư luận xã hội, trình Chính phủ phê duyệt”, ông Giao cho hay.
Về tình hình kiểm soát xe đạp điện, xe máy điện, nhất là xe nhập từ Trung Quốc, ông Giao cho biết, trong năm nay, bắt đầu từ tháng 10 này sẽ trình thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng xe đạp điện sau đó sẽ ban hành quy định cụ thể.
“Trong thời gian chưa có quy định, sẽ dựa vào tuyên truyền và yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu công bố rõ các tiêu chuẩn xe đạp điện, xe máy điện cho người dân nắm được. Như xe đạp điện quy định tốc độ tối đa 25 km/h, công suất động cơ không quá 200 kW, phải có bàn đạp. Xe máy điện phải có quy định chặt chẽ hơn…”, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết./.
Theo Nguyễn Quỳnh/vov.vn