Ô tô tự lái của Google có khả năng tự xử lý khi gặp vấn đề về xác định hướng di chuyển trong thành phố và vượt qua các vật cản giao thông như người đi bộ hoặc đi xe đạp.
Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong dự án phát triển ô tô tự lái của tập đoàn Google. Phát biểu với báo giới ngày 28/4, Giám đốc dự án Chris Umrson cho biết, so với hai năm về trước, giờ đây ô tô tự lái thử nghiệm của Google có thể xử lý hàng nghìn tình huống phát sinh khi tham gia giao thông trong các thành phố lớn. Để xử lý tình huống gặp người đi xe đạp tham gia giao thông, một phần mềm máy tính sẽ có nhiệm vụ dự đoán phản ứng của họ dựa trên hàng nghìn tình huống trong đời thực đã được lưu trong bộ nhớ. Phần mềm này cũng có nhiệm vụ vẽ sơ đồ đường đi của ô tô, sau đó tự xử lý các tình huống bất ngờ.
Ngoài ra, Google đã tích hợp và vẽ bản đồ của tất cả các biển báo hiệu trên thế giới. Nhờ bản đồ này, phần mềm của Google có thể đọc được các báo hiệu, trong đó bao gồm cả biển báo được các nhân viên trường học đưa lên để yêu cầu dừng xe khi đưa học sinh băng qua đường. Với đột phá này, Google rất lạc quan sẽ chế tạo được loại ô tô hoàn toàn không cần đến sự điều khiển của con người, thậm chí con người có thể đọc sách, ngủ, hay làm việc trong khi ô tô đang chạy. Hiện tại, xe tự lái đã có khả năng tự xác định hướng đi trên các tuyến đường cao tốc mặc dù vẫn có một lái xe sẵn sàng kiểm soát tốc độ khi cần thiết. Đến nay, ô tô tự lái của Google đã chạy được khoảng 1,1 triệu km.
Đây là thông báo đầu tiên của Google kể từ năm 2012 về dự án phát triển ô tô tự lái. Trong các thông báo trước đó, vẫn có lái xe ngồi trong xe tự lái để điều khiển khi gặp tình huống mà máy tính không thể xử lý. Theo Google, lợi ích của công nghệ này là giảm tai nạn giao thông vì về nguyên tắc, máy móc thường vận hành an toàn hơn con người.
Tuy nhiên, Google thừa nhận vẫn còn rất nhiều vấn đề cần khắc phục trước năm 2017, thời điểm hãng dự tính chính thức ra mắt ô tô tự lái. Theo các chuyên gia, trong khi xe tự lái có khả năng đọc được biển báo dừng thì việc khởi động lại xe vẫn là một thách thức, nguyên nhân chính là do chế độ lái tự động được thiết kế với mục tiêu bảo đảm an toàn cao nhất. Tại một điểm giao cắt bốn làn đường, các ô tô tự lái của Google đều dừng lại trong khi các loại xe khác lách và băng qua giao lộ. Google xác nhận trong một số trường hợp, xe tự lái vẫn cần đến sự điều khiển của con người bao gồm những việc như nhận biết được các cử chỉ mà lái xe ra hiệu với các lái xe khác nhằm thông báo đồng ý cho đổi làn đường, rẽ trái phải và điều khiển xe trong thời tiết mưa hoặc sương mù, đòi hỏi phải có các bộ cảm biến phức tạp hơn nhiều.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất loại xe hơi truyền thống vẫn chưa lạc quan về công nghệ xe tự lái, thay vào đó họ tập trung vào cải tiến các chi tiết kỹ thuật như phanh và hộp số dùng trong trường hợp giao thông cao điểm hoặc giữ cho ô tô đi đúng làn đường. Nhà phân tích David Alexander của Trung tâm Nghiên cứu Navigant chuyên về các loại xe tự lái cho rằng Google không thể tung loại ô tô này ra thị trường trước năm 2025. Ông cho biết, Google đã thiết kế một tháp nhỏ trên nóc ô tô thử nghiệm để gắn thiết bị cảm ứng laser có nhiệm vụ quan sát đường đi để điều chỉnh hướng và tốc độ lái. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô truyền thống lại không muốn việc gắn thiết bị này làm thay đổi hình dáng xe hơi hiện tại. Ngoài ra, sẽ mất thêm nhiều năm mới có thể đưa công nghệ ô tô tự lái vào giai đoạn sản xuất hàng loạt. Nhà phân tích này cho rằng Google khó có thể cán mốc 2017 như kế hoạch ban đầu.
Theo Huyền Anh/ chinhphu.vn