Cập nhật: 06/06/2014 14:39:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thương hiệu Biển Việt Nam biểu hiện cho hình ảnh quốc gia không chỉ giàu về tài nguyên biển mà còn có lịch sử- văn hóa biển

Diễn đàn khai mạc sáng nay (6/6) tại Hải Phòng có chủ đề “Thương hiệu Biển Việt Nam trong hội nhập quốc tế” là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014 do Bộ Tài nguyên- Môi trường và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức nhằm tạo điều kiện phát triển bền vững, bảo vệ và quản lý các thương hiệu biển trong hội nhập quốc tế, góp phần phát triển kinh tế- xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững đất nước.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển, Trưởng ban chỉ đạo Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014 nhấn mạnh, Việt Nam luôn đặt biển vào vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt trong quá trình thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 khóa X về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 với mục tiêu tổng quát xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; sớm đưa nước ta trơ thành quốc gia mạnh về biển trong khu vực, gắn liền với bảo vệ quốc phòng, an ninh và hợp tác quốc tế; phấn đấu đến 2020, kinh tế biển đóng góp khoảng 53-55% GDP, 55-60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, cải thiện một bước đáng kể đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, một trong những nội dung mà Diễn đàn lần này hướng tới là quán triệt các quan điểm hợp tác quốc tế theo tinh thần của Đề án “Hợp tác quốc tế về biển đến 2020”. Đó cũng chính là yêu cầu trong hợp tác quốc tế để xây dựng Thương hiệu biển Việt Nam có sức cạnh tranh hơn khi hướng đến thị trường quốc tế.Thương hiệu Biển Việt Nam biểu hiện cho hình ảnh quốc gia không chỉ giàu về tài nguyên biển mà còn có lịch sử- văn hóa biển lâu đời, đang từng bước khẳng định vị thế của mình trước cộng đồng quốc tế, phản ánh xu thế phát triển và vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế.“Thông qua Diễn đàn này, Việt Nam khẳng định luôn mong muốn nhận được sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển”, ông Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh.

Toàn cảnh Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho rằng, Diễn đàn là dịp để các tổ chức trong nước và quốc tế, các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học và doanh nghiệp liên quan chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm hướng đến trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay xây dựng, quảng bá, phát triển và tôn vinh thương hiệu sản phẩm, sản vật và dịch vụ biển Việt Nam. Qua đó, góp phần làm thay đổi về nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy thương hiệu biển Việt Nam.Tại Diễn đàn lần này, đại diện nhiều cơ quan ban ngành, chuyên gia, nhà khoa học có các tham luận nhấn mạnh các khía cạnh phát triển thương hiệu du lịch biển Việt Nam, hải dương học, xây dựng thương hiệu biển, du lịch của một số tỉnh thành như: Hải Phòng, Quảng Trị, Lý Sơn (Quảng Ngãi)… trong hội nhập quốc tế./.

Diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam được tổ chức từ năm 2009, thu hút khoảng 220 bài tham luận và hàng ngàn ý kiến thảo luận của các đại biểu về các vấn đề, khía cạnh đối với các chủ đề của các diễn đàn. Một số hội thảo chuyên sâu và triển lãm hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các hình ảnh về biển Việt Nam, về sự phát triển của các ngành, lĩnh vực kinh tế biển và các sản vật, sản phẩm biển cũng diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn.

 

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

 

 

Tệp đính kèm