Trước sự cạnh tranh của ngành Hàng không các nước trong khu vực và sự quá tải của sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan đang lên kế hoạch mở rộng sân bay khổng lồ này.
Với tổng vốn đầu tư (giai đoạn một) khoảng 54 tỷ baht (1,67 tỷ USD), kế hoạch mở rộng sân bay sẽ bao gồm việc xây dựng một nhà ga đón khách mới, một đường băng thứ ba và một hệ thống tàu vận tải một ray (monorail) để có thể phục vụ 65 triệu hành khách mỗi năm.
Việc nâng cấp sân bay Suvarnabhumi cũng đang được tiến hành với khoản ngân sách đã được Chính phủ thông qua là 163 tỷ bạt (hơn 5,4 tỷ USD) trong những năm tới. Nằm cách trung tâm Thủ đô Bangkok khoảng 25 km về phía đông nam, Suvarnabhumi được đưa vào hoạt động năm 2006, trở thành sân bay lớn nhất của Thái Lan thay cho sân bay Don Mueang. Suvarnabhumi hiện xếp thứ 18 trong danh sách những sân bay bận rộn nhất trên thế giới. Diện tích sân bay hiện nay là 32,8 km² với công suất phục vụ khoảng hơn 45 triệu khách/năm, có khả năng nâng cấp lên thành 150 triệu khách/năm.
Dự án nâng cấp mới nhất được triển khai theo ba giai đoạn. Đến 2016, xây nhà ga hành khách thứ hai phục vụ các chuyến bay trong nước, có khả năng phục vụ 20 triệu lượt khách/năm; làm đường băng thứ ba, xây bãi đỗ xe, mở rộng hệ thống đường liên kết các khu vực trong sân bay và với bên ngoài. Kết thúc giai đoạn này, công suất thiết kế của sân bay sẽ tăng lên 65 triệu lượt hành khách/năm so với 45 triệu lượt hiện nay. Năm 2012, lượng khách qua sân bay đạt kỷ lục 53 triệu lượt, vượt quá công suất thiết kế.
Giai đoạn hai, từ năm 2017 đến 2020, xây đường băng thứ tư; mở rộng và hiện đại hóa nhà ga đưa đón khách trong nước và quốc tế (nhà ga hiện nay có diện tích 563.000 m2, lớn thứ tư trên thế giới sau các nhà ga sân bay Dubai, Bắc Kinh, Hồng Kông).
Từ năm 2020 đến 2024, xây đường băng thứ năm; nâng cấp, hiện đại hóa thiết bị máy móc nhà ga, mở rộng khu vực bãi đậu xe. Khi việc nâng cấp được hoàn thành, Suvarnabhumi có khả năng đưa, đón 103 triệu lượt khách.
Trong khi đó, tại sân bay Don Mueang, theo thông báo của công ty quản lý sân bay (AoT), nhà ga hành khách số 2 sẽ được tân trang trong năm nay và hoàn thành vào năm 2016. Khi đó, dự kiến sân bay 100 năm tuổi này (lâu đời nhất ở Thái Lan) sẽ phục vụ 27,5 triệu lượt khách/năm. Vào thời “hoàng kim” năm 2005, Don Mueang phục vụ hơn 80 hãng hàng không với 160.000 chuyến bay, chuyên chở hơn 38 triệu lượt khách và 700.000 tấn hàng hóa, là sân bay nhộn nhịp thứ 18 trên thế giới và thứ hai ở châu Á tính theo số lượng hành khách.
Sân bay Don Mueang được xây dựng năm 1914, nhiều lần được nâng cấp, mở rộng và có khả năng phục vụ 30 triệu lượt khách/năm, từng là sân bay số 1 khu vực Ðông Nam Á, sau đó bị hạ ngôi bởi sân bay Changi của Singapore (đi vào hoạt động đầu những năm 1990) về tính hiện đại và tiêu chuẩn dịch vụ cao. Tiếp đó, tại Đông Nam Á, sân bay mới Subang ở Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) mở cửa năm 1998, với công suất phục vụ 60 triệu hành khách/năm, đã khiến sân bay Don Mueang ngày càng trở nên lép vế.
Trong tổng số 77 tỉnh (bao gồm Thủ đô Bangkok) của Thái Lan, 55 tỉnh đã có sân bay riêng./.
Theo Nguyễn Chiến/Chinhphu.vn