Chính phủ Canada vừa công bố dự thảo "Đạo luật Minh bạch giá" trao cho người đứng đầu Cơ quan cạnh tranh Canada một số quyền hạn mới nhằm thực thi các biện pháp thu hẹp khoảng cách giá cả của các mặt hàng bán tại Mỹ và Canada.
Theo dự luật trên, người đứng đầu Cơ quan cạnh tranh Canada sẽ có quyền điều tra những mặt hàng bị cáo buộc "làm giá" và thông báo công khai cho người tiêu dùng về những mặt hàng có giá bán trong nước cao hơn ở Mỹ. Quan chức này cũng có thể thông qua tòa án yêu cầu các công ty bán lẻ phải tiết lộ chi tiết cách thức định giá hàng hóa và giải trình về chênh lệch giá (nếu có); đồng thời công bố công khai kết quả tìm được.
Theo Bộ trưởng Công nghiệp Canada James Moore, dự thảo "Đạo luật Minh bạch giá" được đệ trình lên Quốc hội mới đây. Nếu được thông qua, đạo luật này sẽ giúp đảm bảo cho người tiêu dùng Canada được mua sắm hàng hóa với cùng mức giá như ở Mỹ thông qua việc ngăn chặn các công ty bán lẻ cố tình áp dụng chiêu thức "phân biệt giá cả" để làm lợi phi pháp.
Bộ trưởng Moore giải thích mặc dù dự luật trên không có tác động trực tiếp đối với việc định giá hàng hóa, nhưng việc trao cho người đứng đầu Cơ quan cạnh tranh Canada quyền điều tra các vụ định giá không công bằng sẽ đưa hoạt động của các công ty bán lẻ đi vào khuôn khổ, qua đó tạo sức ép giảm giá và đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đạo luật này cũng sẽ có tác động dài hạn đối với thị trường và hành vi kinh doanh, nhất là trong việc giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng các nhãn hàng mua sắm.
Đạo luật mới đã nhận được sự ủng hộ từ Hội đồng bán lẻ Canada. Chủ tịch Hội đồng, bà Diane Brisebois, nhận định đây là một bước tiến quan trọng hướng tới việc cho phép các công ty bán lẻ Canada được cạnh tranh bình đẳng và cung cấp hàng hóa với mức giá tốt nhất.
Trong những năm gần đây, người tiêu dùng Canada bắt đầu nhận thấy họ phải trả mức giá cao hơn người Mỹ cho cùng một mặt hàng, trong khi giá trị đồng dollar Canada (CAD) gần ngang bằng với đồng USD. Cơ quan thống kê Canada ước tính, từ năm 2011 đến nay, giá nhiều mặt hàng ở Canada cao hơn tới 25% so với giá cùng mặt hàng ở Mỹ. Các công ty bán lẻ cho biết các yếu tố như chi phí giao thông, quy mô thị trường, thuế và phí là nguyên nhân khiến giá cả hàng hóa tại Canada cao hơn. Một báo cáo năm 2013 của Thượng viện Canada nêu rõ thông lệ định giá, biến động hối đoái và thuế quan là những nguyên nhân làm tăng giá hàng hóa./.
Huyền Anh
Theo chinhphu.vn