Cập nhật: 13/02/2015 12:09:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tết đến xuân sang nhà nhà hoan hỉ, ai cũng muốn gia trang được bài trí phải thật viên mãn và ngập tràn hương sắc ngày tết cổ truyền. Miền bắc thì cành đào điểm khuyết, miền nam thì chậu Mai nở rộ. Mỗi miền một nét đặc chưng riêng cho bản sắc người việt thêm đa dạng, phong phú.

Phong tục ngày tết người Việt Nam thì nhiều điều thú vị nhưng xét về nho nhã, thanh tao nhất phải là chơi câu đối đỏ. Thú chơi nho nhã này được xét vào bậc chính tổng bởi có nhiều thang bậc tạo nên một tác phẩm. Nào là câu phú trong vế đối, nét chữ, loại mực, chất liệu làm nên tranh đối…

Thú chơi này không đại trà như chơi hoa, chơi cây ngày tết mà chỉ lưu truyền trong giới trí thức, có địa vị, gia thế ngày xưa. Mà càng là nhà có học thức cao thì câu đối càng bay bổng, ý nghĩa sâu xa, nét viết thanh tao, đạm đà, chất liệu chơi lại càng trân quý. Bài viết xin điểm lại những câu đối hay nhất cổ kim của người Việt treo trong nhà đón tết trong khả năng có thể sưu tầm được. Mỗi câu đối ở đây đều là những câu đối được tuyển chọn kỹ lưỡng từ hàng trăm câu trong các gia đình Việt Nam xưa tới nay:

Ngày Xuân Hạnh Phúc Bình An Đến
Năm Mới Vinh Hoa Phú Quý Về.

Già Trẻ Gái Trai Đều Khoái Tết
Cỏ Cây Hoa Lá Cũng Mừng Xuân.

Thiên Tăng Tuế Nguyệt Niên Tăng Thọ
Xuân Mãn Càn Khôn Phúc Mãn Đường.

Xuân Đáo Bình An Tài Lợi Tiến
Mai Khai Phú Quý Lộc Quyền Lai.

Tu Thât Tích Đức Mở Rộng Lòng Sống Sao Cho Đang Sống
Phúc Lộc Bình An Tràn Muôn Lối Xuân Mãi Vẫn Là Xuân.

Chúc Tết Đến Trăm Điều Như Ý
Mừng Xuân Sang Vạn Sự Thành Công

Ngào Ngạt Mùi Hương, Dẫu Tại Đất Người, Không Mất Gốc
Lung Linh Ánh Lửa, Dù Xa Quê Cũ, Chẳng Quên Nguồn

Xuân Tha Hương Sầu Thương Về Quê Mẹ
Tết Xa Nhà Buồn Bã Nhớ Quê Cha.

ST

Tệp đính kèm