Cập nhật: 27/05/2015 08:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Liên quan đến vụ việc hành khách đi máy bay của Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air bị thất lạc và mất đồ dùng trong hành lý ký gửi, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã ban hành Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cũng cho biết, cơ quan này cũng tăng cường các biện pháp an ninh như: kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay. Đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa. Rà soát và điều chỉnh hợp lý lối ra, vào riêng cho nhân viên, phương tiện nội bộ theo hướng hạn chế số lượng lối ra, vào nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát bằng các phương tiện kỹ thuật như hệ thống camera giám sát, thiết bị theo dõi hành trình…

Bên cạnh đó, tuyên truyền cho hành khách biết về các quy định về vận chuyển hành lý ký gửi, hàng hóa, đồ vật có giá trị cao; các quy định, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện và đền bù trong trường hợp bị mất, thất lạc hành lý, hàng hóa trong quá trình vận chuyển, ông Lại Xuân Thanh nói.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án điều tra việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa; thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các đối tượng có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, vào ngày 23/5, trên chuyến bay VJ902 đi từ Bangkok (Thái Lan) về Hà Nội của Hãng hàng không VietJet Air có 3 hành khách khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi.

Ngay khi nhận được thông tin, Vietjet đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS –  đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường thiện chí cho hành khách theo chính sách dịch vụ của Hãng.

Tuy nhiên, theo đại diện hãng hàng không này thì hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây bị xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Trước tình hình đó, Vietjet đã tiến hành làm việc với Công ty dịch vụ mặt đất HGS cũng như gửi văn bản đề nghị đơn vị An ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga.

“Yếu tố có thể giúp cải thiện tình trạng này tại các nước chính là hệ thống kiểm soát an ninh sân bay và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty khai thác dịch vụ tại sân bay. Một trong các biện pháp để hạn chế việc mất cắp đồ tại sân bay cũng là việc hành khách nên lưu ý, không để các vật dụng, đồ dùng có giá trị cao trong hành lý ký gửi”, đại diện VietJet Air nói.

Phan Trang

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm