Cập nhật: 09/01/2016 09:49:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong lúc việc khắc phục sạt lở diễn ra hết sức khó khăn, thì hàng ngày, không ít người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi bộ qua đoạn đường sạt lở.

Việc thi công thủy điện Đắc Lô, đường Trường Sơn

Đông khiến cho đoạn đường qua đây bị ách tắc

Do mưa kéo dài cộng với ảnh hưởng từ việc thi công thủy điện Đắc Lô, đường Trường Sơn Đông, đoạn từ km203 đến km94+100 thuộc địa phận giữa xã Hiếu và Ngọc Tem, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xuất hiện nhiều điểm sạt lở khiến giao thông ách tắc suốt từ đầu tháng 12/2015 đến nay.

Trong lúc việc khắc phục sạt lở diễn ra hết sức khó khăn, chậm chạp và dự kiến phải mất 30 ngày nữa mới thông xe thì hàng ngày, không ít người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi bộ qua đoạn đường sạt lở này.

Tại điểm sạt lở nặng nhất hiện đang vùi lấp toàn bộ mặt đường ở đoạn từ km 203 đến km203+300 cách cầu Đinh Màu khoảng 130m, đơn vị khắc phục sạt lở là Công ty cổ phần xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum mới san ủi được 20.000m3 đất đá trong tổng số 100.000m3 cần xử lý.

Trong khi khối lượng đất đá vùi lấp đường là rất lớn, đơn vị này hiện chỉ có 3 máy đào và 1 máy ủi thi công tại hiện trường. Ngoài ra, thời tiết liên tục có mưa, việc thi công hạ taluy dương lại ở trên độ cao chênh vênh tới 120m so với mặt đường khiến công tác xử lý điểm sạt lở hết sức khó khăn và chậm chạp.

Anh Lê Minh Chiến, công nhân lái máy đào cho biết: “Khó khăn đầu tiên là dầu nhớt. Đường dốc cao, đi không được, tôi phải thuê người dân ở đây khênh đi mới được. Thời tiết ở đây mưa nhiều, nắng thì ít. Mưa ngấm đất dễ tuột xe máy”.

Để tránh điểm sạt lở, ách tắc trên đường Trường Sơn Đông, cơ quan chức năng và chính quyền huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum hướng dẫn người dân và phương tiện giao thông đi theo đường tránh dốc Ngọc Lu.

Ông Phạm Khoa, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kon Plông cho biết: “Trước đây, huyện có đường cũ đi Ngọc Tem. Hiện tại, huyện đang tổ chức khắc phục ngầm ở ngay chỗ thôn Măng Rí, khu vực cách đường Quốc lộ 24 khoảng 17km để đảm bảo cho dân đi lại được. Bên cạnh đó, trên ngầm đó có một cầu treo dân thường xuyên đi qua lại bằng xe máy được”.

Tuy nhiên, để không phải đi qua đường tránh, bất chấp đất đá có thể sụt, sạt bất cứ lúc nào, không ít người dân chọn cách chạy bộ qua điểm sạt lở. Tại đầu cầu Đinh Màu trước điểm ách tắc, nhà xe Hưng Thịnh vẫn duy trì việc đón khách ở phía trong ra vào 10g30 hàng ngày. Công ty cổ phần thủy điện Sông Đà 3- Đắc Lô, đơn vị đang thi công thủy điện ở phía trong cũng chọn phương án cử ô tô đưa đón, rồi để cán bộ, công nhân chạy qua điểm sạt lở.

Ông Bùi Đình Bình, cán bộ kỹ thuật đơn vị này cho biết, nguyên nhân là do đường tránh dốc Ngọc Lu đã hư hỏng xuống cấp rất khó đi: “Tôi đã đi một lần đường đấy, nó dốc. Đường bê tông lâu ngày cũ, nhiều đoạn nó cũng hỏng. Xe phải có cầu hoặc là xe khỏe mới đi qua được cái đường đấy. Xuống dốc, lên dốc  rất nguy hiểm. Đoạn cuối quay lại đường này có qua một con suối.

Lúc nước to không phát hiện được đường ở dưới. Nước đục không dò được đường để đi”.  Hiện tại, đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum có 4 điểm sạt lở tại km203, km202+800, km195+420 và km94+100. Cơ quan chức năng địa phương xác định, trong 4 điểm sạt lở có 3 điểm thuộc trách nhiệm quản lý, khắc phục của Ban quản lý dự án 46- Bộ quốc phòng.

Một điểm sạt lở tại km195+420 thuộc trách nhiệm của Công ty cổ phần thủy điện Sông Đà 3- Đắc Lô. Lý do trong quá trình thi công đường ống áp lực thủy điện Đắc Lô, đơn vị thi công đã để đất đá, bùn và cây cối chảy tràn ra đường.

Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, nhanh nhất cũng phải 30 ngày nữa, đơn vị thi công mới có thể hoàn thành việc khắc phục các điểm sạt lở để thông tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum./. 

Theo Khoa Điềm/VOV.VN - Tây Nguyên

Tệp đính kèm