Bước đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể đăng ký thông tin trực tuyến với các thủ tục cấp giấy khai sinh, khai tử.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký qua mạng tại UBND phường Khâm Thiên
Từ 10/8, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 tại 144 phường thuộc 10 quận của Thủ đô. Bước đầu, người dân có thể đăng ký thông tin trực tuyến với các thủ tục cấp giấy khai sinh, khai tử.
Đây là phần việc tiếp nối nằm trong chương trình đột phá về cải cách hành chính của Thủ đô để tạo thuận lợi, tạo môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, không phiền hà, nhũng nhiễu cho các doanh nghiệp, người dân…
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các trụ sở UBND đều thông báo về dịch vụ công trực tuyến để người dân biết. Và thông báo này đã được phát trên hệ thống loa phường từ đầu tháng 8. Cán bộ tiếp dân và bộ phận một cửa đều nhiệt tình hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết.
Sau khi đăng ký trực tuyến với thủ tục cấp giấy khai sinh, sau 5 ngày, người dân chỉ cần đến UBND phường 1 lần và nhận được 3 loại giấy tờ là khai sinh, BHYT và nhập khẩu.
Ông Nguyễn Quý Tùng, Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên (quận Đống Đa) khẳng định việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3 là cơ sở để tạo nên môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, không phiền hà, nhũng nhiễu cũng như không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ mà còn góp phần hình thành, hoàn thiện và liên tục cập nhật và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân..
Anh Trần Tuấn Vũ, một người dân sống ở phường Khâm Thiên cho biết: “Với việc đăng ký trực tuyến, chắc chắn sẽ giảm nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Bộ máy sẽ tinh gọn hơn, hiệu quả công việc cũng sẽ được nâng cao. Tôi thấy dịch vụ này rất hay ở chỗ nó có thể giúp người dân lưu giữ được file của bản thân rất tốt và lâu dài”.
Người dân có thể vào trang egov.hanoi.gov.vn, điền các thông tin và có thể hoàn tất việc đăng ký khai sinh, khai tử. Chỉ cần có máy tính nối mạng Internet, việc đăng ký trực tuyến có thể tiến hành mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến như: Hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật...
Đây là hệ thống dùng mạng riêng (WAN) để tránh sự cố đường truyền và có tính năng bảo mật cao để chống mã độc, virus... Phần mềm sẽ liên thông giữa dữ liệu dân cư của CATP, BHXH nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ với thủ tục làm giấy khai sinh từ 20 ngày xuống còn 5 ngày; giấy khai tử trong 1 ngày.
Các thủ tục như đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt…cũng được thực hiện trực tuyến trong thời gian tới.
Theo dự kiến, đến hết năm 2016, Hà Nội sẽ triển khai tại tất cả 584 xã, phường của Thủ đô; đến năm 2020, 80% dịch vụ công sẽ được thực hiện trực tuyến.
Theo Sở TT&TT Hà Nội, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ được đưa vào chỉ tiêu thi đua - khen thưởng và xác định ứng dụng là nội dung thường xuyên trong hoạt động chỉ đạo điều hành của Thành phố.
Bà Lê Diệu Ly, bộ phận một cửa tại trụ sở UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) đang công chứng giấy tờ cho người dân.
Bà Lê Diệu Ly, bộ phận một cửa tại trụ sở UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) cho biết: hệ thống sử dụng dễ dàng đơn giản. Với việc đăng ký thông tin trực tuyến, giúp giảm thời gian sao, lưu hồ sơ, giảm số lượng giấy tờ…
Bà Ly nhấn mạnh: “Việc đăng ký thông tin với người trẻ rất đơn giản. Nhưng với người cao tuổi vẫn ngại sử dụng hệ thống này và vẫn muốn trực tiếp ra UBND phường để làm thủ tục”.
Trong khi đó, ông Bùi Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND phương Lê Đại Hành cho rằng: “Dịch vụ này không những giúp ích cho người dân lưu giữ thông tin mà còn giúp các cán bộ công an rất tốt trong việc quản lý nhân khẩu cũng như tránh việc bắt cóc và buôn bán người…”.
Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Khâm Thiên (Đống Đa) Vũ Thị Thủy kiến nghị TP lắp đặt thêm các máy tính ở UBND phường, đặc biệt là màn hình to để người dân tra cứu thông tin cũng như để cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân đăng ký thông tin, nhất là với người cao tuổi. Việc này sẽ giúp người dân thuận tiện hơn trong thời gian đầu triển khai hệ thống.
Để hệ thống tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa, các cán bộ cơ sở cũng kiến nghị TP trang bị thêm máy móc đồng bộ; tuyên truyền rộng rãi hơn để người dân biết và sử dụng; cập nhật, cải tiến phần mềm, các mẫu đơn trực tuyến để phù hợp với thực tế…/.
Theo Thu Thủy/VOV.VN