Sau gần hai năm thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NÐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố ven biển đã hưởng ứng và tham gia bảo hiểm với 14.977 tàu cá trên 90CV được bảo hiểm; 145.960 thuyền viên được bảo hiểm. Quá trình triển khai chính sách bảo hiểm này đến nay chưa phát hiện trường hợp trục lợi, gian lận.
Ðại diện các doanh nghiệp bảo hiểm trao tiền bồi thường bảo hiểm tàu cá cho ngư dân Trần Kim Trung ở xã Hoài Thanh (huyện Hoài Nhơn, Bình Ðịnh). Ảnh: VŨ ÐÌNH THUNG
Theo thống kê của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thanh Hóa, trong tám tháng năm 2016, Thanh Hóa có 139 tàu mua bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ; 1.055 thuyền viên mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Theo đó, NSNN đã cấp trả Bảo Việt Thanh Hóa gần 2,6 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ là 2,25 tỷ đồng; bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 320 triệu đồng.
Thanh Hóa chỉ là một trong số nhiều địa phương phối hợp chặt chẽ với ngư dân thực hiện chính sách bảo hiểm. Trên quy mô toàn quốc, theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong quá trình triển khai bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NÐ-CP, đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã tiếp nhận giải quyết bồi thường 1.267 vụ tàu bị tổn thất, tăng nhanh so với năm 2015 (553 tàu). Theo quy định của Nghị định số 67/2014/NÐ-CP, Chính phủ sẽ sử dụng NSNN hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, nghiệp đoàn nghề cá, có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên, có xác nhận, phê duyệt đối tượng hỗ trợ của chính quyền địa phương.
Về việc xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NÐ-CP, Bộ Tài chính cho biết, liên Bộ Tài chính - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp các địa phương ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện về bảo hiểm, thủ tục hỗ trợ ngân sách. Hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình chỉ đạo thực hiện tổ chức làm việc tại địa phương, cơ sở để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách, còn chính quyền địa phương đã tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm tại địa phương (tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho ngư dân về chính sách bảo hiểm, thực hiện thủ tục cấp ngân sách hỗ trợ phí bảo hiểm cho đối tượng được hỗ trợ, ...), thực hiện xác nhận, phê duyệt đối tượng được hỗ trợ bảo hiểm.
Phó Cục trưởng Quản lý, giám sát bảo hiểm Phạm Thu Phương cho biết, sự nỗ lực, tích cực, khẩn trương của DNBH trong việc chi trả bồi thường đã được địa phương và chủ tàu ghi nhận, số tiền bồi thường nhận được thật sự là nguồn kinh phí cần thiết hỗ trợ chủ tàu khắc phục khó khăn, có cơ hội đóng mới tàu cá để tiếp tục hoạt động khai thác hải sản xa bờ, yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ðiều đặc biệt trong chính sách bảo hiểm tàu khai thác hải sản lần này là có sự đồng bảo hiểm của các DNBH đáp ứng đủ yêu cầu về năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp, mạng lưới và kinh nghiệm triển khai.
Theo đó, bốn DNBH tham gia triển khai đều đứng tên trong tất cả các hợp đồng bảo hiểm ký với ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố, đồng thời, đều có trách nhiệm thu xếp bảo hiểm và cùng chịu trách nhiệm về tổn thất theo hợp đồng bảo hiểm. Ðây là sự bảo đảm nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm là chia sẻ rủi ro, trong khi rủi ro tiềm ẩn trong khai thác hải sản xa bờ rất lớn, trong trường hợp tổn thất toàn bộ (vì trong quy tắc có mở rộng thêm điều khoản bảo hiểm rủi ro đặc biệt), khi đó thiệt hại có thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
Thực tiễn triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NÐ-CP cho thấy đây là chủ trương đúng đắn của Ðảng và Nhà nước, hỗ trợ ngư dân khắc phục thiệt hại về người và tài sản thông qua cơ chế hỗ trợ phí bảo hiểm, bồi thường bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển ngành thủy sản bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, góp phần bảo vệ quốc phòng - an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng phối hợp chặt chẽ giúp ngư dân thực hiện chính sách bảo hiểm, như tỉnh Quảng Ninh vốn có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn thứ nhì toàn quốc nhưng đến cuối năm 2015 toàn tỉnh chỉ có 16 chủ tàu mua bảo hiểm, với tổng kinh phí hơn 293 triệu đồng, trong đó kinh phí ngư dân đóng là hơn 41 triệu đồng, kinh phí hỗ trợ Nhà nước là hơn 251 triệu đồng. Từ đầu năm 2016 đến nay mới có chín chủ tàu mua bảo hiểm với tổng kinh phí là hơn 390 triệu đồng, trong đó NSNN hỗ trợ hơn 353 triệu đồng, ngư dân đóng góp 36,97 triệu đồng.
Giám đốc Bảo Minh Quảng Ninh Ðinh Hùng Thiện cho biết, tuy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bảo Minh tuyên truyền vận động bà con ngư dân tham gia bảo hiểm, tuy nhiên kết quả đạt được không như kỳ vọng, bởi 90% số tàu thuyền của Quảng Ninh là tàu nhỏ khai thác gần bờ. Ðối với những tàu có công suất lớn hơn, bà con ngư dân không mặn mà mua bảo hiểm và chỉ mong muốn Nhà nước hỗ trợ bà con 100% chi phí mua bảo hiểm tàu, đồng thời bỏ điều kiện tham gia tổ đội mới được mua bảo hiểm... Ðây là điều các DNBH không thể đáp ứng được.
Rõ ràng, trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67, không chỉ định hướng, chỉ đạo đúng, hành lang pháp lý đầy đủ mà điều kiện cần và đủ quan trọng nhất chính là tuyên truyền chính sách bảo hiểm để nâng cao nhận thức của ngư dân về lợi ích tham gia bảo hiểm; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc với thuyền viên; đánh giá nguyên nhân và chủ động tìm biện pháp khắc phục tình trạng ngư dân không mặn mà với chính sách bảo hiểm...
Có bốn DNBH đáp ứng đầy đủ yêu cầu triển khai là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex, Tổng công ty Bảo hiểm PVI. Chính sách đồng bảo hiểm cho phép bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, khi tất cả các DNBH đủ điều kiện đều được triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NÐ-CP tại tất cả các tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước với một quy tắc điều khoản và biểu phí bảo hiểm chung, thống nhất.
Sông Trà
Theo nhandan.com.vn